จดหมายข่าว...ก้าวทัน ปราชญ์ชาวบ้านภาคอีสาน


 

 

          ผมได้แนะนำ จดหมายข่าว…ก้าวทันประชาคมสุขภาพอำเภออุบลรัตน์ไว้ที่นี่เดือนนี้ขอแนะนำจดหมายข่าว...ก้าวทัน ปราชญ์ชาวบ้านภาคอีสาน  ปีที่ ๑๓  ฉบับที่ ๓  ประจำวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๔  ซึ่งเป็นฉบับ เกษตรกรปฏิรูปประเทศไทย

 

          ผมมองว่าขบวนการเครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านภาคอีสาน ที่สองสามีภรรยา นพ. อภิสิทธิ์ - พญ. ทานทิพย์ ธำรงวรางกูร กำลังดำเนินการอยู่ เป็นกระบวนการพลิกฟื้นความมั่นใจตนเองของชาวบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนในชนบท    ให้มุ่งช่วยเหลือตนเอง พึ่งพาตนเอง และพึ่งพากันเอง    โดยการเรียนรู้จากการทำงานประกอบอาชีพ และการดำรงชีวิตของตน   ผมจึงทำหน้าที่เป็นแนวร่วมโดยการเผยแพร่กิจกรรมนี้ทาง บล็อก เดือนละครั้ง   

 

          ในจดหมายข่าวฉบับนี้ มีเอกสารที่ควรอ่านหรือน่าสนใจหลายเรื่อง   เช่น รายงานประชุมเครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านและพหุภาคีภาคอีสาน ครั้งที่ ๗/๒๕๕๔  เรื่อง “เกษตรกรปฏิรูปประเทศไทย”  วันเสาร์ที่ ๓๐ ก.ค. ๒๕๕๔   รายงานนี้ อ่านแล้วผมทึ่งมาก ว่าเครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านระดมความคิดโดยการประชุมกลุ่มย่อย ตอบโจทย์ ๓ ข้อที่กำหนดให้ ได้อย่างครบถ้วนชัดเจนมาก    เรื่องที่ ๒ ในจดหมายข่าว เป็นเรื่องปฏิรูปประเทศไทย ปฏิรูปจิตสำนึก  จิตสำนึกเปลี่ยน ทุกอย่างเปลี่ยน โดย ศ. นพ. ประเวศ วะสี ที่น่าอ่านอย่างยิ่ง    เสียดายที่ทั้ง ๒ เรื่องนี้ค้นด้วย Google ไม่พบ   เรื่องปฏิรูปจิตสำนึกของ อ. หมอประเวศมีบันทึกเฉียดๆ ต้นฉบับ ที่นี่

 

           จากบทความเรื่อง ความก้าวหน้า เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านและพหุภาคีภาคอีสาน ในฉบับ    ทำให้ผมได้ทราบว่า มีการทำกระบวนการเครือข่ายซ้อนเครือข่าย    และได้เกิดปราชญ์ชาวบ้านรุ่นใหม่   ดังตัวอย่าง พ่อชาย ดีจะมาลา  ที่อยู่ในเครือข่ายของพ่อผอง เกตพิบูลย์

 

 

วิจารณ์ พานิช

๒๓ ก.ค. ๕๕

 

 

ปกหน้า

 

ปกหลัง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 501991เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2012 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2012 09:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เสียดายผมไม่ได้ติดตามแต่ตอนแรกๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท