หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

แล้วก็เจออีกเรื่อง…อืม..หือ…หึหึ


ถึงเวลาก็ต้องตัดสินใจ ข้อมูลสำคัญที่จำเป็นมีแล้ว เขตดินที่เตรียมไว้ให้ทำคลอดตึกนี้มีเรื่องยากๆมากมายให้ทำ ไม่รับราคาที่นางงามเสนอก็ต้องเริ่มกันใหม่หมด ก่อนเริ่มใหม่ต้องคืนงบให้สำนักงบประมาณตามกติการัฐ การได้งบมาต้องไปเข้าแถวตามคิวในระบบเดิม ตัดสินไม่ผ่านเพราะงบไม่พอ ก็เท่ากับทีมเป็นผู้ทำแท้งตึกซะเอง

ระหว่างเรียบเรียงบันทึกตอบอุทธรณ์ ทีมตัดสินนางงามเข้ารอบจึงเห็นบันทึกการประชุมครั้งแรกที่ทำขึ้น  เห็นแล้วก็รู้ซึ้งอีหนูนี่ไม่เคยผ่านงาน บันทึกการประชุมจึงเป็นอย่างที่เห็น

สอบถามเธอกลับไป ที่เคยทำงานไปทำอย่างไรให้กับคณะกรรมการทีมอื่น  ได้ความว่าทำเหมือนกัน นึกในใจว่า บ๊ะแหล่ว มิน่าเล่า เรื่องงานก่อสร้างของรพ.ที่ผ่านมาจึงขลุกขลักนัก  มีปัญหาเรื่องงานเอกสารอยู่เรื่อย

อยากได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องอุทธรณ์ คณะกรรมการฯจึงตามตัวหัวหน้าเจ้าหน้าที่มาให้ความรู้  กรณีที่เกิดขึ้น หากทีมตัดสินให้ไม่ผ่านอุทธรณ์ มีขั้นตอนอย่างไร

ได้รับคำตอบมาว่า มติไม่ผ่าน ยังไม่ใช่คำตัดสินสุดท้าย ทีมงานของหมอทำคลอดสามารถอุทธรณ์ไปขอความเห็นจากกรมบัญชีกลางได้ ทางโน้นมีคำตอบกลับมาอย่างไร นั่นแหละขั้นตอนตัดสินจึงสะเด็ดน้ำ  แต่ด้วยทีมตัดสินใจรับอุทธรณ์ จึงทำให้เดินขั้นตอนต่อไปได้

ในขั้นตอนแจ้งผลอุทธรณ์ก็มีระยะเวลาที่รัฐกำหนดกติกาไว้  ทำให้ทีมงานมีเวลาพักให้อาการปวดขมับคลี่คลาย  ระหว่างรอเวลารอบตัดเชือก ก็ได้ข่าวจากรองฯบริหารที่ทำให้งง  นางงามทั้งหมดที่ผ่านรอบแรก ไม่อยากเดินเข้าสู่รอบตัดเชือก มีอย่างนี้ด้วยรึ

และแล้วก็ถึงเวลาตัดสินรอบตัดเชือก ทีมตัดสินทั้งหมดได้รับนัดหมายให้ไปรวมตัวกันที่ที่ทำการของกสท.  ไปถึงก็มีห้องให้นั่งรอ   ในรอบอุทธรณ์ โยธาจังหวัดไม่ได้มาร่วมให้ความเห็น  วันนี้มาร่วมพิจารณา

ประธานทีมจึงถือโอกาสบอกเล่าสิ่งที่ได้ทำกันไปให้โยธาจังหวัดรับรู้  หลังฟังความแล้วก็มีคำพูดหลุดมาว่า ให้ผ่านเข้ารอบเถอะหมอ ยังไงก็ยังมีขั้นตอนคัดตัวรอบตัดเชือกอีก ถึงขั้นนี้บรรดาเหล่านางงามต้องแข่งกันเองอยู่ดี

นางงามทุกคนมารายงานตัวครบ  เจ้าหน้าที่ชวนทีมเข้าห้องตัดสิน เชิญนางงามเข้าประจำที่ของตน รอบตัดเชือกนี้ ความเห็นที่นางงามต้องบอกคณะกรรมการ คือ ราคาค่าทำคลอดตึก วิธีออกความเห็นให้ทำผ่านจอ ไม่ใช้เสียงสนทนากัน (วิธีการนี้เขาเรียกกันว่า “เคาะราคา” วิธีการแบบนี้ เขาเรียกว่า “E-Auction” )

ทีมตัดสินนั่งคนละห้องกับนางงาม  นางงามแต่ละคนนั่งต่างห้องกัน  เวลาเคาะแป้นให้ความเห็น แต่ละคนจะเห็นแต่ความเห็นของตัว มีแต่ทีมตัดสินที่เห็นของทุกคน  นั่งเฝ้าจอกันอยู่หนึ่งชั่วโมง การให้ความเห็นผ่านการเคาะแป้นก็ยุติ

ระหว่างรอประกาศผลรอบตัดเชือก ทีมปรึกษากันจะเอายังไง ถ้าค่าทำคลอดที่นางงามผู้ชนะเคาะมาเกินกว่าเงินงบประมาณที่ได้มา รองฯบริหารที่เจนงานมากกว่าชี้แนะว่า สามารถตั้งงบที่ขาดเพิ่มไว้ในปีต่อไปได้

ไม่ทันจะได้ความเห็นครบทุกคน ก็ได้เวลายุติการเคาะ พระเจ้าช่วย นางงามเสนอราคาเกินงบไป 9 แสนกว่าบาท เอาแล้วซิ

ทีมตัดสินไม่ทันวิเคราะห์วิจารณ์เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและสรุป  เจ้าหน้าที่ผู้ไวกว่ากามนิตหนุ่มก็เชิญนางงามเข้ามาในห้อง

แจ้งชื่อนางงามผู้ผ่านรอบตัดเชือกแล้ว  นางงามตกรอบก็ขอตัวกลับ  ผู้ชนะยังคงนั่งอยู่ในห้อง  ประธานไม่ทันออกปากขอเวลานอก เพื่อปรึกษาสมาชิกทีมในเรื่องราคาทำคลอดสูงกว่างบจะตัดสินยังไง  เจ้าหน้าที่ก็โพล่งผาง ชี้แจงขั้นตอนต่อไปของการจัดการ…เฮ้อ…เฮ้อ…เจอนางสิงห์ปากไว…กลุ้มจริงๆ

คิดทบทวนเร็วจี๋  งบส่วนเกินจะใช้เงินจากไหนได้อีก  ต่อรองราคาดูหน่อยเหอะ ลดกันได้อีกหรือเปล่า….แป่ว นางงามยืนยันฝีมือ ราคาที่เสนอนี้ก็ไม่คุ้มกับความยากของการทำคลอดแล้ว ค่าทำคลอดนี้แพงในส่วนของการจัดการเรื่องระบบก๊าซทางการแพทย์ และค่าขนย้ายซากตึก……อืม

ทบทวนไปมาในหัว ได้คำตอบจากรองฯบริหารแล้ว  การทำคลอดตึกมีเรื่องเทคนิคที่คนรพ.จะไม่เข้าใจอยู่ด้วย  คราวนี้ปรึกษาโยธาจังหวัดเหอะ หันไปถาม พี่ว่าไง ได้ความเห็นกลับมาว่าราคาที่นางงามเสนอสมราคาแล้ว …อืม

ถึงเวลาก็ต้องตัดสินใจ ข้อมูลสำคัญที่จำเป็นมีแล้ว เขตดินที่เตรียมไว้ให้ทำคลอดตึกนี้มีเรื่องยากๆมากมายให้ทำ ไม่รับราคาที่นางงามเสนอก็ต้องเริ่มกันใหม่หมด ก่อนเริ่มใหม่ต้องคืนงบให้สำนักงบประมาณตามกติการัฐ การได้งบมาต้องไปเข้าแถวตามคิวในระบบเดิม ตัดสินไม่ผ่านเพราะงบไม่พอ ก็เท่ากับทีมเป็นผู้ทำแท้งตึกซะเอง……อืม

คนกระบี่ระดับแถวหน้า ร่วมมือร่วมใจฟันฝ่ามาจนได้งบ วันนี้หากตัดสินขอบายนางงามด้วยเหตุค่าตัวแพงเกินงบ  คนกระบี่ที่อุตส่าห์ช่วยกันลุ้นมาตลอดคงผิดหวัง คืนงบกลับมีหวังเป็นเรื่องกับคนทั้งจังหวัด….เงื่อนไขกดดันจริงๆ

การทำคลอดตึกมิได้เสร็จลงในปีงบประมาณเดียว มีทางออกเรื่องงบประมาณได้อีก คณะกรรมการตัดสินใจทันที  เดินหน้ากลับไปคุยกับเจ้านายให้ช่วยกันหาเงินบำรุง (เงินรายได้ของรพ.จากการให้บริการรักษาผู้ป่วย) มาสมทบจ่ายงบส่วนเกินนี้กันเหอะ

เอาอย่างนี้เแหละ ให้ผ่านละกัน  คิดแล้วก็ทำทันที แจ้งให้นางงามรู้ว่า ยอมรับเงื่อนไขที่เสนอค่างานมาให้

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็เริ่มจัดการการลงนามในเอกสารที่เกี่ยวข้อง ใช้เวลาทบทวน ทำความเข้าใจขั้นตอนการส่งมอบเอกสารกันคร่าวๆ ได้ยินว่าให้นางงามรอหนังสือแจ้งวันเริ่มต้นทำงานในอีกหนึ่งเดือนข้างหน้า

คนร่วมเคาะระฆังวันทุบตึกเจ้าปัญหามีสำนักงบประมาณด้วย   กว่านางงามจะเริ่มทำงานได้ ยังมีอีกหลายขั้นตอน  ทำงานวันนี้แล้ว ทีมตัดสินนางงามรื้อเวทีประกวดได้แล้ว  หน้าที่ที่ทำต่อเป็นเรื่องของเอกสารอีกแหละ เอกสารนี้ก็มีเรื่อง..อุ้ม…อุ้ม…เหมือนครั้งก่อนๆ

๑๐ มิถุนายน ๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 501632เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2012 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2012 09:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกำลังใจให้นะคะ เดี๋ยวก็เสร็จ อิ อิ

 

ส่ง "พลัง" ...... มาช่วยนะคะ สู้ๆๆ สู้ๆๆๆ .... อดทนๆๆ ..... เกิดเป็นคน เอ้ย เป็น หมอ (พญ.) หญิงแกร่ง สู้ๆๆ นะคะ

ขอบคุณค่ะ อย่าลืม เซ็ค ว่า ได้รับ "พลัง" จาก P'Ple หรือยังนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท