เผยแพร่ผลงานวิชาการ ชื่อเรื่อง สภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการและแผนการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง


เทคโนโลยีสารสนเทศ

              วัตถุประสงค์ของการวิจัยในครั้งนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการและแผนการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล  เทศบาลเมืองทุ่งสง  จังหวัดนครศรีธรรมราช  2) เพื่อจัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและ       การสื่อสารโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล  เทศบาลเมืองทุ่งสง  จังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ บุคลากรโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แก่ ครู จำนวน 58 คน ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 17 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง และนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่  4 – 6  จำนวน 248 คนได้มาจากการเปิดตารางแสดงจำนวนประชากรและจำนวนกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามสภาพปัจจุบัน ปัญหา และแผนการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2) แบบสัมภาษณ์ปัญหา ความต้องการเพื่อเก็บข้อมูลจัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 3) แบบบันทึกข้อมูลการจัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 4) แบบประเมินแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าเฉลี่ย(                         ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

              ผลการวิจัยที่พบ

              1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน การบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโรงเรียนเทศบาลวัดชัยชุมพล เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ของครู ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 1 ด้าน คือ ด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและการบริการทางการศึกษา (  = 4.59  S.D. = 0.65) มีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก จำนวน 3 ด้าน คือ 1) ด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ( = 4.34 S.D. = 0.61) 2) ด้านการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 3) ด้านการจัดหาอุปกรณ์และพัฒนาเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร( = 4.17 S.D. = 0.53) ส่วนด้านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ในการเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เกิดประโยชน์และสร้างสรรค์มีการดำเนินการอยู่ ในระดับปานกลาง (  = 3.49 S.D. = 0.94)  ส่วนนักเรียนมีการวิเคราะห์ข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับนักเรียน เพียง 2 ด้าน นักเรียนมีความคิดเห็นว่ามีการดำเนินการอยู่ในระดับมากทั้ง 2 ด้าน คือ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (  = 4.24 S.D.  = 0.48) และด้านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ในการเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เกิดประโยชน์และสร้างสรรค์ ( =3.51 S.D. = 0.93)  

              ปัญหา

              สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการ ครูบางส่วนขาดทักษะในการใช้สื่อ อุปกรณ์ ขาดเจ้าหน้าที่ในการดูแลอยู่ประจำภายในศูนย์การเรียนรู้และห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ขาดบุคลากรและช่างเทคนิคในการดูแล ซ่อมแซม บำรุงรักษา และให้บริการแก่ชุมชนค่อนข้างน้อย เพราะส่วนใหญ่ใช้ห้องสำหรับจัดการเรียนการสอน ขาดการนิเทศ กำกับติดตามที่ต่อเนื่อง หลังจากครูเข้ารับการอบรมแล้วไม่นำความรู้ที่ได้รับมาใช้ในการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอน ความเร็วของเครือข่ายอินเตอร์เน็ตต่ำ

              ความต้องการ

              ควรมีการประสานงานกับหน่วยงาน องค์กร ชุมชนให้เข้ามาสนับสนุนอุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้มีจำนวนเพียงพอต่อความต้องการในการใช้งาน ส่งเสริมสนับสนุนให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้กับครู และส่งเสริมให้ครูผลิตสื่อ นวัตกรรมการเรียนการสอนด้วยตนเอง ควรขยายห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ให้มากขึ้น จัดให้มีเจ้าหน้าที่ประจำห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์และจัดให้มีช่างเทคนิคในการดูแล ซ่อมแซมบำรุงรักษาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมทั้งปรับความเร็วของเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเพื่อรองรับการใช้สื่อ นวัตกรรมในยุคปัจจุบัน

          2.  ผลการพัฒนาแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร    มีขั้นตอนการดำเนินการเริ่มจากแต่งตั้งคณะกรรมการแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หลังจากจากนั้นวิเคราะห์สถานภาพองค์กร เพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ให้สอดรับกับภาพรวมขององค์กร กำหนดพันธกิจ วัตถุประสงค์  เป้าหมาย ยุทธศาสตร์ แผนงาน/กิจกรรม การบริหารจัดการและการติดตามประเมินผล และขั้นสุดท้ายเขียนแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและนำเสนอผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

หมายเลขบันทึก: 501532เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2012 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2012 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท