ซีรี่ย์หมออนามัย ตอนที่ 1 (หมอใหม่)


            ในสมัยที่ชลัญจบทำงานใหม่ๆจากพยาบาลเทคนิค(พยาบาล 2 ปี ) เมื่อปี 2537 นั้นได้ไปบรรจุข้าราชการ ที่สถานีอนามัย  ที่ขอบอกว่าห่างไกลความเจริญ   มั๊กมาก   ถนนจากอำเภอเข้าไป 15 กม.นั้นเป็นทางดิน 12 กม. ทางคอนกรีตแบบฟังๆ อีก 3 กม.  โถ!  พระเจ้าช่างทำได้ กับ “สาวสวยผู้บอบบางที่แสนจะอ่อนหวาน เรียบร้อยน่ารักอย่างเรา” ( ประโยคนี้เป็นประโยคโกหกค่ะ)  แต่กระนั้นชลัญก็ใช้ชีวิตยู่เกือบ 5 ปีล่ะไป๊  นี่ถ้าไม่อกหักจากเจน ไม่ย้ายนะนี่ ( ใครไม่รู้ว่าเจนเป็นใครดูบันทึกนี้ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/489982)

            วิชากุลสตรีที่แสนจะเพียบพร้อม ที่แม่เฝ้าอบรมบ่มนิสัยที่ชลัญมักไม่เอาใจใส่  กลับเที่ยวเล่นทโมน กับพี่ชาย ได้วิชามากมาย เห็นมั๊ยแม่ได้เอามาใช้ประโยชน์เต็มที่เลย  เข้าไปอยู่ใหม่ๆ  ภาคภูมิใจมากๆ  เป็นหมออนามัยที่สวยที่สุดในตำบลเพราะมีอยู่คนเดียว  ข่าวการมาปรากฏตัวที่สถานีอนามัยแห่งนี้ของชลัญ กระจายอย่างรวดเร็ว  ใครๆก็อยากเห็นหน้าหมออนามัย คนสวย แต่ผิดคาดเขาดันลือไกลว่าหมอใหม่เป็นทอม เฮ้ย ....เซ็ง  ทั้งตำรวจ  ปลัด ครู  เวียนเข้ามาดูว่าจะใช่เนื้อคู่ที่หลวงส่งมาให้มั๊ยหนอ ทุกคนต่างผิดหวัง เปลี่ยนใจจากจีบกลายมาเป็นเพื่อน มีตำรวจมาสอนยิงปืน ตอนเย็นๆ  เท่ห์ชะมัด  กลายเป็นเพื่อนซี้ปึกชื่อตำรวจป้อม มีพ่อเป็นตำรวจชื่อพ่อรงค์ ซึ่งพ่อถูกใจชลัญนักจนขอผูกเป็นลูก ทั้งที่ในตอนแรกกะจะให้เป็นสะใภ้ แต่พ่อก็เปลี่ยนใจเพราะเห็นแล้วท่า ไปไม่รอด

            การใช้ชีวิตที่สถานีอนามัยนั้น โห! ให้ตายทำกับหญิงได้  หน้าแล้งไม่มีน้ำใช้ ต้องไปเข็ญน้ำมาจากหมู่บ้านใกล้ๆ ห่าง 2 กม.  ไม่เป็นไรได้ใจชลัญ มันเป็นข้ออ้างในการไม่อาบน้ำได้อย่างดีเยี่ยม ..55.. ที่อนามัยตั้งท้ายหมู่บ้าน    มีหนองน้ำขนาดใหญ่  ที่ตลอดการมีน้ำในหนองน้ำไม่เคยใสเลย  ถ้าตักมาใส่แก้ววางคู่กับกาแฟที่ชงไว้หอมกรุ่นพร้อมคอฟฟี่เมต  หากไม่ดมกลิ่นคุณจะแยกไม่ออกเลยว่าถ้วยไหน กาแฟ  ถ้วยไหนน้ำในหนอง ชีวิตต้องพึ่งพาสารส้ม แม่ต้องขนสารส้มไปไว้เป็นกระสอบๆ คิดดูว่าผิวอันบอบบางของหญิงจะระคายแค่ไหน  ทำได้บุญวาสนาชลัญธร...  แต่พอหน้าแล้ง เห็นแต่รอยแตกระแหง น้ำสักหยดไม่มี เดินข้ามหนองน้ำได้สบาย

  

รูปเมื่อครั้งจบพยาบาลเทคนิค ( 2 ปี ) เดี๋ยวไม่เชื่อว่าแต่ก่อนก็งามคือกัน อิ อิ

            เริ่มต้นชีวิตที่ สถานีอนามัย ในครั้งนั้น ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงชีวิตครั้งยิ่งใหญ่  จากลูกสาวคนเล็กที่มีแต่คนเอาใจ กลับกลายมาเป็นนักรบหญิงที่ต้องแข็งแกร่งทั้งร่างกายและจิตใจ  เพื่อไม่ให้ใครมารังแกได้  แต่สุดท้ายก็ได้ใจชาวบ้านมาเต็มๆ 

มาดหมออนามัย  ในสมัยก่อน

 

            อาหารนั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงมากในชีวิต  ที่นั่นพูดภาษาอีสาน (เว้าลาวคั๊กๆ) กินข้าวเหนียวเป็นอาหารหลัก  ซึ่งชลัญไม่คุ้นเอาซะเลย  แต่สุดท้ายต้องหลงกลิ่นอายข้าวเหนียว เพราะไม่มีอะไรจะกิน    

            ที่สถานีอนามัยมีเจ้าหน้าที่ 3 คน เป็นชาย สอง และหญิง 1 คือ ชลัญธร  รวมเป็นสาม ลูกจ้าง  มีภารโรง มาเปิดกวาดถูอนามัยตอนเช้า แล้วก็กลับ เย็นหมออนามัยปิดเอง หลังจากเขาเปิดให้แล้ว ต่อไปทุกสิ่งอย่างหมออนามัยทำเอง บางครั้งเราต้องเป็นภารโรงเองเพราะพี่แกไม่ว่างต้องไปทำนา  มีบ้านพัก 2 หลัง  หลังหนึ่งเป็นบ้านไม้แบบโบราณมีใต้ถุนสูง ให้ความรู้สึกเหมือนบ้านผีสิงยังไงไม่รู้  ถูกทิ้งไว้ให้รกร้างแบบไม่มีใครอยู่นานแล้ว ต้นไม้รกครึ้มรอบบ้าน  อีกหลังครึ่งไม้ครึ่งปูน อันนี้ค่อยยังชั่วหน่อย  แต่ดัน สร้างติดกับต้นไม้ใหญ่ อยู่โดดๆ  ให้ความรู้สึกวังเวงพิกล   จึงตกลงใจเลือกหลังนี้  เอาล่ะว้า ผีกะชลัญใครจะน่ากลัวกว่ากัน ( ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกัน “กลัวชลัญว่ะ” )  พี่สองคนมีบ้านอยู่ในอำเภอ  เช้ามาทำงานเช้าสุด 9 โมงเช้า อีกคนตามใจฉันเวลาราชการตั้งแต่ 08.00-16.00 น. เข้าตอนไหน ก็ใช่เวลาราชการ  ตอนกลับ  ต้องก่อน 16.00 น.เดี๋ยวไปรับลูกรับเมียไม่ทัน เอ้า..เข้าใจคนมีภาระ ครอบครัวสำคัญเสมอ  ชลัญตายอยู่อนามัยช่างหัวแก

            เกริ่นนำหมอใหม่แค่นี้ก่อนล่ะกัน  แล้วรออ่านชีวิตมันส์ ๆ ของชลัญตอนต่อไป สนุกมากๆ ขอบอก 

 

ชลัญธร  ตรียมณีรัตน์

 

 

หมายเลขบันทึก: 499486เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2012 05:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2012 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

- น่าภูมิใจจังเลยครับ

- ศรัทธา ครับ

ชยพร   แอคะรัจน์

วันนี้เหนื่อย วันหลังมาแซวค่ะ

สวยขนาดนี้คิดว่าเป็นทอม ได้ไง

ความสวยของ....หมออนามัยของชลัญธร....มี...พัฒนาการ + การเปลี่ยนแปลง....เห็นได้ชัดเจน (สวยจาก เกรด C ==> A+++)  จริงๆ ไม่ได้โม้ ค่ะ

สุดยอดชลัญธร  

ข้าวเหนียวกับผม ของถูกกันครับ

หมอคื๊อมาสวยแท่...เห็นกระติกหมออนามัยที่พภ.ไทยโบราณแล้ว ได้ทันใช้ไหม

เห็นถาพแล้วเชื่อเลยครับมิน่าตำรวจถึงสอนยิงปืนให้

รออ่านชีวิตมันส์ ๆ ของชลัญตอนต่อไป สนุกมากๆ ขอบอก............... คอยอยู่คร้าบบบบบบ :):)

แวะมาให้กำลังใจ จากคนที่เคยเป็นหมออนามัยมาก่อนเหมือนกัน...ยินดีที่ได้รู้จักนะค่ะ

  • แวะมาทักทายยามเช้าก่อนเข้าห้องประชุมค่ะ
  • งามจริง ๆ ค่ะ นึกถึงดาราท่านหนึ่ง จำชื่อไม่ได้ ถ้านึกออกจะไปหาใบหน้ามาแปะไว้เทียบกันดูนะคะ ว่ามีส่วนคล้ายจริง ๆ ค่ะ
  • นักรบหญิง...นึกถึงแม่ทัพหญิงจีนฮัวมู่หลานค่ะ สวยเท่ห์ค่ะ
  • หลานไจ่ไจ๋โชคดีมีคุณแม่ขาลุย..มือก็ไกว..ดาบก็แกว่ง..

  • รออ่านต่อจ้า..

ขอบคุณ อ.Blank ที่มาให้กำลังใจ  ชลัญล่ำขำตัวเองมากกว่า

คุณพี่ Blank  ตอนสอง มีที่มาชื่อหมอทอมค่ะ

คุณหมอเปิ้ล Blank ชมซะชลัญ ไปไม่เป็นเลย แต่ที่พัฒนาขึ้นแน่ๆ น้ำหนักค่ะ

คนบ้านไกล Blank ยังไม่สุดยอดเดี๋ยวมีวีะรกรรมอีกมาก ค่าขอบคุณนะค่ะที่แวะมาดูความซนของชลัญ

อ.ถางBlank นี่ชมใช่มั๊ย ชลัญว่ามันทะแม่งๆ   แต่ที่แน่ๆ กระติกหมออนามัยที่พภ.ไทยโบราณ มันแก่ไป  ชลัญเกิดไม่ทัน อิ อิ 

ท่านวอญ่า Blank  ในความหมายจะบอกว่าชลัญงามได้ใจ  จึงต้องหาปืนไว้ป้องกันตัวใช่มั๊ยขอบคุณค่ะที่มาให้กำลังใจ


 

ท่านBlank ชีวิตมันส์ๆ เริ่มแล้วตอน สอง

ท่าน อ.Blank เปรียบชลัญเป็นดารา ป๊ะ มาได้ใจแท้ หวังว่าคงไม่ใช่ดาราตลก  หรือไม่ก็นางเอก ในหนัง  เรื่อง "คนหรือนี่"

ขอบคุณBlank  ได้ใช้ชีวิตมันส์ๆ แบบชลัญมั๊ย

ขอบคุณ ป้าBlank ที่มาให้กำลังใจ นักรบหญิง คุณแม่ขาลุยค่ะ ในตอนต่อไปป้าใหญ่ทำใจหน่อยนะ อาจตะแบงนิดส์   

จากรูป "รับใบประกาศฯ" ก็ดูเป็นกุลสตรีดีนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท