บทบาทครูแนะแนว


เมื่อวานตั้งใจนำภาพบรรยากาศบางส่วนในโครงการสัมมนาครูแนะแนวและนักเรียนในเขตภาคตะวันออกมาเขียนบันทึก  แต่พอกลับจากสัมมนาอาการไม่สบายก็เกิดขึ้นมาอีก  จึงต้องทานยาและนอนพัก...ช่วงนี้มองดูคนรอบๆตัวสุขภาพย่ำแย่ไปตามๆกันไม่รู้ว่าใครป่วยก่อน ใคร และใครแพร่เชื้อให้ใครกันแน่

โครงการฯนี้จัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นโครงการที่จัดขึ้นทุกปีอย่างต่อเนื่อง  รูปแบบก็แตกต่างกันไป  สำหรับปีนี้ประเด็นที่ต้องการคือ สถานการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักเรียนว่ามีอะไรบ้างทั้งในมุมมองของครูและมุมมองของนักเรียน รวมถึงบทบาทของครูแนะแนวที่จะเข้าไปช่วยเหลือด้วย โดยช่วงเช้าจะแยกห้องระหว่างกลุ่มครู และนักเรียน  ส่วนกิจกรรมช่วงบ่ายรวมกลุ่มอภิปรายทั้งครูและนักเรียน 

ในกลุ่มนักเรียน 200 กว่าชีวิต ที่ตัวเองร่วมกับทีมอีกสองสามท่านพาทำกิจกรรม เริ่มต้นด้วยกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์  แล้วจึงแบ่งกลุ่มคละโรงเรียนเพื่อระดมสมองตามประเด็นที่ตั้งไว้  สังเกตว่านักเรียนที่เป็นตัวแทนของแต่ละโรงเรียนส่วนใหญ่จะให้ความร่วมมือ  มีความกล้าแสดงออก และมีจิตอาสา จึงรู้สึกชื่นชมนักเรียนกลุ่มนี้มาก

สำหรับการนำเสนอปัญหาให้ตัวแทนกลุ่มนำเสนอประเด็นที่มองว่าสำคัญและในประเด็นไม่ซ้ำกันในแต่ละกลุ่ม  ได้คำตอบ คือ 

  • การตั้งครรภ์ระหว่างเรียน 

  • การติดเกม

  • ติดอินเตอร์เน็ต facebook

  • สิว

  • ปัญหาครอบครัว :พ่อแม่หย่าร้าง 

  • ปัญหาติดยาเสพติด

ส่วนในรายละเอียดนั้นทางทีมงานของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออกจะได้รวบรวมสรุปข้อมูลทั้งหมด และนำผลมาต่อยอดในการพัฒนาเครือข่ายครูแนะแนวภาคตะวันออกต่อไป 

 

 

รู้สึกยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมนี้

กับทีมงานที่น่ารักทุกคนค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 499684เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2012 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บรรยากาศ "การชอบปิ้ง" ความรู้ น่าสนุกๆ นะตะ

ปัญหาวัยรุ่น - ตั้งท้อง - ติดเกมส์ - ติดยา - ติด Facebook - ครอบครัว มีปัญหา

เหมือนๆกัน ทั้งประเทศไทยเลยนะคะ "ความรัก ความอบอุ่น" เริ่มจาก ครอบครัวนะคะ

ขอบคุณมากนะคะ กับบทความดีดีนี้ค่ะ

ความรักเอาใจใส่ +ความเข้าใจจะช่วยให้ปัญหาเบาบางลงได้แน่ๆค่ะ ขอบคุณนะคะที่มาร่วมเติมเต็ม และให้กำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท