วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

เทคนิคการสังเกตฉบับที่ 1.0.5


“.....การที่พระแสดงธรรมแก่ผู้หญิงไม่ว่าในที่ลับ หรือในที่แจ้ง เกินกว่า 6 คำ นั้นผิดวินัย..........เว้นแต่มีบุรุษผู้รู้เดียงสาอยู่ด้วย.....”

 

ช่วงนี้ผมพยายามเร่งเคาะ..  สกัด...  เรื่องราวที่ได้ประสบมาถ่ายทอด ให้ได้มากที่สุด ในใจคิดว่าทำก่อนที่เราจะไม่มีโอกาส บางครั้งเคยคิดว่าถ้าเราตายไป อย่างน้อยๆ ได้มีอะไรๆ ไว้ให้ลูกได้ดูต่างหน้ากันบ้าง เพื่อเตรียมตัวให้พร้อม

 

อัปปะมาเทนะ สัมปาเทถะ

ท่านทั้งหลาย, จงทำความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด

 

เมื่อวันก่อนผมไปวัด ..”ABC-FF”.. มา พบกับเหตุการณ์ ที่ผมสมัยบวชอยู่ก็ไม่รู้อะไรเช่นกัน แต่เมื่อพบครูบาอาจารย์ ท่านกรุณา ปฏิบัติให้เห็น ที่เราสามารถยึดถือมาปฏิบัติได้

ทุกครั้งที่ผมไปวัด เมื่อไรก็ตามที่พี่สังเกตเห็นหลวงปู่นักอยู่ลำพังกับญาติโยม โดยเฉพาะอุบาสิกา ณ. ที่ใดก็ตาม พี่ผมก็จะไล่ผมไป หยุดทำงานก่อน.......โดยบอกผมว่า

“ .............ตอนนี้หลวงปู่อยู่รูปเดียว  ไปนั่งกับหลวงปู่หน่อย เผื่อว่าหลวงปู่จะเรียกใช้งาน .....”  ตอนแรกๆผมไม่เข้าใจ

พี่ผมซึ่งติดตามหลวงปู่มาระยะเวลาแล้ว จึงอธิบายว่า

“............หลวงปู่ท่านจะ รักษาวินัยสงฆ์อย่างเคร่งมาก โดยเฉพาะวินัยส่วนที่เกี่ยวกับเรื่อง  “ผู้หญิง” ......... สังเกตดูหาก ที่ญาติโยมที่เป็นผู้หญิงเข้าไปกราบหลวงปู่ลำพัง หลวงปู่จะไม่พูดด้วย หรือถ้าพูดก็พูดน้อยมาก หรือไม่ก็เดินออกจากศาลาไปก่อน ...รอจนกว่าพระอุปัฏฐากจะมา......เพื่อไม่ให้ผิดวินัยสงฆ์ .....”

หลวงปู่เองก็เคยขยายความภายหลังให้ ญาติโยมเข้าใจ ว่า

“.....การที่พระแสดงธรรมแก่ผู้หญิงไม่ว่าในที่ลับ หรือในที่แจ้ง เกินกว่า 6 คำ นั้นผิดวินัย..........เว้นแต่มีบุรุษผู้รู้เดียงสาอยู่ด้วย.....”

“มือใหม่” อย่างผมก็เพิ่งจะทราบก็คราวนี้ละ เพราะผมเองก็เข้าใจว่า การที่พระพูดคุยสนทนาธรรมกับอุบาสิกา ขณะที่เรามองไปก็เห็นท่านอยู่ในระยะสายตา  ท่านก็บริสุทธิ์ใจไม่ได้หลบไปคุยกันสองต่อสองในที่ลับ ก็ไม่เห็นจะเป็นไร แต่วินัยสงฆ์ที่ผมคัดมาเป็นดังนี้

 

-          ภิกษุนั่งในที่แจ้งกับผู้หญิงสองต่อสอง ต้องปาจิตตีย์.

-          ภิกษุแสดงธรรมแก่ผู้หญิง เกินกว่า ๖ คำขึ้นไป ต้อง ปาจิตตีย์. [ ๑ ] ๑. เว้นไว้แต่มีบุรุษผู้รู้เดียงสาอยู่ด้วย.

-          ภิกษุชวนนางภิกษุณีเดินทางด้วยกัน แม้สิ้นระยะบ้านหนึ่ง  ต้องปาจิตตีย์. เว้นไว้แต่ทางเปลี่ยว.

-          ภิกษุชวนนางภิกษุณีลงเรือลำเดียวกัน ขึ้นน้ำก็ดี ล่องน้ำก็ดี ต้องปาจิตตีย์. เว้นไว้แต่ข้ามฟาก.

 

****** ที่ผมนำเรื่องนี้มาบันทึก ผมไม่มีเจตนาทำให้ใครๆก็ตามรู้สึกผิด หรือแม้แต่เกิดความรู้สึกไม่ดี แต่อย่างไร เพียงต้องการเขียนเชิงความรู้ ให้ผู้ปฏิบัติที่ยังไม่รู้ ได้ระวัง และวางตัวถูกต้องตามหลักธรรมวินัย ******

 

แต่ที่สำคัญคือ   รู้แล้วก็วาง  ด้วยนะครับ

 

............ทั้งอาจารย์อมรา ทั้งพี่ผม ท่านย้ำเสมอว่า เราไม่ควรไปทำร้ายใครๆ ด้วยการไปบอกว่าเขาผิดโน้น ผิดนี่ เราไม่สามารถรู้ถึงผลกระทบต่อจิตใจเขาได้ ในทางกลับกันบางทีเขาจำเป็นต้อง “ต่อต้าน” ความคิดเราก็ได้ ผลก็คือต่างคนต่างเข้าป่าเข้าดง สิ่งที่เราบอกด้วยความหวังดีอาจไปทำร้ายจิตใจข้างในลึกๆของเขาก็ได้ หรือไม่ก็สิ่งเราเห็นว่าผิดนั้นไม่ใช่สิ่งที่มันเป็นก็ได้........... เราสอน เราบอกใจตัวเองจะดีกว่า และไม่ทำร้ายใคร  (สำหรับ “มือใหม่” ควรอยู่อย่างสงบ ให้ “มืออาชีพ” หรือ ครูบาอาจารย์ นำทาง)   

 

ดังนั้นทุกครั้งที่ผมพบเจออะไรที่ไม่ตรงกับความคิด ความเข้าใจของเรา  ผมก็จะ “วางก่อน” เพื่อตัดจิตใจที่เป็นอกุศลออกก่อน

แล้วเราก็จะสบายใจ........ ทำใจให้สงบ  ศรัทรายังเต็มเปี่ยม.....ครับพี่น้อง

 

***** สำหรับสุภาพสตรีก็ขออย่ารู้สึกอะไรนะครับ ผมจะรู้สึกไม่ดีนะครับ  เป็นบาปนะครับ ******   

 

พี่ผมนะ....ลูกศิษย์ก้นกุฏิ  เวลานั่งกราบหลวงปู่ที   โน้นเลย ...โน้นนนนนนน หลังศาลา โน้น... ผมคิดในใจ “มันจะไกลไปหรือเปล่าเนี่ย”   ญาติโยมมาก็มีแต่จะมุดไปนั่งระยะประชิดกับครูบาอาจารย์กันทั้งนั้น..........

 

[ผมพยายามไม่ขยายความให้ชัดเจนภายในบทบันทึก โดยหวังว่าผู้ที่ศึกษาจะเข้าใจได้ด้วยตนเอง หากมีข้อแนะนำ ทักท้วง โปรดให้ความเห็นด้วยนะครับ]

 

     

หมายเลขบันทึก: 499429เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2013 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นสตรี ต้องระวัง ทางพฤติกรรม กาย วาจา โดยเฉพาะ "ใจ" มากนะคะ

ขอบคุณ คำแนะนำดีดีนี้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะที่กรุณาบอกเล่าให้พิจารณา สมัยนี้บ่อยครั้งที่เราคิด "น้อยไป" ในการกระทำหลายๆ อย่างของเราค่ะ

พยายามที่จะไม่มองคนอื่นแต่มองตัวเองค่ะ ขอบคุณค่ะ

วันก่อนก้มหน้าก้มตาเดินมากเกินไป....... หัวเกือบไปชนกิ่งไม้ ไม่รู้มีใคร หรือ นศ. เห็นไหม? พี่ผมบอก.....ก็มันไม่ใช่ทางเดินจงกรม คุณน้องก็ต้องดูทางบ้างสิค่ะ.......เฮฮากันไป.....

ขอบพระคุณครับ.......ทุกท่านที่มาอุดหนุน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท