การกลับมาของ "หมูป่า" ที่บ้านแม่ตาด


การกลับมาของ “หมูป่า” ในครั้งนี้ จึงเป็นประจักษ์พยานแห่งความสำเร็จได้อย่างดีเยี่ยมเลยทีเดียว

เรื่องเล่าจากบ้านแม่ตาด :

การกลับมาของ “หมูป่า” ที่บ้านแม่ตาด

 



ผืนป่าของบ้านแม่ตาด


 

(๑)



 

                 เป็นเวลาเกือบ 2 ปี แล้ว ที่หมู่บ้านแม่ตาดได้มีการแต่งตั้ง “คณะกรรมการพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประจำหมู่บ้าน(พทสม.)”  ขึ้น เพื่อให้คณะกรรมการฯ ดังกล่าวทำหน้าที่ร่วมกันดูแล เฝ้าระวัง คุ้มครองป้องกัน พิทักษ์รักษา และบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่ในหมู่บ้าน  โดยครอบคลุมทั้ง ป่าไม้  แหล่งน้ำ  พืชสมุนไพร สัตว์ป่า สัตว์น้ำ ขยะ  สิ่งปฏิกูล และมลพิษต่างๆ  ตลอดจนร่วมกันกำหนดกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หรือกติกาต่างๆ สำหรับนำมาบังคับใช้  เพื่อทำให้ทรัพยากรธรรมชาติของหมู่บ้านดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืน  และสิ่งแวดล้อมภายในหมู่บ้านมีความสดใสและบริสุทธิ์มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

                โดยในช่วงที่ผ่านมา คณะกรรมการ พทสม.ของบ้านแม่ตาด ได้ร่วมกันดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่องหลายอย่าง เช่น  ออกกฎระเบียบของหมู่บ้าน การลาดตระเวณและสำรวจป่าทุกเดือน การปลูกป่าในโอกาสต่างๆ การรักษาสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้าน การขอผืนป่าคืนจากผู้บุกรุก  การดูแลรักษาต้นน้ำลำธาร การจัดตั้งเขตอภัยทานหลังวัดแม่ตาด การสอดส่องดูแลไม่ให้มีการนำขยะหรือสิ่งปฏิกูลมาทิ้งในเขตหมู่บ้าน การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านได้ตระหนักถึงโทษภัยของการทำลายทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม  ฯลฯ

                ทั้งนี้  ชาวบ้านแม่ตาดในนามของ พทสม. ได้ร่วมกันทำงานเองตามลำพัง โดยไม่มีงบประมาณแต่อย่างใด  ทำงานกันเป็นทีมด้วยจิตอาสา เสียสละ เข้มแข็ง และมีความมุ่งมั่นที่จะช่วยกัน ดูแล เฝ้าระวัง คุ้มครองป้องกัน พิทักษ์รักษา และบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่ในหมู่บ้าน  เพื่อทำให้ทรัพยากรธรรมชาติของหมู่บ้านดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืน

 



(๒)

 


                 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 ส.ค. 2555 ที่ผ่านมา คณะกรรมการ พทสม.ของบ้านแม่ตาด นำโดย พ่อหลวงดำรงค์  พระจิตคำ ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่ตาด และทีมงาน รวม 5 คน ได้เข้าไปลาดตระเวณและสำรวจพื้นที่ป่าที่อยู่ในความรับผิดชอบของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ได้ร่วมกันทำมาอย่างต่อเนื่องทุกเดือน

                โดยการสำรวจป่าในวันนี้ เหตุการณ์ทุกอย่างเป็นปกติ  ไม่มีสิ่งใดๆ ผิดสังเกตหรือผิดปกติ  ตรงกันข้ามกัน กลับพบว่าผืนป่าแห่งนี้กำลังฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วและมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้นกว่าเดิม

                ผลจากสำรวจป่าในวันนี้ ทำให้ได้ทราบว่าปัจจุบันผืนป่าแห่งเริ่มมีสัตว์ป่าน้อยใหญ่หลายชนิดเข้ามาอาศัยอยู่เพิ่มมากขึ้น  ทั้งไก่ป่า นกขุนแผน อีเห็น สุนัขจิ้งจอก งูจงอาง งูเหลือม  และหมูป่า

               โดยได้พบเห็นร่องรอยของ “หมูป่า” ทั้งเก่าและใหม่อยู่หลายจุดด้วยกัน และคาดว่าคงจะมีไม่น้อยกว่า 4-5 ตัว  ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งเลยทีเดียว หลังจากที่หมูป่าได้หายไปจากผืนป่าแห่งนี้มาแล้วกว่า 20 ปี


               “สมัยก่อนป่าบ้านแม่ตาดแห่งนี้มีสัตว์ใหญ่อาศัยอยู่เยอะมาก ทั้งเก้ง กวาง อีเห็น หมาป่า หมาจิ้งจอก และหมูป่า   แต่ต่อมาได้มีการบุกรุกและตัดไม้ใหญ่ๆ ออกไปขาย จนทำให้ไม่มีต้นไม้ใหญ่เหลืออยู่ สัตว์ป่าต่างๆ ถูกชาวบ้านล่า ก็เลยพากันหนีหายไปหมด  การพบเห็นร่องรอยของหมูป่าในครั้งนี้ จึงนับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากๆ เลยทีเดียว  เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี ที่หมูป่าได้กลับเข้ามาอาศัยอยู่ในผืนป่าแห่งนี้อีกครั้งหนึ่ง  น่าดีใจจริงๆ เลย”  

                พ่อหลวงดำรงค์  พระจิตคำ เล่าให้ทีมงานฟังกลางป่า ด้วยความรู้สึกตื่นเต้นและภาคภูมิใจในความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการทำงานดูแลรักษาผืนป่ามาอย่างต่อเนื่อง

               “แล้วเราจะทำอย่างไรต่อไป? เราพากันล่าหมูป่ามาทำหมูกระทะกันเลยดีไหม?   คิคิคิ”   อ้ายแต๋น  หนึ่งในทีมงานถามและแกล้งเสนอไอเดียขึ้นมาเล่นๆ 

               “ไม่ได้ๆ....เราจะทำอย่างนั้นไม่ได้เด็ดขาด  อย่าลืมนะว่าเราเป็นผู้พิทักษ์ป่าแห่งนี้  อะไรที่เกี่ยวข้องกับป่า ทั้งต้นไม้ สายน้ำ และสัตว์ป่า  เราจะต้องช่วยกันดูแลและคุ้มครองเอาไว้ทั้งหมด  ต่อไปเราคงจะต้องเข้ามาลาดตระเวนและสำรวจป่าให้บ่อยขึ้น อาจจะเพิ่มความถี่เป็นเดือนละ 2 ครั้งน่ะ”   พ่อหลวงดำรงพูดอย่างเอาจริงเอาจัง

               “หมู่บ้านเราคงไม่มีปัญหาอะไร  แต่คนหมู่บ้านอื่นหรือตำบลอื่นนี่ซิ เขาจะยอมฟังเราหรือเปล่า?”  น้าแก้วเปรย ขึ้นมา

               “ถ้าหากเราเอาจริงเอาจัง และช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่  เมื่อเขาเห็นเราทำงานจริงจังอย่างนี้ เขาก็คงจะเชื่อและคงจะยำเกรงเราบ้างแหละน่า”  พ่อหลวงดำรงค์บอก

 

              วันนั้น  พวกเราใช้เวลาในการสำรวจป่าประมาณ 4 ชั่วโมง ตั้งแต่ 9 โมงเช้าจนถึงบ่ายโมง จากนั้นก็พากันเดินทางกลับเข้ามาที่หมู่บ้านด้วยความรู้สึกตื่นเต้นและดีใจกับสิ่งที่ได้ไปพบเห็นมา  รวมทั้งรู้สึกภาคภูมิใจกับเรื่องราวเล็กๆ ที่พวกเราได้ร่วมกันทำมาและประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

              การกลับมาของ “หมูป่า” ในครั้งนี้ จึงเป็นประจักษ์พยานแห่งความสำเร็จได้อย่างดีเยี่ยมเลยทีเดียว

 

 

 

ต้นไม้หลากหลายขนาด

ต้นสักทอง

ทีมสำรวจป่า นำโดย พ่อหลวงดำรงค์  พระจิตคำ (ขวามือสุด)

ป่าที่กำลังฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

ปลักที่หมูป่าใช้นอนแช่คลายร้อน

บริเวณที่หมูป่าใช้หลับนอน

 

ร่องรอยที่หมูป่าขุดหาอาหารกิน

ทีมงานกำลังเดินสำรวจป่า

แอ่งน้ำธรรมชาติกลางป่า

เหนื่อยนัก ก็นั่งพักสักหน่อย

หน่อไม้ไร่ ที่เป็นอาหารทั้งของคนและหมูป่า

เห็ดโคนหลวง

อันนี้ก็เห็ดโคนหลวงเช่นกัน

อ้ายแต๋นกับเห็ดฮ่า(เห็ดผึ้งหรือเห็ดตับเต่า)ขนาดยักษ์ หนักกว่า 1 กก.

 

 

 

เพลง  "คนดีไม่มีวันตาย"

ศิลปิน  "ธีร์   ไชยเดช"

(เพลงประกอบภาพยนตร์ เรื่อง  "ขุนรองปลัดชู" )

 

 

หมายเลขบันทึก: 499465เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2012 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะ

มาชื่นชมกิจกรรมดีดีค่ะ

มีโอกาสจะขอไปแอ่วป่าตวยนะคะ

ฝากสวัสดีพ่อหลวงด้วยค่ะพี่เพลิน :)

เห็นป่าแล้วชอบจังอยากเดินลุยหาเห็ดปลวกตาบ เอามาทำแจ๋วเห็ดจิ้มข้าวเหนียว แซบหลายเด้อ

สวัสดีครับ คุณ...ปริม pirimarj...

 

* จะไหวหรือเปล่า น้องสาว....เดินขึ้นดอยตั้ง 3-4 ชม.เชียวน่ะ จะบอกให้

แต่ถ้าหากจะเดินป่าจริงๆ  มาแม่ตาดเมื่อไหร่จะจัดให้ตามนั้นน่ะ 555

** พ่อหลวงและครอบครัวสบายดีน่ะ เล่าให้แกฟังเรื่องที่น้องสาวอยากจะไปเดินป่าด้วย แกหัวเราะก๊ากเลยละ   สงสัยกลัวน้องสาวจะน้ำหนักลดน่ะ  555

สวัสดีครับ คุณ พ.แจ่มจำรัส

 

ช่วงนี้ในป่าบ้านแม่ตาดมีเห็ดโคนหรือเห็ดปลวกออกเยอะเลยครับ

ว่างๆ ผมก็มักจะขึ้นไปเก็บมาแกงกินเสมอครับ.....แซบคักขนาดเลย 555

ชื่มชมกับชุมชนด้วยครับกับการอนุรักษ์ป่า...เมื่อเรารักป่า...ป่าก็จะส่งความรักคืนให้เราครับ...ผมคิดอย่างนั้นครับ

สวัสดีครับ คุณหมออดิเรก(ทิมดาบ)

 

* เรารักคนอื่น....คนอื่นก็จะรักเราตอบ

หากเรารักป่า....ป่าก็จะรักเรา และมอบสิ่งดีๆ ให้กับเราตอบแทนเช่นกันนะครับ

 

** ขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ

..สวัสดีเจ้าค่ะคุณอักขณิช...มายินดีกับหมูป่าที่มีที่อยู่..และ..ยังไม่ลงกระทะ..อ้ะะๆ..ระวังๆๆๆๆ..เดี๋ยวนี้..ทาง ทองผาภูมิ..ราคาเนื้อหมูป่า..คงจะขึ้นไปเป็นสองสามร้อยบาทแล้วกระมัง...ที่หนีไปอยู่กะหลวงตา จันก็เยอะ.อ้ะะๆๆๆ...ยายธี

สวัสดีครับ คุณยายธี

 

* พวกผมก็เกรงว่าจะเป็นเช่นนั้นเหมือนกันนะครับ เพราะว่าแถวนี้มีพรานป่าเยอะ แต่มีคนดูแลและรักษาป่าค่อนข้างน้อย

แต่อย่างไรก็ตาม พวกผมก็จะพยายามทำงานกันอย่างเต็มที่นะครับ เพื่อรักษาหมูป่าเหล่านี้เอาไว้ให้ได้

** ขอบคุณมากๆ ครับ ที่คุณยายแวะเข้ามาเยี่ยมและร่วมให้กำลังใจ

น่าสนุกเนอะ ไปเดินสำรวจป่า อยากเอาเต้นท์ไปกาง แล้วนอนดู หมูป่า ไก่ป่า นกขุนแผน อีเห็น สุนัขจิ้งจอก งูจงอาง งูเหลือม  เห็นมีหน่อไม้ด้วยอ่ะ น่าเก็บมาประกอบอาหาร ชอบดู เห็ดโคนดอกใหญ่มาก มีมดแดงไต่ที่ดอกด้วยอ่ะ ชอบมากๆเลย          คุณอักขนิช แสดว่าป่าอุดมสมบูรณ์มากๆ เลยนะคะ แล้วเห็นมีแอ่งน้ำใสๆ ตอนกลางคืน ที่นั่นจะมีหิ่งห้อยมั้ย

สวัสดีครับ คุณ Nopparat Pongsuk

 

* เดินสำรวจป่า สนุกมากเลยนะครับ แต่ยังไม่เคยไปนอนในป่าสักที เพราะว่าอยู่ใกล้บ้านนิดเดียวเอง ที่สำคัญก็คือ ป่าแห่งนี้เจ้าที่แรงมากกกกกกกกกกกก เคยมีคนจับไข้มาแล้วหลายรายน่ะ 555

** ป่าแห่งนี้กำลังเริ่มฟื้นตัวขึ้นมานะครับ หลังจากที่ชาวบ้านช่วยกันดูแลอย่างดี จนทำให้สัตว์นานาชนิดเริ่มเข้ามาพักอาศัยอยู่ที่นี่ ส่วนพวกเห็ดและหน่อไม้ก็มีอยู่เยอะแยะเลยนะครับ

*** หิ่งห้อยก็มีเยอะเช่นกันนะครับ ข้างๆ บ้านผมเองก็มีเยอะเช่นกัน เวลาดูหิ่งห้อยเลยไม่ต้องไปดูไกลถึงอัมพวา เพียงแค่เดินออกมานอกบ้านก็เห็นแสงหิ่งห้อยแล้วละครับ

**** หากมีโอกาสขึ้นมาเชียงใหม่ ก็อย่าลืมแวะเข้ามาแอ่วที่บ้านแม่ตาดนะครับ

แล้วจะพาไปเดินสำรวจป่า ไปดูหมูป่า และไปจับงูจงอางมาคล้องคอโชว์ครับ 555

  • แวะมาชื่นชมผู้พิทักษ์ป่าค่ะ
  • การมาเยือนของหมูป่า ทำให้ป่าน่าอยู่มากยิ่งขึ้นค่ะ
  • ดีใจแทนหมูป่าด้วยค่ะ เขาจะได้มาอาศัยเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรต่อไปค่ะ

สวัสดีครับ คุณ Sila Phu-Chaya

 

* การกลับมาของหมูป่า เป็นดัชนีชี้วัดอะไรได้หลายๆ อย่างนะครับ โดยเฉพาะความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าและการช่วยกันดูแลป่าอย่างจริงจังของชาวบ้านแม่ตาด

** ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาร่วมให้กำลังใจ

 

ดีใจจังค่ะ ผืนป่าเริ่มเป็นผืนป่าอย่างสมบูรณ์แล้ว ฮ่าฮ่า

สวัสดีครับ คุณ kunrapee

 

* กว่าผืนป่าแห่งนี้จะกลับมาอุดมสมบูรณ์อย่างที่เห็น ชาวบ้านก็ต้องช่วยกันทำงานอย่างหนักเลยนะครับ

** ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท