วิลเลียม มอร์ทอน (William T. G. Morton)


วิลเลียม มอร์ทอน    ( William T. G. Morton)

     วิลเลียม มอร์ทอน ทันตแพทย์ชาวอเมริกันผู้ริเริ่ม  สาธิตการใช้อีเทอร์เป็นยาสลบผ่านทางการสูดดมครั้งแรกในการผ่าตัด เขาเคยทำงานเป็นทั้งเสมียน คนพิมพ์งาน และพนักงานขายในบอสตัน  ก่อนที่จะเข้ามาศึกษาเป็นทันตแพทย์ เขาได้รับชื่อเสียงในเรื่องการพัฒนาวิธีการใหม่ของการเชื่อมฟันปลอมเข้ากับแผ่นทองคำ

     ในปี ค.ศ.1844  มอร์ทอนได้เข้าเรียนคณะแพทย์ที่มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ดและได้เข้าเรียนในการบรรยายวิชาเคมีของดอกเตอร์ชาร์ลส แจ็คสัน ผู้ที่แนะนำมอร์ทอนถึงองค์ประกอบยาของยาสลบของอีเทอร์

     ใน ปี ค.ศ. 1846 มอร์ทอนได้ลงมือทำการถอนฟันโดยไม่เจ็บปวดโดยการให้อีเทอร์แก่ผู้ป่วย เหตุการณ์ครั้งนี้ได้ทำให้ศัลยแพทย์ในเมืองบอสตัน ได้เริ่มมีการใช้อีเทอร์ตามกันมาในการผ่าตัดที่โรงพยาบาล 

     การใช้อีเทอร์เป็นยาสลบต่อหน้าสาธารณะชนครั้งแรกของมอร์ทอนประสพความสำเร็จจนเป็นที่จารึกและเป็นที่รู้กันอย่างกว้างขวางซึ่งทำให้ใครหลายคนคิดว่าเขาเป็นนักประดิษฐ์และเป็นผู้ค้นพบสิ่งใหม่ๆ ของการวางยาสลบ

 

 อ่านเพิ่มเติม:http://en.wikipedia.org/wiki/William_T._G._Morton


หมายเลขบันทึก: 499260เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท