lamp
นางสาว ผุษดีรัตน์ คูณตาแสง

ให้กำเนิดความเป็นชีวิต


ชีวิตจะดีหรือไม่ดี ชีวิตจะสวยงามหรือไม่ ไม่ได้อยู่ที่จุดกำเนิดของชีวิต แต่อยู่ที่เราวาดภาพความคิดไว้อย่างไร

      ให้กำเนิดความเป็นชีวิต

         คงปฏิเสธไม่ได้ว่าคนเราเกิดมามีกองทุนชีวิตไม่เท่ากัน  บางคนเกิดมาเพียบพร้อมทุกอย่างทั้งรูปสมบัติ  คุณสมบัติ  ทรัพย์สมบัติ  แต่บางคนเกิดมาบนความลำเค็ญแสนเข็ญ  แทนจะไม่มีอะไรเป็นทุนให้ต่อยอดชีวิตได้เลย 

         แต่ภูมิหลังชาติกำเนิดที่ติดตัวแต่ละคน  ไม่ใช่เครื่องตัดสินชีวิตที่เหลือทั้งหมด  ถึงแม้คนๆ  หนึ่งจะเกิดมาในชาติตระกูลที่ดี  ร่ำรวยเงินทอง  แต่ก็ใช่ว่าชีวิตของเขาจะโชคดีมีชัยตลอดไป  ส่วนคนที่เกิดมาในครอบครัวที่แร้นแค้นยากไร้  ก็ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเป็นเศรษฐีหรือมีชื่อเสียงเกียรติยศ  รวมความแล้วอาจจะกล่าวได้ว่า โครงสร้างชีวิตของเรามักหนีไม่พ้น 4 แบบ คือ

         1. กำเนิดดี....มีชีวิตดี  หมายถึง คนที่เกิดมาในครอบครัวชั้นสูง  เปี่ยมไปด้วยเกียรติยศ  มีเงินทองพรั่งพร้อม  อีกทั้งมีบุญวาสนาบารมีมากมาย(กำเนิดดี) เมื่อรู้ว่าตนมีชีวิตดี มีพร้อมก็รู้จักดำเนินชีวิตด้วยความระมัดระวัง ตั้งตนในความดี สร้างชีวิตดี ทำตัวดี ในชีวิตก็จะมีแต่เรื่องดีๆ มีความสุขมากกว่าความทุกข์

         2. กำเนิดดี... มีชีวิตไม่ดี  คนกลุ่มนี้เหมือนกับคนประเภทแรกตรงที่เกิดมาในครอบครัวที่มั่งคั่งร่ำรวย  มีความสมบูรณ์พูนสุขในทุกๆ ด้าน(กำเนิดดี)  แต่มีความแตกต่างจากคนกลุ่มแรกตรงที่ ไม่รู้จักใช้ชีวิต  ชอบทำตัวนอกลู่นอกทาง เดินทางผิด สร้างแต่ความเสียหายให้วงศ์ตระกูล  ชีวตล้อมเหลวพังทลาย (มีชีวิตไม่ดี)  คนแบบนี้เรียกว่า "มาดี-ไปไม่ดี" คือ ชาติกำเนิดดี แต่ทำตัวไม่ดี ใช้ชีวิตไม่ดี ชีวิตจึงมีแต่สิ่งที่ไม่ดี

        3. กำเนิดไม่ดี... แต่มีชีวิตดี   หมายถึง  คนที่เกิดมาในครอบครัวที่ขาดแคลนเงินทอง ไร้เกียรติยศ มีความเป็นอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี  หรือเกิดมาร่างกายพิการ(กำเนิดไม่ดี)  แต่แม้ว่าว่าจะมีชาติกำเนิดและฐานะครอบครัวที่ไม่เอื้ออำนวย  แต่ก็ไม่ได้ย่อท้อหรือยอมจำนนต่อโชคชะตากลับกัดฟันสู้ทุกรูปแบบ  จนกระทั่งสามารถสร้างเนื้อสร้างตัว  และก้าวขึ้นมาเป็นคนแถวหน้าของสังคมได้ คนประเภทนี้เรียกว่า "มาไม่ดี-แต่ไปดี"  คือกำเนิดไม่ดี  แต่ทำตัวดี  ใช้ชีวิตดี  ในที่สุดชีวิตก็ได้พบกับความสุขและความสำเร็จ

        4. กำเนิดไม่ดี...มีชีวิตไม่ดี   คนประเภทนี้เหมือนกับคนประเภทที่สามตรงที่เกิดมาในสภาพชีวิตที่ต่ำต้อย  ไม่มีรากฐานหรือสายป่านใดๆ ที่จะช่วยส่งชีวิตให้ขึ้นสูง(กำเนิดไม่ดี)   จากการที่มีพื้นฐานชีวิตไม่ดีเป็นทุนเดิม  ก็เลยคิดว่าชีวิตไม่มีทางไปที่ดีกว่าที่เป็นอยู่  จึงตัดสินใจใช้ชีวิตแบบจมโคลนต่อไป โดยไม่คิดฉุดดึงตัวเองให้ดีขึ้น (มีชีวิตไม่ดี)  คนแบบนี้เรียกว่า "มาไม่ดี-ไปไม่ดี" คือชาติกำเนิดไม่ดีแล้วยังคิดไม่ดี-ทำตัวไม่ดี-ใช้ชีวิตไม่ดี จึงต้องประสบแต่ปัญหา  ความทุกข์ และตกอับตลอดชีวิต

        เราทุกคนต้องยอมรับว่า "เราเลือกเกิดไม่ได้" ถ้าเลือกได้  ใครๆ ก็คงเลือกเกิดมาในครอบครัวที่ดี หน้าตาดี ฐานะดี การศึกษาสูง มีชีวิตที่สุขสบาย  แต่ในความเป็นจริง  เราไม่อาจเลือกจุดกำเนิดของตัวเองได้  เพราะชิวิตถือกำเนิดตามแรงบุญแรงกรรม

        ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่าเราเกิดมาในสถานะอย่างไร แต่อยู่ที่ว่าเราอยากจะทำชีวิตเราให้ดี เราก็สามารถพลิกฉากชีวิตให้เปลี่ยนไปจากเดิมได้  คนที่ประสบความสำเร็จกว่าครึ่งโลก ก็ล้วนมาจากสภาพครอบครัวที่เต็มไปด้วยปัญหา  มีชีวิตที่ไม่สมบูรณ์ ขาดๆ เกินๆ  แต่พวกเขาก็ไม่ยอมจำนนกับสภาพชีวิตที่ติดตัวมา  พวกเขาพยายาม "ให้กำเนิดความเป็นชีวิต" กับตัวเอง จนกระทั่งกลายมาเป็นคนที่มีชื่อเสียง  ประสบความสำเร็จ ร่ำรวยล้นฟ้า  และมีชีวิตใหม่ได้ตามที่ฝันไว้ในที่สุด

         ชีวิตจะดีหรือไม่ดี ชีวิตจะสวยงามหรือไม่ ไม่ได้อยู่ที่จุดกำเนิดของชีวิต  แต่อยู่ที่เราวาดภาพความคิดไว้อย่างไร อยู่ที่เราลงสีให้กับชีวิตอย่างไร อยู่ที่เราเติมแต่งอะไรให้กับชีวิต ขอให้เชื่อเถอะว่าเราสามารถแจ้งเกิดให้กับชีวิตได้  ถ้าหากเรารู้จักใช้ความคิดและหัวใจให้กำเนิดความเป็นชีวิต...

 

 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 500563เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2012 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท