ตำนานคนไทยในอินโดนีเซีย


เล่าถึงคนไทยคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในอินโดนีเซียจนกลายเป็นตำนานเล่าขาน

ผมเรียกพี่แกว่า....พี่สมยง.... มี -ค์ ต่อท้ายหรือปล่าวไม่รู้....ไม่เคยถามพี่แก....รู้จักพี่สมยงครั้งแรกตอนไปทำงานที่อินโดฯ เมื่อเกือบยี่สิบปีที่แล้ว....พี่สมยงเป็นเช้ฟใหญ่ประจำร้านอาหารซีฟู้ดแบบไทยๆที่ชื่อ....Kuningan Seafood กรุงจาการ์ต้า....แกอยู่ร้านนี้มานาน....ตั้งแต่ยังเป็นหนุ่มน้อย...แกเป็นวัยรุ่นลูกอีสาน....ผู้ใจร้อนไม่ยอมใคร...ชกต่อยตีรันฟันแทงไปทั่ว...ตั้งแต่อีสาน...ยันบางแสนถิ่นกำนันเป๊าะ...จนถึงปากน้ำสมุทรปราการบ้านคนดังวัฒนา...แกเล่าให้ฟังหลังปล่อยอาหารตามออเดอร์ออกไปหลายชุดแกล้มเบียร์เย็นๆ ว่า....มันเงื้อมีดจะฟันพี่...พี่เมากระโดดขึ้นโต๊ะยกตีนเตะแม่ง...หลังเลือดตีนสาดกระเซ็น....พี่ก็หนีเข้ากรุง....ว่าแล้วก็ยกรอยแผลเก่าให้ดูแบบใกล้ชิด....

พี่สมยงค์เป็นผู้ชายนักเลงเต็มตัว...หน้าตาดุดัน...สี่เหลี่ยม...แดงใหญ่แบบสิงห์...หรือยักษ์ที่กำลังถลึงตา....เสียงห้าวและตัวหนา.......แบบเขาทรายแต่ไหว้ทุกคนที่เข้าร้าน...รวมถึงผม...แกสอนว่าคนเรามันต้องไหว้ให้ได้ทุกคน....มันคือการให้พรให้ชัย....แล้วมันก็คือการสั่งสอนอัตตาของตัวเอง...ผมนึกถึงมาเฟียอิตาลีคุมร้านแทบทุกครั้งที่เจอ....แกมักมาทำงานด้วยชุดกางเกงยีนส์เสื้อเชิ้ต...หรือไม่ก็ทีเชิ้ต...ปลดกระดุมบนสองเม็ด....เห็นสร้อยพระเส้นโต....ใส่โรเล็กซ์มือซ้ายหรือขวาจำไม่ได้....ขับมากับเปอร์โยสปอร์ตสีดำ...ผมมักต้องไหว้พี่แกเป็นประจำให้ติดเบรคบ้าง...เวลาแกชวนไปควบต่อหลังร้านเลิก...แต่ไม่เคยสำเร็จ...ผมเจอพี่สมยงตอนแกอายุซักสี่สิบต้นๆ ได้....แกทำตัวหนุ่มเสมอต้นเสมอปลาย.....

ร้านนี้เป็นร้านประจำของคนไทยในจาการ์ต้าในสมัยนั้น....รวมถึงผม.....เป็นที่รวมคนไทยตั้งแต่พนักงานบริษัทตัวหนุ่มๆ รุ่นกระทิงเปลี่ยว....คนไทยที่มีครอบครัวอยู่ที่โน่น...เจ้าหน้าที่สถานทูตจนถึงท่านทูต....รวมถึงทูตทหาร....รักคุณเท่าฟ้า...ไก่ย่างห้าดาว...โทรศัพท์ดาวเทียม....โรงงานเฟอร์นิเจอร์....เหมือง....ทุกคนจะรู้จักกันและรู้จักกับพี่สมยง....พี่สมยงสนิทกับทุกคน....เมื่ออยู่ในจาการ์ต้าก๊วนกระทิงเปลี่ยวมักจะรวมตัวที่ร้านแกอาทิตย์ละไม่ต่ำกว่าสองถึงสามครั้ง....โดยเฉพาะตอนเย็นหลังเลิกงาน....ปรับอุณหภูมิร่างกายให้พอเหมาะ...จึงย้ายก้นต่อหลังร้านเลิก....หลายๆ คนกลับมาก้าวหน้าเป็นใหญ่เป็นโตในเมืองไทย...เอ่ยชื่อไปร้องอ๋อทุกคน.....

เซเลบฯ อินโดฯ มากมายมักมารับทานอาหารไทยที่ร้านนี้.....เจ้าของร้านเป็นลูกหลานเขยไขกลุ่มธุรกิจคนจีนขนาดคองกรอมเม่อเรต ของอินโดฯรายหนึ่งทีเดียว....รุ่นพ่อเป็นรุ่นร่วมทุนบุกเบิกธุรกิจไก่ย่างห้าดาวจากเมืองไทยกันขนาดนั้น...ช่วงผมอยู่ว่ากันว่าธุรกิจนี้ครองส่วนแบ่งตลาดอินโดฯ.....คนชอบกินไก่เป็นอาหารหลักเข้าไปร่วมสี่สิบเปอร์เซ็นต์แล้ว.....พี่สมยงแกก็ซี้กับเซเลบฯ พวกนี้มากมาย....ตั้งแต่อีบูเมก้า....ปะบัมบัง...ปะทอมมี่...ตลอดจนนายพลที่คุมประเทศ...จนถึงเจ้าของธุรกิจระดับบิ๊กบึ้มของอินโดฯ....แกมักจะทำอาหารไทยแปลกๆให้พวกนี้กินเป็นประจำ.....

วันหยุดเพื่อนเซเลบฯ ของแกมักชวนแกไปออกสนามเป็นประจำ....เปล่าแกไม่ชอบตีกอล์ฟ....แบบสิบแปดหลุม....แกชอบเข้าป่ายิงนก...ยิงหมูป่า...ออกทะเลด้วยเรือยอร์ชชั้นนำ...ตกทูน่าแถบน้ำลึกฝั่งทะเลใต้.....ชิมเนื้อปลาสดๆ หายใจรวยรินชนิดซูชิชิดซ้าย....ไม่เคยกล้าพอที่จะไปกับแกซักครั้ง....แต่ได้กินหมูป่าผัดเผ็ดที่บ้านแกอยู่เสมอๆ.....วันหยุดไหนแกไม่เข้าป่าออกทะเลหรือเมาค้าง......แกมักชวนเพื่อนฝูงที่สนิทๆไปกินข้าวเหนียวตำอีสานบ้านแก...แน่นอนเบียร์เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ขาดไม่ได้.....แกปลูกผักพื้นบ้านอีสานหลากหลายบนดาดฟ้า...จำไม่ไหว....รวมถึงปลาร้าที่หมักเอง....พี่สมยงไม่มีวิสัยของนักธุรกิจผู้มองหาผลประโยชน์.....แกมีแค่มิตรภาพที่ใสสะอาดของคำว่าเพื่อนเพียงอย่างเดียว....แกคงเป็นเถ้าแก่ใหญ่ได้ไม่ยากเย็นถ้าเพียงคิดอยาก.....

ไม่รู้ว่าพี่สมยงยังซ่าอยู่ที่ร้าน Kuningan Seafood อีกหรือปล่าว...ห่างอินโดฯ มานานพอ...ใครไปอินโดฯ....แล้วแวะที่จาการ์ต้า...ถ้าอยากรู้จักตำนานและเรื่องราวคนไทย.....ลองไปด้อมๆ มองๆ หาพี่สมยงใจนักเลงที่ร้านนี้ได้ครับ......

สุพัฒน์ เจริญสรรพพืช

6 สิงหาคม 2555 

หมายเลขบันทึก: 501426เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2012 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2014 10:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

วันก่อนดู TV เรื่องนี้นะคะ คนไทยไป ทำร้านอาหาร "ต้มยำกุ้ง" พวพเธอ บอกว่า "ไปทำงาน ไปหาเงิน พอมีเงินพอสมควรแล้ว แก่ตัวพวกเธอ ก็จะกลับบ้าน "เมืองไทย" พวกเธอบอกว่ารักเมืองไทย ........ขอบคุณบทความดีดี มีคุณภาพนี้นะคะ

วันก่อนดู TV เรื่องนี้นะคะ คนไทยไป ทำร้านอาหาร "ต้มยำกุ้ง" พวพเธอ บอกว่า "ไปทำงาน ไปหาเงิน พอมีเงินพอสมควรแล้ว แก่ตัวพวกเธอ ก็จะกลับบ้าน "เมืองไทย" พวกเธอบอกว่ารักเมืองไทย ........ขอบคุณบทความดีดี มีคุณภาพนี้นะคะ

เป็นเรื่องที่มีความสุขอีกเรื่องหนึ่งของชีวิตที่หลากหลายครับ ถ้ามีโอกาสได้ไปเที่ยวจะแวะไปชิมอาหารอร่อย ๆ ที่นั่นครับ

กำลังจะไปอยู่จาร์กาต้า อินโดนีเซียเดือนหน้านี้ค่ะ (ธันวาคม 2559) ไปตามหาตำนานพี่สมยงแน่นอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท