พยายามอย่าเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ แต่จงพยายามเป็นคนที่มีคุณค่า


ชอบวาทะของท่าน อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว เก็บเอามาเป็นใบแทรกแบ่งบทในเล่มของ PhD thesis ของตัวเองด้วย เพราะชื่นชมในแง่คิดต่างๆของท่านมาก สำหรับวาทะนี้เป็นคำพูดที่ท่านพูดไว้ในการสัมภาษณ์กับนิตยสาร Life ตั้งแต่ปี 1955 มีอีกมากมายหลายวาทะของท่านที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นปราชญ์แห่งโลกจริงๆ เข้าไปอ่านกันได้ที่เว็บไซต์นี้ค่ะ

บทนี้ได้กลับมาเพราะอ.กานดา รุณนะพงศา สายแก้ว คนเก่งแห่งม.ขอนแก่นเอามาพูดถึงใน facebook ว่าไม่รู้ว่าตัวเองสำคัญมากไหม แต่พยายามจะเป็นคนมีคุณค่า โดยใช้วาทะของไอน์สไตน์อันนี้เป็นเครื่องเตือนใจ ก็เลยรู้สึกอยากเอามาเผื่อแผ่ให้กัลยาณมิตรใน GotoKnow ได้ใช้เตือนสติตนเองกันด้วยค่ะ

“Try not to become a man of success rather try to become a man of value.”
–Albert Einstein

 ใช้คำง่ายๆแต่อ่านแล้วคิดได้ลึกซึ้งทีเดียวนะคะ คนที่รู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า จะภูมิใจในตัวเอง มีความสุขกับการเป็นตัวเองโดยไม่ต้องให้ใครมาชื่นชมยกย่อง การได้ทำอะไรที่เรารู้ว่ามีคุณค่า ทำให้เรารู้สึกดีๆได้ด้วยตัวเราเอง ไม่ว่าจะเป็นสิ่งเล็กน้อยแค่ไหนก็มีคุณค่าได้ เพราะสิ่งใหญ่ๆเรื่องใหญ่ๆก็เกิดขึ้นได้จากจุดเล็กๆประกอบกันนั่นเอง เพราะฉะนั้นความมีคุณค่าของเราจะสร้างความรู้สึกดีๆให้กับตัวเราได้ ความสำเร็จก็คงจะตามมา แต่ถ้าเราพยายามจะเป็นคนประสบความสำเร็จ เราต้องตะเกียกตะกายไขว่คว้า จนอาจจะลืมมองหาความสุขไปก็ได้ แถมหากเราประสบความสำเร็จแต่ไม่ได้สร้างคุณค่าอะไรให้กับใครเลย เราก็คงเหมือนถูกแขวนอยู่บนหิ้ง มียศมีตำแหน่งมีฐานะ แต่อาจหาความสุขไม่ได้เพราะอยู่สูงจนไม่มีใครอยากยุ่งด้วย 

แปลความไกลไปไหมคะนี่ แต่ก็เอาตามที่ตัวเองเข้าใจ ใครคิดต่างก็แลกเปลี่ยนกันได้นะคะ ขอให้ทุกท่านที่แวะมาอ่านมีความสุขกับคุณค่าในตัวเองที่เราสร้างได้นะคะ 

หมายเลขบันทึก: 500795เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2012 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2012 02:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • เป็นวาทะที่น่าคิด และยิ่ง ดร.โอ๋-อโณ นำมาตีความและขยายความ ยิ่งเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับวาทะนี้ขึ้นไปอีก
  • อ.วิอ่านบันทึกของ ดร.โอ๋ จะได้อะไรดีๆ กลับไปทุกครั้ง หลายๆครั้งจะเป็นข้อมูลและสารสนเทศด้านภาษาอังกฤษ บางครั้งจะเป็นเกร็ดเล็กๆ ที่เกี่ยวกับพฤติกรรมของคนรอบข้าง ที่ดูเล็กแต่มีคุณค่ายิ่งใหญ่
  • อ.วิคิดมานานแล้วว่าจะให้นักศึกษาเลือกสุภาษิต คำคมภาษาอังกฤษที่ตนเองประทับใจคนละ 1 คำคมแต่ยังไม่ได้ทำ ขอนำวาทะของไอน์สไตน์ที่ ดร.โอ๋นำมาแบ่งปัน ไปเป็นตัวอย่างด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
  • และขอบคุณสำหรับเว็บไซต์วาทะของไอน์สไตน์ที่นำมาฝากด้วยค่ะ
  • นำอีกวาทะของไอน์สไตน์มาฝาก พร้อมคำตอบของกวีซีไรต์ของไทย ที่บอกในรายการ "English Breakfast" ว่า ที่ตนทำอะไรๆ ได้มากเพราะเป็นคนใฝ่รู้ ค่ะ

หลายคนประสบความสำเร็จได้ เพราะได้เหยียบคนขึ้นไป คุณค่าจึงลดลง

 

ขอบคุณค่ะพี่โอ๋ ได้แนวคิด

  • ชอบการสอนภาษาอังกฤษ ด้วยสำนวนแฝงแนวคิดแบบนี้คะ
  • Try not to become a man of success rather try to become a man of value...ได้เรียนรู้การเขียนเปรียบเทียบ อย่างกระชับอีกแบบหนึ่งคะ
  • ในแง่แนวคิด..สรุปตามความเข้าใจดังนี้คะ..ความสำเร็จ กับความมีคุณค่า ทั้งสองอย่าง เกิดจากการลงมือปฎิบัติให้เห็นผล..ต่างกันที่อย่างแรก เราวัดผลจาก "ฉันได้อะไรจากคนอื่น"  ขณะที่อย่างหลัง เราวัดผลจาก "ฉันให้อะไรกับคนอื่น" การพลิก mindset นี้ส่งผลต่อการตัดสินใจหยุด, ไปต่อ หรือ ไปทางใหม่
  • ขอบคุณพี่โอ๋มากคะ อ่านแล้ว ช่วยในการวางแผนก้าวของชีวิตต่อไป

ความสำเร็จที่ไม่มีคุณค่า ก็คงไม่ใช่ความสำเร็จที่ยั่งยืนค่ะ โดยเฉพาะในความรู้สึกของตัวเอง

ขอบคุณดอกไม้จากทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมเยียนนะคะ ดีใจที่ได้อ่านความคิดเห็นต่อยอดจากน้องหมอป.Blank ที่แสดงให้เห็นถึงคนที่มีสมองเอาไว้ใช้ตลอดเวลาจริงๆ (ขอแซวเสียหน่อย) คือได้ทั้งการใช้ rather แถมไปจากแนวคิด แล้วยังช่วยแปลงสารให้เข้าใจในรูปแบบของการวัดผลของสองสิ่งนี้ เห็นชัดเจนดีมากเลยค่ะ พี่โอ๋ชอบมาก เห็นด้วยว่า success เป็นสิ่งที่เราเอามาให้ตัวเอง แต่ value คือสิ่งที่เราทำให้คนอื่น ขอบคุณมากๆค่ะ

พี่อ.วิBlank ก็เป็นอีกคนที่น่าทึ่งในความเป็นครูและผู้สรรสร้างงานให้กับนักศึกษา สามารถปรับใช้สิ่งต่างๆเพื่อสร้างการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะพบเห็นเรื่องอะไร ก็เอาไปปรับใช้ได้หมด ต้องขอบคุณพี่มากๆที่ทำให้โอ๋รู้สึกว่า เวลารู้อะไรที่คิดว่าสามารถเอาไปใช้ประโยชน์ได้ แต่ตัวเองไม่มีโอกาสได้ลงมือทำ แล้วเอามาเผยแพร่ต่อในนี้ทีไร พี่ก็จะช่วยให้โอ๋รู้สึกดีๆทุกครั้งว่า สิ่งที่ทำได้ใช้จริงๆ 

คุณBlank คะ ตอนที่เขียนก็คิดถึงแง่นี้เหมือนกันนะคะ เพราะเราหาตัวอย่างของคนที่ทำแบบนั้นได้ไม่ยากเลยในสังคมของเรา แค่คิดก็ยังไม่อยากเอ่ยถึงเลยนะคะ ทำให้เห็นว่าคนเหล่านั้นน่าสงสาร พวกเขาจะมีความสุขไหมหนอ...

ดีใจที่ได้เห็นน้องหัวเหลืองBlankแวะมาเยี่ยมนะคะ สำหรับน้องโจ้นี่ พี่โอ๋ว่าอ่านอะไรก็ได้แนวคิดแน่นอน เพราะเท่าที่อ่านบันทึกมา เป็นคนคิดได้ในทุกๆเรื่อง และคิดได้ไม่เหมือนใครในบางเรื่องอีกด้วย คนอยู่ใกล้ๆคงสนุกนะคะ

สำหรับความเห็นเพิ่มเติมจากอ.Blank เป็นสิ่งที่ตัวเองก็คิดเหมือนกันนะคะ แต่เคยสงสัยเหมือนกันว่า คนที่เขาประสบความสำเร็จได้ด้วยการทำให้คนอื่นพ่ายแพ้ ด้วยการเอารัดเอาเปรียบคนอื่น อาจจะคิดว่าเป็นคุณค่าในแง่ของเขาหรือเปล่านะคะ เขาทำไปได้ยังไง คุณค่า (value) ในความหมายของเขาคงเป็นอีกแบบที่ไม่เหมือนเรา เป็นไปได้ไหมคะ

กลับมาบอกพี่โอ๋ว่าคนอยู่ใกล้ทุกข์ค่ะ " มันจะคิดอะไรกันนักหนา ตามไม่ทันแล้ว โว๊ย " ประมาณนี้ค่ะพี่โอ๋

นั่นสินะ!..ชีวิตจริง ไม่ได้อิงนิยายสักนิด.

แต่ไม่ควรเสียใจเหมือนอย่างที่ผมเคยบอก

บางครั้งเราเสียใจให้กับคนที่ไม่เห็นค่าของเรา....... (แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเมื่อใช้ธรรมโอสถ)

ผมลองดู biorhytm แล้วนะครับ ตอบใน บันทึก..... น่าสนใจจริงๆครับ

คนเราต่างมีคุณค่ากันทั้งนั้นแม้ว่าจะมีคนบางจำพวกที่มองคนภายนอกแล้ววัดคุณค่าก็ตาม

เพิ่งได้อ่าน บทความนี้ ชอบค่ะ "“Try not to become a man of success rather try to become a man of value.” –Albert Einstein" แต่ชอบที่จะประสบความสะเร็จจากความพยายาม...แต่ชีวิตมันก็คงเป็นแบบนั้นค่ะ เพราะไม่มีเส้นสายกับเค้าเอาซะเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท