ชีวิตที่พอเพียง ๑๖๔๘. เบิกบานใจใต้ต้นกระทิง


 

          ผมนึกไม่ถึงว่าต้นกระทิงจะสูงใหญ่ และแตกกิ่งทรงพุ่มเก้งก้างอย่างนี้   มาประจักษ์เอาตอนเช้าวันที่ ๑๖ ส.ค. ๕๕ ที่ลานจอดรถของอาคารหอประชุม จุฬาฯ    ซึ่งผมผ่านอาจจะหลายสิบหรือเป็นร้อยครั้ง แต่ไม่สังเกต   มาวันนี้อากาศเย็นสบาย   ผมจึงไปนั่งอ่านหนังสือที่ม้านั่งหินขัดใต้ต้นไม้ใหญ่ริมสระน้ำและริมลานจอดรถ   จึงได้เห็นต้นไม้สูงใหญ่รูปทรงแปลกตา    มีกระรอกอยู่หลายตัว

 

          น่าชื่นชมทางจุฬาฯ ที่ปักป้ายบอกชื่อและรายละเอียดของต้นไม้ไว้อย่างดีมาก    ผมจึงรู้ว่าเป็นต้นกระทิง    และได้รู้ว่าต้นกระทิงรูปทรงธรรมชาติสูงใหญ่เก้งก้างอย่างนี้ ผิวพรรณที่ต้นแตกลายอย่างนี้    ที่สำคัญลูกดกมาก และกระรอกชอบ    ผมกำลังรอให้ต้นที่ปลูกที่บ้าน(ซึ่งมีอยู่ต้นเดียวโต)   ตอนนี้ยังสูงไม่ถึงเมตร   เอาพันธุ์มาจากมหาวิทยาลัยมหิดลศาลายา    แต่ที่นั่นยังปลูกไม่นาน ต้นยังไม่สูงใหญ่อย่างนี้   แต่มันก็ออกดอกดก กลิ่นหอมสดชื่น  ป้ายที่จุฬาฯ บอกว่า ต้นกระทิงออกดอกตลอดปี   แต่ต้นที่จุฬาฯ ตรงนี้ ซึ่งปลูกเป็นแถว คงจะราว ๕ ต้น ตอนนี้มีดอกน้อยมาก แต่ผลดกมาก

 

          ผมสังเกตว่า การปลูกต้นไม้ใหญ่ที่จุฬาฯ ทำอย่างมีความรู้    เขาปลูกกระทิงระยะห่างระหว่างต้นราวๆ ๑๕ - ๒๐ เมตร    เพราะพุ่มของเขาใหญ่มาก    ระหว่างต้นปลูกสารภีแซม    เพราะสารภีต้นเล็ก พุ่มเตี้ย    ทั้งสองชนิดเป็นไม้ไทยดอกหอม

 

          ผมไปถึงใหม่ๆ กระรอกมาทักเกรียวกราว    แล้วเขาก็ขึ้นไปกินลูกกระทิง แทะเปลือกกินทิ้งส่วนที่เหลือลงมาทักทายผมต่อ ที่ใต้ต้นกระทิงมีลูกตกลงมาเกลื่อนกลาด

 

          พอใกล้ ๘ น. ผมก็เข้าใจว่าทำไมเมื่อผมมาถึงกระรอกจึงมาทักเกรียวกราว    เขาคิดว่าผมเอาอาหารมาเลี้ยงเขาครับ   ตอนนี้มีคนผู้ชายเอาอาหารมาวางที่คบไม้ให้เขา    เขาจึงผลัดกันมากิน    ผมจึงได้โอกาสถ่ายรูปในหลายอิริยาบทของเขา    ผมสังเกตว่าเขามีสีหางต่างกันแบบที่บ้านผม คือตัวหนึ่งหางแดง  อีกตัวหนึ่งหางเหลือง   เวลากินเขาต่างตัวต่างกิน ไม่เอื้อเฟื้อป้อนกันแบบนกบางชนิด

 

 

วิจารณ์ พานิช

๑๖ ส.ค. ๕๕

 

ต้นกระทิง


 ลำต้นแตกกิ่งแบบนี้


ป้ายบอกชื่อและรายละเอียด


ลักษณะใบและผล


 

ถ่ายระยะไกลจากอีกฟากหนึ่งของสระน้ำ ให้เห็นกระทิง ๓ ต้นเรียงกัน


โคนต้นกระทิง ๒ ต้นเรียงกัน


กระรอกหางแดง


 

กระรอกหางเหลือง


มีกิ่งเล็กๆ งอกจากลำต้น


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 502772เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2012 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2012 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ชอบเจ้ากระรอก
  • อาจารย์หมอถ่ายได้ชัดมาก
  • แถวๆบ้านผมหายากแล้วครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท