ข้าวพระอาทิตย์สมุนไพร


ลองทำดูนะครับ เด็ก ๆ คงชอบ และเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เหมาะสำหรับมื้อเช้ามาก ๆ สำหรับอาหารจานด่วน

ข้าวพระอาทิตย์

สมุนไพร

 

 

 

            เมื่อปีหรือสองที่แล้วเคยชมรายการทาง T.V. จำไม่ได้ว่า ทางช่องใด ได้นำเมนู ง่าย ๆ ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ มาออกรายการ คือ การทำ ข้าวพระอาทิตย์ กัลยาณมิตร บางท่านอาจจะเคยชม ผู้เขียนทำหลายครั้ง

             ผู้เขียน ทดลองทำ ครั้งแรกหลังชมรายการจาก T.V. น่าทานและอร่อยมาก เหมาะสำหรับผู้ไม่ มีเวลา  แต่ผู้เขียน มาประยุกต์ โดยเพิ่มสมุนไพรเข้าไปอีก ยังคงความง่าย ดังวิธีในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีฯ เหมือนเดิม เพราะง่าย  จึงนำมาแบ่งปัน วันนี้ผู้เขียน ทำทานเป็นมื้อเช้า จานที่เห็นในภาพนี่แหละครับ

 

ส่วนประกอบ

          ไข่ (ไข่เป็ด หรือไข่ไก่ก็ได้) ข้าวสวย น้ำมันพืช น้ำปลา ซ้อสพริก หรือซ้อสมะเขือเทศตามชอบ ผักเคียง แตงกวา มะเขือเทศ

 

วิธีทำ

๑.     ตักข้าว สวยหนึ่งทับพีหรือครึ่งทับพี ใส่ถ้วยก้นลึก

๒.   ตอกไข่ ๒ ใบ ลงไปในข้าว

๓.    ตีไข่ เหยาะน้ำปลาเล็กน้อย คนให้เข้ากัน

๔.    ตั้งกระทะให้ร้อน

๕.    เทข้าวที่ผสมไข่ลงไป ไม่ต้องเกลี่ย ให้เป็นรูปวงกลม พอเหลืองกลับข้าง ให้เป็นสีเหลืองทอง ตักใส่จาน  ราดด้วยซ้อส รับประทาน กับพริกน้ำปลา บีบมะนาวนิดหน่อย

            ผู้เขียนเพิ่มสมุนไพร โดยเด็ดยอดอ่อนมะรุม ลงไปขณะ ตีไข่ ก็จะเพิ่มคุณค่าสารอาหาร ต่อสุขภาพ ของข้าวพระอาทิตย์ หรือจะเปลี่ยนเป็นผัก อย่างอื่น ก็ได้ครับอาจเป็นชะอม โหระพา แมงลัก กะเพรา

           บ้านผู้เขียนมีต้นมะรุม ต้น ใหญ่ไว้กินฝัก ช่วงนี้กำลังดก ไม่มีใครเก็บไปขาย เพราะแม่ไปปฏิบัติธรรมในช่วงพรรษา ปีที่แล้วผู้เขียนเก็บทำน้ำหมัก ครบปีพอดี  สำหรับต้นเล็ก ไว้กินยอด ไม่ให้สูง จะตัดเป็นตอประมาณหน้าอก เพื่อกินยอด ตลอดปี...ลองทำดูนะครับ เด็ก ๆ คงชอบ และเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เหมาะสำหรับมื้อเช้า มาก ๆ สำหรับอาหารจานด่วน ที่มีคุณค่า สะอาดปลอดภัย เราทำเอง...สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 500193เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2012 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2012 06:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันก่อนซื้อแกงมะรุมเจ มาทานค่ะ อร่อย

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท