การเลี้ยงโคอย่างพอเพียง


จะพัฒนาไม่ได้ ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลง

           ต้องอขออภัยที่หายหน้าไปถึง  2  วัน  เนื่องจากต้องไปเก็บข้อมูลกับเพื่อนที่อำเภอบัวใหญ่และอำเภอปักธงชัย   นครราชสีมา

           เป็นอีกประสบการณ์หนึ่งของกาสอบถามที่ได้รสชาติไม่น้อย  เนื่องจากผู้ที่ให้คำตอบนั้น  อายุโดยเฉลี่ย 50 ขึ้น  กว่าจะทำความเข้าใจกันได้ก็ต้องคุยกันนานสักนิด

           รู้สึกกินใจกับคำถามในแบบสอบถามที่ว่า จะพัฒนาไม่ได้ ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลง   เพราะเห็นได้จากเกษตรกรที่ตอบคำถามเกี่ยวกับการทำการเกษตรโดยเฉพาะในเขตอำเภอบัวใหญ่ นครราชสีมา  ชาวบ้านส่วนใหญ่แทบจะยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลย  เพราะยังติดอยู่กับวิธีการผลิตตามความรู้เดิม โดยยังขาดการจัดการความรู้ใหม่และความรู้เดิม  ชาวบ้านรู้จักใช้เทคโนโลยีในการทำนา เช่น ใช้รถไถ เครื่องสูบน้ำ ปุ๋ย ลงทุนไปมากมายแต่ที่นาจำนวน 45  ไร่ ได้ผลผลิตข้าวแค่ 1  กระสอบปุ๋ย กู้ ธ.ก.ส., หกรณ์ และกองทุนหมู่บ้านมากมาย มาลงทุนซื้อโค  แต่ก็ยังเลี้ยงแบบตามมีตามเกิด  สุดท้ายโคผอมกะหร่อง ขายขาดทุน ไม่พอใช้หนี้  สุดท้ายกลายเป็นหนี้หมุนเวียน หนี้ซ้ำซาก ชาวบ้านจะทำอะไรยังติดอยู่กับคำว่าไม่มีทุน  ทั้งที่กู้เงินทุกชนิดที่มีให้กู้  อาจเป็นเพราะชาบ้านกู้เงินมาใช้ ไม่ได้กู้มาสร้าง อะไร ๆ จึงไม่งอกเงย

          แต่ยังดีที่วันนี้ได้พบกับเกษตรกรกลุ่มหนึ่งที่กิ่งอำเภอบัวลาย  ที่กู้เงิน   ธ.ก.ส. และกองทุนหมู่บ้านไปซื้อโค  เมื่อ 2 ปีที่แล้วได้โค มา  3  ตัว  โดยยอมตัดใจใช้ที่ดินที่เคยทำนา  5  ไร่ มาปลูกหญ้าเลี้ยงโค  มาปีนี้ได้ขายโคไป 2  ตัว 20,000 บาท ไปใช้หนี้ ธ.ก.ส. อีกประมาณ 2 ปีคงหมดหนี้  และยังเหลือโคอีก 4 ตัว และกำลังตั้งท้องอีก  3  แม่ เกษตรกลุ่มนี้บอกว่า  ถ้ายังดันทุรังทำนาเหมือนเดิมคงเป็นหนี้ไปอีกนาน  เคล็ดลับของเกษตรกรกลุ่มนี้บอกว่า ต้องกู้เงินมาสร้าง ไม่ใช่มาใช้  ไม่เช่นนั้นจะไม่ก่อให้เกิดรายได้ จะมีแต่หนี้

          นอกจากนี้เกษตรกรกลุ่มนี้มีเคล็ดลับที่ทำให้โคคลอดลูกง่ายด้วยการให้กินอ้อยดำก่อนโคคลอดลูกประมาณ  1  สัปดาห์  จะทำให้โคคลอดลูกง่ายเหมือนปอกกล้วยสุกเข้าปาก

           ขอบคุณค่ะ

           พันดา  เลิศปัญญา

           13  กันยายน  2549

          

          

หมายเลขบันทึก: 49961เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2006 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แล้วเมื่อไหร่คุณจะเปลี่ยนละครับ ตอนนี้กำลังซื้อเวลาอยู่นะครับ ซึ่งราคาจะแพงขึ้นเรื่อยๆ ทุนคุณอาจจะไม่พอซื้อได้ตลอดนะครับ รีบหน่อย

คุณอาจกำลังคิดว่า KM คือการนำข้อมูลหรือความรู้ของคนอื่นมาเสนอ ซึ่งถูกในเบื้องต้นแต่ไม่ตลอดไป เช่นเดียวกับการจัดการสู่ขอเพื่อจะแต่งงานกัน ซึ่งไม่ใช่ว่าอีกทุกๆวันที่ผ่านไปก็ยังจัดการสู่ขออยู่ทุกวัน คิดดูซิว่าชีวิตคู่เขาจะเป็นอย่างไร ผมคิดไม่ออกเพราะไม่ใช่วิธีคิดของผม คุณอาจคิดออกเพราะคุณกำลังทำอยู่ขณะนี้

ถ้างงโทรมาถามได้ครับ

ขอบพระคุณมากค่ะอาจารย์ ยอมรับว่าค่ะว่ายังงง แต่โทรหาอาจารย์ยังไม่ได้เพราะโทรศัพท์เสียหมดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท