ชีวิตริมแคว


ชีวิตริมแคว

 

" ล่องแพเมืองกาญจน์" นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจที่เป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่ต้องการบรรยากาศแบบธรรมชาติที่หนึ่งของเมืองไทย  และคุณมะเดื่อคิดว่า หลาย ๆ คนคงเคยไปล่องแพในแม่น้ำแควน้อยที่เรียกว่า "แพหน้าเมือง"  มาแล้ว

 

 

สำหรับคุณมะเดื่อ เคยลงแพล่องแควน้อยนี้มา 3 ครั้ง  ล่องแพที่แควใหญ่ชมน้ำตกไทรโยคใหญ่มา  1  ครั้ง ซึ่งที่ไทรโยคใหญ่นี้ ไปค้างคืนบนแพด้วย  (ไปแต่ละครั้งก็เป็นการเป็นงานทั้งนั้นแหละ)

 

 

หากจะถามคุณมะเดื่อว่า " เสน่ห์ของการล่องแพอยู่ที่ไหน " ก็คงตอบว่า อยู่ที่ได้พักสายตากับทิวทัศน์ธรรมชาติและภาพชีวิตริมแม่น้ำที่ช่วยให้สบายตา สบายอารมณ์ คลายเครียด" 

 

 

แม้แต่ภาพชีวิตบนแพที่จอดเรียงรายอยู่ริมฝั่ง ขณะรอลูกค้า ก็ยังน่าดู  ความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย ทำอาหารที่ท้ายแพ  เด็ก ๆ อาบน้ำ เล่นน้ำอยู่ข้างแพ บางคนบนแพหย่อนสายเบ็ดลงน้ำหาปลา ภาพต่าง ๆ เหล่านี้คงหาดูได้ยากในสภาพชีวิตบนบก

 

 

แพล่องผ่านบ้านทรงไทยหลังงาม คุณมะเดื่ออดจะชื่นชมกับความโชคดีของเจ้าของบ้านไม่ได้ ที่มีโอกาสเป็นเจ้าของ และอยู่ริมน้ำอย่างนี้ ดูสงบ  ร่มรื่น  สวยงามมาก ๆ 

 

 

เรือนไทยท่ามกลางหมู่แมกไม้ดูกลมกลืนกับธรรมชาติ...สบายตา

 

 

สองฝั่งแควน้อย เต็มไปด้วยวิถีชีวิตริมน้ำ  การเลี้ยงปลาในกระชัง เห็นได้ที่นี่ 

 

 

ถึงเวลาให้อาหารปลาในกระชังพอดี จึงได้เห็นเจ้าของกระชังปลาเอาอาหารมาโปรยให้ ปลาตัวแดง ๆ กระโดดพ้นผิวน้ำในกระชังทำให้เห็นว่าเป็นปลาสีแดง " ปลาทับทิม"  เพื่อนที่นั่งข้าง ๆ คุณมะเดื่อบอก

 

 

มองเลยกระชังปลาเข้าไป เป็นบ้านหลังน้อย ๆ คงเป็นบ้านของเจ้าของกระชังปลา  ปลูกอยู่ริมน้ำ  แวดล้อมไปด้วยต้นไม้ ดงกล้วย  คุณมะเดื่อสังเกตเห็นมีเป็ด และไก่บ้าน เป็นฝูงเดินบ้าง วิ่งบ้าง อยู่รอบ ๆ บ้าน....ดูเหมือนเป็นชีวิตริมแควที่เรียบง่าย สงบสุขจริง ๆ 

 

 

เรือลากจูงแพ พาแพล่องไปตามลำน้ำเรื่อย ๆ เสียงเพลงจังหวะเร่งเร้า บนแพดังลั่น ในความรู้สึกของคุณมะเดื่อแล้ว ออกจะขัด ๆ กับบรรยากาศนอกแพอยู่ไม่น้อย  แพอื่น ๆ ของนักท่องเที่ยวเล่นผ่านไปบ้าง  สวนทางกันบ้าง ผู้คนในแพต่างโบกไม้โบกมือเป็นการทักทายกัน ดูว่าเป็นบรรยากาศที่สดชื่นดี เต็มไปด้วยชีวิตชีวา แบบไทย ๆ

 

 

เคยคิดว่า อยากมีบ้าน (กระท่อม) อยู่ริมน้ำสักหลัง ( แต่ต้องห่างจากชุมชน สักหน่อย ) สำหรับพักสังขารยามชรา...ก็คงได้แต่ฝันนะ เพราะ แถวบ้านคุณมะเดื่อจะหาแม่น้ำลำคลองที่น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ก็ยากยิ่งเต็มที  แล้งมาหลายปีแล้วจ้ะ.......เฮ้อ...!

 

..................................................................................

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิตริมแคว
หมายเลขบันทึก: 502801เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2012 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2012 06:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

น้ำบทกวี "บ้านริมแคว" มาฝากด้วยครับ

ร่วมแจมอีกคน

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/431351

สวัสดีจ้่ะท่านอาจารย์โสภณ Blank ขอบคุณสำหรับบทกวีที่ไพเราะ เข้ากับบรรยากาศจ้ะ

ขอพักสายตาชมทิวทัศน์ธรรมชาติด้วยคนค่ะคุณมะเดื่อ

บรรายากาศ OK มากๆ เคยไปนอนแพแค่ครั้งเดียวเองค่ะ สนุกมาก.. 

 

สวัสดีจ้ะคุณระพี Blankคุณมะเดื่อชอบบรรยากาศล่องแพที่ไทรโยคใหญ่มากกว่าจ้ะ เพราะจะเงียบกว่าแพหน้าเมือง มีน้ำตกสวย ๆ ด้วย  ขอบคุณจ้ะ

บ้านทรงไทยงดงามมากนะคะคุณมะเดื่อ อย่างน้อยก็ได้ดูรูปนะคะ ;)

ขอบคุณมากค่ะ

ครูมะเดื่อครับ ชาร์ตแบตฯ เต็มแล้ว สิ ทำงาน มีความสุขไปเลย เย้

ขอบคุณที่พาเด็กๆ ไปแวะเยี่ยมเยียนนะคะ น่ารักทุกคนเลยค่ะ

สวัสดีจ้ะ ดร.ปริม Blank บ้านทรงไทยที่ริมแควงดงามจริง ๆ จ้ะ ของจริงต้องเรียกว่า " อลังการงานสร้าง " ทีเดียวจ้ะ  ขอบคุณจ้ะ

หวัดดีท่าน ผอ. Blank สำหรับคุณมะเดื่อเหรอ แบต ฯ มันชำรุดไปแล้วจ้ะ จะชาร์จยังไงก็เก็บไฟบ่ได้แล้วล่ะจ้าาาาา  ขอบคุณจ้ะท่าน

สวัสดีจ้ะคุณ Blank ด้วยความยินดีจ้ะ

..มาฝัน..ต่อ..ที่..ค้างๆไว้..คุณมะเดื่อจ๋า...ยายธี..มีที่ริม..น้ำอยู่..ห้าหก..ไร่ริมน้ำแคว..อยากปลูกเรือนแพ..สมัยใหม่..เป็น..ตัวอย่าง..มาปลูกมาทำกันไหม..(เป็น..งานวิจัย..ไปในตัว..ด้วยไงล่ะ...)..กับเด็ก..ด้อย.โอกาศทั้งหลาย..น่ะ...เป็นที่พักสำหรับเด็ก..มาเรียน..ในโรงเรียนต้นไม้...แล้วฝันคงเป็นจริงที่มะเดื่อ..จะได้อยู่ริมน้ำไงล่ะ.....ป่าที่ยายธีปลูก..ก็จะได้มีเด็กมาเรียน..มาทำวิจัย..ชีวิต..ตัวเอง..กับสิ่งแวดล้อม...ตอนนี้คงจะเป็นป่า..ดงดิบไปแล้ว..หรือไม่ก็ถูก..ตัดโดยไม่ได้รับ..อนุญาติ..ไปตามปรกติ..ๆที่เคยเป็น....ที่ป่านี้มีอาคารอยู่แล้ว..แต่ทิ้งร้างไป..สองร้อยกว่าตารางเมตร(ยังเสร็จแบบไม่เรียบร้อยอ้ะ)..น้ำพุก็มี..ตอนนี้คงถูก..ขมาย..ทางน้ำไปเรียบร้อยแล้ว..จากเพื่อนบ้าน..ที่มีอาชีพเป็นครู..และ..ชอบสวมเสื้อ..ว่า..Think earth..อิอิ..แล้วจาเขียนเมลตามมาอีก..นะจ้ะ....ยายธี

หวัดดี ๆๆๆๆ จ้ะยายธี Blank น่าสนใจมาก ๆๆๆๆๆ รอยายธีมาปราศรัยต่อนะจ๊ะขอบคุณ ๆๆๆๆ

ขอบคุณ ดอกไม้กำลังใจจาก  Blank

ขอบคุณ ดอกไม้กำลังใจจาก  Blank

ขอบคุณ ดอกไม้กำลังใจจาก Blank

ขอบคุณ ดอกไม้กำลังใจจาก Blank

ขอบคุณ ดอกไม้กำลังใจจาก Blank

ขอบคุณ ดอกไม้กำลังใจจาก Blank



อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท