ยางพาราราคาถูกปลูกเห็ดเพิ่มรายได้


เกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนควรจะมองหาอาชีพเสริมมาเพิ่มรายได้ไปพลางๆก่อน การเพาะเห็ดในสวนยางโดยเฉพาะเห็ดฟางนั้นถือว่าทำได้ไม่ยาก
ณ สถานการณ์ในตอนนี้เห็นทีว่าจะไม่ใช่เวลาของเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราเพราะเห็นว่าราคายังคงตกต่ำต่อเนื่องอยู่ที่ 70 กว่าบาทสาเหตุที่กูรูหลายท่านบอกกล่าวมาจากสื่อหลายแขนง แจ้งว่าเป็นเพราะอียู อเมริกายังไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นมาได้กำลังซื้อจึงยังไม่มั่นใจที่จับจ่ายใข้สอยหรือลงทุนในกิจการสาขาที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งโดยส่วนตัวตั้งแต่ห้วงช่วงเกือบสิบปีมานี้ก็มีแต่ผู้ที่ต้องการปลูกยางเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งเหนือ กลาง อิสาน ออกและตกล้วนแต่หาดูต้นยางได้ไม่ยากดังแต่เก่าก่อนที่จะหาดูต้นยางทั้งทีก็ต้องล่องใต้ไปโน่นเชียว นี่ขนาดยังไม่นับรวมประเทศเพื่ิอนบ้านอย่างกัมพูชา พม่า ลาว ก็ยังนับว่ามีพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มขึ้นอยู่มากโข เป็นเรื่องธรรมดาเมื่อผู้ที่ต้องการจะขายมาก (supply) ความต้องการซื้อ (demand) มีน้อยกว่าราคาก็ต้องย่อมเยาว์ลงมาเป็นธรรมดา 

ก็คงต้องรอไปอีกสี่ซ้าห้าปีเห็นมีวี่แววว่าราคายางจะสูงขึ้นไปถึงกิโลกรัมละ 200-300 บาท แต่ก็เกรงว่าจะขาดแคลนแรงงานเพราะเพื่อนบ้านแรงงานพม่าในอนาคตคงจะต้องกลับคืนกลืนถิ่นที่จากมาดังที่ผู้นำของเขาได้สัญญาไว้ว่าอีก 3 ปี เกษตรกรที่มีอาชีพปลูกยางเพียงอย่างเดียวก็คงจะต้องเดือดร้อน เพราะจากที่เคยมีรายได้เป็นกอบเป็นกำจากการทำน้ำยางก็ต้องตกระกำลำบากจากส่วนต่างที่ขาดหายไปมากกว่า 50% รายได้ลดแต่รายจ่ายในชีวิตประจำวันยังคงเท่าเดิมส่วนเสริมของรายได้ก็ไม่มี ถ้าปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไปเกษตรกรไทยโดยเฉพาะผู้ปลูกยางคงจะต้องเคว้งคว้างวังเวง แสวงหาหนทางออกมาจากสวนชวนคนออกมาเป็นกลุ่มเป็นก้อนค้อนสายตากวาดหารัฐมนตรีและช่วยว่าการเกษตรกันอีกไม่ช้าไม่นาน

ถ้ายังจำคำพระพุทธองค์ท่านสอนสั่งให้พึงช่วยเหลือตัวเองเป็นที่ตั้งก่อน (อัตตาหิ อัตตโน นาโถ) เกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนควรจะมองหาอาชีพเสริมมาเพิ่มรายได้ไปพลางๆก่อน การเพาะเห็ดในสวนยางโดยเฉพาะเห็ดฟางนั้นถือว่าทำได้ไม่ยาก เพียงมีวัสดุเพาะที่หาง่ายในท้องถิ่นอย่างเศษหญ้า เศษฟาง ใบตอง ทะลายปาล์ม เปลือกมัน หรือวัสดุอื่นๆที่ใกล้เคียงนำมาหมักให้นิ่มทำเป็นอาหารเเพาะเชื้อให้เห็ด ถ้าเป็นวัสดุที่ค่อนข้างแข็งก็ให้ทำการหมักบดสับจนนิ่มทดแทนฟางแล้วนำมาใส่แบบย่ำเหยียบใส่อาหารเสริมใส่เชื้อเห็ดทำเป็นชั้นครบสามชั้นทำซ้ำๆเรียงกันสามกองแล้วจึงคลุมด้วยถุงพลาสติกใช้เศษฟางหรือใบตองแห้งคลุมกองเหมือนกับการเพาะเห็ดฟางกองเตี้ยทั่วไป พยายามดูพื้นที่มีความเหมาะสมในสวนยางเพียงเท่านี้ก็สามารถมีรายได้เสริมมากเพียงพอที่จะทดแทนส่วนที่ขาดหายไปได้ไม่ยาก

มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
หมายเลขบันทึก: 502815เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2012 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2012 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท