อยู่เวร(1)


ขอเล่าถึงชีวิตตอนจบเป็นหมอก่อนแล้วกันนะครับ

ผมคิดว่าชีวิตขณะเรียนหมอ เป็นความลำบากที่น้อยที่สุดในชีวิตการเป็นหมอแล้วล่ะครับ ดังนั้นเล่าทีหลังดีกว่า

งานของหมอในระหว่างเวลาทำงาน(ถ้าของผมก็เรียกว่า เวลาราชการ) ผมเชื่อว่าคนหลายคนในสังคมของเราทำงานหนักไม่น้อยกว่าหมอแน่ๆ แล้วทำไมถึงว่าหมองานหนักล่ะครับ?

ที่มันหนักก็เพราะว่า หมอมีการ"อยู่เวร"ไงครับ

ท่านอาจคิดว่า หลายคนก็ทำ OT ก็เหนื่อยเหมือนกันล่ะน่า แต่ผมว่าไม่เหมือนครับ เพราะ เราอยู่เวรหลักตามธรรมดาก็เริ่ม 16.30 น. แล้วก็ไปจบเช้าวันต่อไปคือ 8.30 น.

...พนักงานโรงงานก็ทำกะดึกเหมือนกันแหละ

แต่หมอก็ต้องทำงานของวันต่อไปตั้งแต่ 8.30 น. ไปยัน 16.30 น.นะครับ รวมแล้วคือทำงาน 8+16+8 = 32 ชม. ต่อเนื่องกัน มีพนักงานท่านไหนทำงานต่อเนื่องกันขนาดนี้ไม๊ครับ? ถ้ามี ผมแนะนำไปฟ้องกระทรวงแรงงานได้เลย

นี่แค่อยู่เวรรอบเดียวนะครับ ถ้าสมมุติผมต้องอยู่เวรต่อกันสองวันล่ะ คิดดูแล้วก็ไม่มากไม่มายอะไร 56 ชม. เอง!!!

ถ้านี่ยังไม่มากพอ ผมจะขอเรียนว่ามีช่วงนึงในชีวิตการทำงาน ผมต้องอยู่เวรต่อเนื่องกัน ตลอด 1 ปีกับอีก 3 เดือน คนเดียว เพราะ มีหมอสาขาผมเพียง 1คนเท่านั้นทั้งโรงพยาบาล รับส่งตัวผู้ป่วยทั้ง 16 อำเภอ+จังหวัดข้างเคียง และโรงพยาบาลเอกชนทั้งจังหวัดผมและจังหวัดใกล้เคียง พอจะเรียกว่าหนักได้บ้างไม๊ครับ

จริงๆทางร.พ.ก็ให้ผมได้พักนะครับ คือเช้าวันเสาร์และอาทิตย์ ไม่ต้องมาตรวจเยี่ยมผู้ป่วย มีน้องๆแพทย์ใช้ทุนมาดูแลให้ แต่ต้องเปิดมือถือ พร้อมรับให้คำปรึกษาได้ตลอดเวลา และแน่นอนครับ ถ้าต้องผ่าตัดผมก็ต้องกลับมาผ่า ไม่ว่าจะอยู่ไหนก็ตาม

ถึงแม้จะมีกฏว่า ผมสามารถปฏิเสธได้ไม่ต้องกลับมาผ่าตัด เพราะถือว่าเป็นเวลานอกเวร ถ้าต้องผ่าตัดก็ให้ส่งตัวผู้ป่วยไปรับการรักษาที่ร.พ.อื่น

แต่งานหมอไม่ใช่งานเอกสารนี่ครับ ไม่พร้อมจะทำก็กองไว้ก่อนได้ ว่างๆค่อยมาจัดการ นี่ชีวิตคนนะครับ จะให้ผมแกล้งปิดมือถือ หรือ ให้ตอบว่า ผมไม่สนหรอกนี่ไม่ใช่เวลางานผม ใครจะเป็นจะตายก็ไม่ใช่เรื่องของผมได้ยังไงกัน

ดังนั้นเช้าวันเสาร์ วันอาทิตย์ที่ผมนัดกับลูกและภรรยาไปเที่ยว ไปดูหนังด้วยกัน ก็มักจะจบลงด้วยประโยคที่ว่า

"พ่อขอกลับไปผ่าตัดก่อนนะลูก" แล้วทิ้งให้ภรรยานั่งอธิบายให้ลูกฟังว่าทำไมพ่อจึงไม่ได้ดูหนังจนจบ หรือไปทานข้าวกับเค้าจนอิ่มและกลับบ้านพร้อมๆกันเหมือพ่อคนอื่นๆเค้าบ้างนะ

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิตหมอ
หมายเลขบันทึก: 501204เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2012 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2012 09:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณหมอค่ะ สิ่งที่คุณหมอทำสุดยอดเลยค่ะ ไม่ว่าจะกับ รพ. คนไข้ ครอบครัว ถึงเวลาให้ครอบครัวมีน้อย แต่ความรักที่มีให้มากมาย อดทนนิดนะคะ ขอภาวนาให้มีคนจบสาขาเดียวกับคุณหมอ แล้วไปช่วยกันรักษาคนไข้ด้วยกัน และขอให้สิ่งที่ดีที่คุณหมอทำไว้ ให้คุณหมอมีความสุข ประสพผลสำเร็จ เอาใจช่วยนะคะ และก็ขอให้ลูกคุณหมอเข้าใจพ่อ ว่าพ่อรักครอบครัวของพ่อที่สุด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท