ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

ศาล พระปกเกล้า มหาจุฬาฯ เตรียมลงนามความร่วมมือพัฒนาหลักสูตรสันติศึกษา


     เช้าวันนี้ (๑๑ กันยายน ๕๕) ณ สถาบันพัฒนาข้าราชการตุลาการ รัชดา  ได้มีการประชุมร่วมครั้งที่ ๒ ระหว่างสถาบันพระปกเกล้า ศ.นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ และอาจารย์ชลัท สำนักระงับข้อพิพาท ศาลฏีกา อาจารย์อดุลย์ ขันทอง อาจารย์ศิริชัย จันทร์สว่าง ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ กับมหาจุฬาฯ เพื่อร่วมปรึกษาในประเด็นการลงนามความร่วมมือระหว่าง ๓ สถาบัน (MoU) ต่อการพัฒนาหลักสูตรสันติศึกษา
 
 
     ในการปรึกษาหารือเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า ผู้เรียนที่จบการศึกษาสามารถได้รับวุฒิปริญญาโทจากมหาจุฬาฯ รับประกาศนียบัตรหลักสูตรไกล่เกลี่ยจากสถาบันพระปกเกล้า และรับวุฒิบัตรหลักสูตรประนีประนอมข้อพิพาทจากสำนักระงับข้อพิพาท ศาลฏีกา ประเด็นที่น่าสนใจคือ สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า จะเข้ามาร่วมพัฒนาวิชาที่ว่าด้วยสันติสนทนา ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับความขัดแย้ง โดยให้นักศึกษาที่อยู่ในหลักสูตรประกาศนียบัตรของสถาบันเข้ามาต่อยอดในหลักสูตรสันติศึกษา และให้นิสิตในหลักสูตรสันติศึกษาเข้าไปเรียนรู้ และดูงานเพิ่มเติมร่วมกับสถาบันพระปกเกล้าทั้งใน และต่างประเทศ
 
      "สถาบันพระปกเกล้า นำโดย ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ยินดีที่จะร่วมมือในการพัฒนาสูตรสันติศึกษาที่มีจุดเด่นด้านพุทธสันติวิธี และในฐานะที่สถาบันสันติวิธีและธรรมาภิบาลได้เปิดให้มีการเรียนการสอนเกี่ยวกับความขัดแย้งและการไกล่เกลี่ยอยู่แล้ว จึงสมควรที่จะนำนักศึกษาเหล่านั้น มีเรียนรู้เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ให้กว้างมากยิ่งขึ้นในระดับปริญญาโท" ศ.นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการหลักสูตรไกล่เกลี่ยคนกลาง สถาบันพระปกเกล้ากล่าว
 
     ในขณะที่ศาลจะเข้ามาช่วยพัฒนานักประนีประนอม และนักไกล่เกลี่ยในภาคปฏิบัติเกือบ ๘๐ ชั่วโมง และนำนิสิตเข้าไปฝึกปฏิบัติจริงในศาลต่างๆ เพื่อให้เกิดความชำนาญมากยิ่งขึ้น โดยศาลจะบูรณาการหลักสูตรประนีประนอมที่ศาลดำเนินการอยู่มาพัฒนา และมอบวุฒิบัตรให้เมื่อจบหลักสูตร โดยนิสิตผู้ที่ได้รับวุฒิบัตรสามารถนำไปสอบ และขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประนีประนอมประจำศาลได้
 
      ในขณะที่นายอดุลย์ ขันทอง ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์กล่าวสนับสนุนว่า "ศาลได้ขึ้นบัญชีผู้ประนีประนอมประจำศาลกว่า ๒,๐๐๐ ท่าน เห็นควรที่จะให้ท่านเหล่านั้นได้มีโอกาสเข้ามาพัฒนาตัวเองเพิ่มมากยิ่งขึ้น อีกทั้งการศึกษาในหลักสูตรสันติศึกษา เน้นพัฒนานักประนีประนอมเพื่อไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้มีศักยภาพทั้งทฤษฏีและปฏิบัติ ดังนั้น หลักสูตรนี้ ถือได้ว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการที่จะช่วยศาลผลิตบุคลากรด้านการไกล่เกลี่ยให้แก่ศาลเพื่อช่วยแบ่งเบาคดีความต่างๆ ที่เข้าสู่ศาลเป็นจำนวนมาก อีกทั้งศาลเองยังขาดบุคลากรที่มีศักยภาพด้านนี้เป็นจำนวนมาก"
 
     สำหรับวันและเวลาในการลงนามนั้น จะมีพร้อมกับการเปิดตัวหลักสูตร และรับสมัครอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม  กิจกรรมในงานเดียวกันนี้ คณะทำงานจะจัดสัมมนาเกี่ยวประเด็นสันติศึกษาเพื่อพัฒนาสันติภาพโลก โดยเชิญนักสันติภาพที่มีชื่อเสียง และมีประสบการณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศมาร่วมกิจกรรมการเปิดตัวดังกล่าว
คำสำคัญ (Tags): #peace#สันติศึกษา
หมายเลขบันทึก: 501947เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2012 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กันยายน 2012 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

กราบนมัสการพระคุณเจ้าค่ะ

เป็นหลักสูตรที่น่าสนใจมากค่ะ มิทราบว่าพื้นฐานการศึกษาของนักศึกษาจะต้องจบระดับสาขาใดคะ

กราบนมัสการขอบคุณค่ะ

โยมปริม

ขอบใจมากสำหรับคำว่า "เป็นหลักสูตรที่น่าสนใจ" รับปริญญาตรีทุกสาขา โดยต้องจบปริญญาตรีก่อน สำหรับผู้ที่ยังไม่มีเวลามากนัก อาจจะต้องเรียนหลักสูตรวุฒิบัตร หรือปกาศนียบัตร วุฒิบัตรเรียนระยะสั้น ปกาศนียบัตรเรียนระยะกลาง ป.โท เรียนระยะยาว

เจริญพร

ขอบพระคุณค่ะพระอาจารย์ เป็นหลักสูตรที่น่าสนใจจริงๆ ค่ะ เกิดความอยากขึ้นมาเลยค่ะ

มาร่วมอนุโมทนาด้วยครับ

พระอาจารย์ครับ

อนุโมทนาขอบคุณศิษย์พี่โสภณเป็นอย่างยิ่งสำหรับกำลังใจ

โยมปริม

ยินดีต้อนรับ "กัตตุกัมมยตาฉันทะ" ที่โยมมี หวังว่าจะได้มีโอกาศต้อนรับ

เป็นหลักสูตรที่น่าสนทีเดียวค่ะ อยากเข้าเรียนจังค่ะ โดยเฉพาะสภาวะบ้านเมืองแบบนี้ มันคงดี ที่จะทำให้เราดำเนินชีวิตในปัจจุบันได้อย่างดี ขอบพระคุณพระคุณเจ้าค่ะ

โยม Pawitra

ขอเชิญเข้ามาร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยกัน เพื่อร่วมแบ่งปันพลังแห่งสันติภาพแก่ตัวเองและเพื่อนมนุษย์

เจริญพร

นมัสการเจ้าค่ะ

หลักสูตรน่าสนใจจังเจ้าค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท