ตลาดนัดความรู้....สู่พฤติกรรมใหม่" 16-17 สิงหาคม 2555 ณ โรงแรมหลุย แทเวิร์น หลักสี่ กรุงเทพมหานคร (ตอนที่4)


 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแร่ มีสิ่งมีคุณค่า(เด่น) หลายอย่าง

1) มีความเป็นมืออาชีพเรื่องการวิ่ง

2) กิจกรรมค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มีความนเข้มเข้น มีกิจกรรมเอาจริงเอาจัง "ว๊าก" และ ปลอบประโลม เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมผ่านไปได้ด้วยดีมีความสำเร็จได้ประโยชน์เต็มที่ มีการจัดอบรมให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อเป็นพี่เลี้ยง และจัดอบรมให้กับชาวบ้านโดยที่หลังการอบรมยังมีการติดตามเข้มข้นจากพี่เลี้ยงอีก 1 เดือน เช่น พี่เลี้ยงร่วมวิ่งด้วย กิจกรรมค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมีการขยายผลได้และยั่งยืน อีกหนึ่งประการที่สำคัญคือนโยบายจังหวัดสอดคล้องเป็นอย่างดีตั้งแต่ระดับบนจนถึงระดับปฏิบัติการ และ ชุมชน อีกทั้งผู้นำยังเป็นต้นแบบสุขภาพที่ดีมาก

คุณมงเล่าว่า "ในค่ายใช้แนวคิดสุขภาพดีเป็นหลัก ให้ปฏิบัติตามสุขบัญญัติ 10 ประการ" ผู้เขียนเลยไปท่องเวบ เอามาแปะเพื่อทบทวนกัน

สุขบัญญัติตอนเด็กๆมาเปรียบเทียบกับสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ

สำหรับใครบ้างที่จะได้เข้าค่าย ในการทำครั้งแรกๆเพื่อหวังผลความสำเร็จและกำลังใจ จะชวนกลุ่มที่สมัครใจก่อน คนที่ลังเลใจหรือปฏิเสธก็ไม่รบเร้า กลุ่มหลังๆคนที่เคยเข้าแล้วจะไปชักชวนมา


ผู้นำที่ไม่ยอมเข้าทำอย่างไร? คุณมงตอบว่า จะต้องไปชวนเป็นการส่วนตัว ในการอบรมค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเรียกว่าค่ายแผน ก ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่ มีการทำหนังสือเชิญและไปเชิญด้วยวาจา กระตุ้นความมีส่วนร่วม ในความภูมิใจที่เป็นหมู่บ้านตัวอย่าง อาสาสมัครประจำหมู่บ้านมาเข้าค่ายกับครบหมด 

คุณมงเล่าว่า เมื่อก่อนนี้มีการเจาะเลือด วัดรอบเอวแต่เห็นว่าไม่มีประโยชน์ในการติดตาม -ขณะนี้ ในการเปรียบเทียบชั่งน้ำหนักอย่างเดียว  งานนี้กำลังขยายไปทำในกลุ่มเด็กอ้วนและเด็กปกติด้วย

 

                           

เคล็ดลับและปัจจัยแห่งความสำเร็จ

1) ผู้เข้าอบรมเข้าค่ายฯ มาแล้วต้องสำเร็จ  ต้องง่ายและสำเร็จแน่ วิธีการค้นหาให้อสมไปชักชวน หนึ่งคุ้ม (10 หลังคา) อย่างน้อยให้ได้ 2 คน " ชักชวนกลุ่มเสี่ยง ถ้าไม่ยอมรับไม่ต้องมาเข้าค่าย"

2) ทีมวิทยากร ต้องปฏิบัติตัวเป็นตัวอย่าง ถึงแม้จะต้องสร้างภาพ มีทั้งทีมว๊าก/ทีม ปลอบ มี เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลข้างเคียงมาช่วยด้วย 10 คน

3)นโยบายสนับสนุน  เป็นนโยบายของสสจ.และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลต้องเห็นด้วย  นายกกับสมาชิกอบต ม่าร่วมเข้าค่ายปรับพฤติกรรมด้วย 

4) มีการสื่อสารที่มีประสืทธิภาพ อสม ประชุมทุกเดือน ผู้นำ ต้องเป็นตัวอย่างที่ดี ทุกคนรับหลักการ

5. มีการทบทวน วิเคราะห์งาน คุณมงคลทำ One page ทุกเดือนและเมื่อมีสถานการณ์ไม่ปกติ

 

 -------------------------------------------------------

ขออนุญาต ภาพ สุขบัญญํติและเด็กอ้วน นำมาจากอินเตอร์เน็ตเพื่อประกอบเนื้อเรื่อง

คำสำคัญ (Tags): #km dm
หมายเลขบันทึก: 499911เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2012 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2012 06:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบพระคุณค่ะ อาจารย์วัลลา ...(มาไวใส่สะเก็ต)

อยากไปร่วมด้วยจัง เปิดอีกเมื่อไรครับ

คุณคนบ้านไกล อยากเข้าค่ายปรับพฤติกรรมหรือคะ 

กะว่าจะกลับเมืองไทยปลายปีนี้ครับ

ถ้ามีโอกาสก็น่าจะร่วมนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท