วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

วิบาก.....


ปฏิบัติธรรม ทำให้เห็น "ทุกข์" .................. แต่เราจะมี “ความสุข” เป็นวิบากต่อไป.

หลวงพ่อชา กล่าว..................

วัฒนธรรมทางโลก 

" คนเรามี ..ความสุขในปัจจุบัน.. แต่เราจะมี..ความทุกข์..เป็นวิบากต่อไป.....................

คนเรามี ..ความทุกข์ในปัจจุบัน.. แต่เราจะมี..ความทุกข์..เป็นวิบากต่อไป.................. "

 

ส่วนวัฒนธรรมของพระพุทธเจ้า 

ถ้าเรารู้..+.. เห็น..+..เป็น "ธรรมะ" (หลวงปู่กล่าว) อย่างแท้จริงแล้ว

 

ตอนที่คนเรามี ..ความสุข.. เราจะมี..ความสุขที่แท้จริง..เป็นวิบากต่อไป.....

ตอนที่คนเรามี..ความทุกข์.. เราก็ยังจะมี..ความสุขที่แท้จริง..เป็นวิบากต่อไป.... "

 

ดังนั้น..........

 

ปฏิบัติธรรม ทำให้เห็น ทุกข์ .................. แต่เราจะมี “ความสุข” เป็นวิบากต่อไป..........................................................

หรือ.........

ถ้าเราเข้าใจ "หลักธรรม" อย่างแท้จริง "เรา" จะไม่มี "ทุกข์" (รวมถึง "สุข" ด้วย) วนเวียนมาเป็นวิบากอีกต่อไปอีก.........

รูปจาก http://www.alterapia.com.pt/mindfulness/index.php

หมายเลขบันทึก: 501420เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2012 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2012 08:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

format ประหลาด..... เดีี๋ยวถึงกลับมาแก้นะครับ....

สุขและทุกข์อยู่ใกล้กัน อย่าไปนานนะครับ 555

รูปจาก http://www.alterapia.com.pt/mindfulness/index.php

Large_vit3

  • ขอบคุณค่ะท่าน  
  • ลองทำสมองให้แฟนตาซี แบบชลัญ  
  • ความทุกข์อยู่ได้ไม่เกินวัน  
  • รู้อยู่ว่ามันแค่สนุก ไม่ใช่สุขแท้  
  • แต่เมื่อสมองมันว่าง ไม่มีเรื่องขุ่นมัว 
  • หรือจะมีบ้างก็รู้ทันว่าอะไรทำให้เราเป็นอย่างนั้น 
  • เราจะแก้ไขอย่างไร  ดำเนินชีวิตต่ออย่างไร  
  • ชลัญเป็นพาร์กินสันมา 5 ปี แล้ว อาการกำเริบทุกวัน
  • วันละ ไม่น้อยกว่า 4 ครั้งกินยาวันละ 12 เม็ด  เท่ากับเห็นทุกข์ล่ะท่าน 
  • แต่ชลัญ ไม่ค่อยทุกข์  หรือทุกข์ ก็เพียงระยะเวลาที่สั้น 
  • แต่ดูก่อน
  •  คนเรามี ..ความสุข.. เราจะมี..ความสุขที่แท้จริง..เป็นวิบากต่อไป..... 
  • วิบาก ในคำวัดหมายถึงผลกรรม, ผลที่เกิดจากกรรมที่ทำไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นกรรมดีหรือกรรมชั่ว ล้วนมีวิบากคือผลทั้งสิ้น โดยกรรมดีมีวิบากเป็นสุข กรรมชั่วมีวิบากเป็นทุกข์ 
  • สำหรับวิบากของชลัญนั้น ครึ่งๆกลางๆ  แต่ส่วนใหญ่ค่อนไปทาง กรรมดีมากกว่า
  • วันนี้มามาดใหม่  แต่ยังไง ๆ ก็ชลัญ หัวเหลืองเหมือนเดิม อิ อิ 

กลับมาจากทำวัตรแล้วเจ้าค่ะ อ. ขจิต... แก้ยังเรียกเครื่องมือจัดการข้อความไม่ได้ จะให้เขียน HTML เลย...ก็....เอาไว้ก่อนละกันนะครับ เดี๋ยวกลับมาใหม่ 555

มามาดใหม่จริงๆ คุณชลัญธร

  • ใช่เลยข้าพเจ้าต้องการแสดงรูปนี้ครับ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ .....:):) •คุณชลัญฯ นั้นสุดยอดมนุษย์อยู่แล้วที่ต่อสู้ จัดการ กับ "ทุกข์" ได้อย่างดีเยี่ยม สู้ๆๆๆ!!!!

จริงๆแล้วผมอยากจะสื่อ คำสอนหลวงพ่อชา และหลวงปู่ ให้เข้าอีกทาง คือ

ถ้าเราเข้าใจ "หลักธรรม" อย่างแท้จริง "เรา" จะไม่มี "ทุกข์" วนเวียนมาเป็นวิบากอีกต่อไป.........เย้ เย้ๆๆๆๆ

(ไม่รักษามาดอาจารย์เลยเรา......555 จะมีมาดไปทำอะไรครับ....นั่นมัน "สมมุติ" ทั้งนั้น....ครับพี่น้อง )

สงสัยต้องยุบชมรม 0.99 ซะแล้วเรา เข้า mode ......สงบ ระงับ.......ดีกว่า จริงไหมครับ คุณแม่เด็ก "หัวเหลือง" .....:):)

สุขปุ๊บ...ทุกข์ไปปั๊บ....นะคะ....สู้ๆๆ  สู้ๆๆ....สู้โลก

สมการ ทุกข์ สุข

วิบากทั้งสิ้น

สาธุค่ะ

คนที่จะสุขอยู่ก็คงเป็นคุณหมอเปิ้นครับ...:)

แต่จะมีใครสักกี่คนที่สามารถแก้สมการ สิ้นสุข สิ้นทุกข์ สิ้นวิบากต่อไป......นะครับ อ. ศิลาฯ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาขอบคุณที่ให้กำลังใจ
  • พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้
  • เราต่างเกิดมามีกรรมเป็นของตนเอง
  • ขอให้มีความสุขยิ่งๆขึ้นไปค่ะ

ได้อ่านอนุทินอาจารย์ Blankทำให้เข้าใจอะไรบางอย่างครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท