วราภรณ์
นางสาว วราภรณ์ (ดอกไผ่) ธรรมทิพย์สกุล

"คิดเสียว่าสงสาร"


"การทำความดีมีได้ทุกโอกาส ความประมาททำให้พลาดจากความดี"

             เย็นนี้ฉันนั่งอ่านอนุทินชีวิตนักเรียนชั้น ม.๖/๑ เล่าเรื่องที่ตนเสียใจร้องไห้จนตาบวม   ฉันอ่านจบจึงทราบว่าเด็กสาวรู้สึกผิดที่ไม่คิดช่วยยายที่ขอเงิน ๘ บาท  ขณะที่เธอเร่งรีบเดินผ่านเพื่อนั่งรถประจำทางกลับบ้าน  และยิ่งตำหนิตัวเองมากขึ้นเมื่อเห็นยายนั่งหน้าเศร้าเพื่อขอทานอย่างอย่างสิ้นหวัง

             ฉันอ่านจบอดคิดถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตไม่ได้  บ่อยครั้งเหลือเกินที่ฉันพบเหตุการณ์แปลก ๆ จากผู้คนที่ต้องการความช่วยเหลือ  และฉันก็ช่วยทุกครั้งที่มีโอกาส   เพราะฉันเคยผ่านบทเรียนแห่งความเจ็บปวดเมื่อคิดได้ภายหลังมาแล้ว   ล่าสุดฉันโชคดีที่ไม่ต้องนั่งร้องไห้เหมือนลูกศิษย์ของฉัน

             เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเวลาเย็น ณ ร้านอาหารแห่งหนึ่งที่ประเทศมาเลเซียเมื่อเร็ว ๆ นี้   ขณะที่ฉันและคณะครูที่ไปทัศนศึกษานั่งรออาหารที่โต๊ะอาหารหน้าร้าน   มีเด็กหนุ่มคนหนึ่งถือตะกร้าใส่เม็ดเกาลัดเดินแจกให้พวกเราที่นั่งเกือบ ๓๐ คน  คนละเม็ด ๆ  ทุกคนต่างแกะกินอย่างเอร็ดอร่อย  แล้วก็ไม่มีใครพูดอะไร   บางคนทำท่าจะซื้อแต่ต่อรองราคาจนน่าเกลียด  พ่อค้าเกาลัดได้แต่ส่ายหัว

             ฉันรู้สึกสงสารไอ้หนุ่มเกาลัด  ทำท่าจะซื้อแต่พี่สาวสะกิดพร้อมกับส่ายหัวห้ามทำให้ฉันต้องหยุดความคิดชั่วขณะ...  ไอ้หนุ่มเกาลัดเดินจากไปด้วยความผิดหวัง   ฉันกินข้าวอย่างฝืดคอ  คิดถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมา  วันนี้เขาคงขาดทุนอุตส่าห์ลงทุน "ใช้กุ้งฝอยตกปลากะพง"แต่ไม่ได้ผลแถมยังเสียกุ้งฝอยไปฟรี ๆ อีก

               พวกเราใกล้อิ่ม  ไอ้หนุ่มเกาลัดกลับมาอีกครั้งด้วยรอยยิ้มอย่างมีความหวัง  คราวนี้ฉันตัดสินใจซื้อทันทีในราคาถุงละ ๑๐๐ บาท  แล้วก็แจกให้เพื่อนครูที่นั่งด้วยกัน  พร้อมกับกล่าวว่า

                    "ที่ซื้อเพราะสงสารชิมของเขาไปตั้งเยอะเดี๋ยวจะขาดทุนค่ะ"

                  ครูผู้ชายที่อยู่โต๊ะถัดไปได้ยินดังนั้นถึงกับกล่าวว่า

                      "พูดอย่างนี้ผมรู้สึกละอายใจชอบกล"  แล้วก็ช่วยซื้ออีก ๑ ถุง
โต๊ะข้าง ๆ ก็ช่วยกันซื้อจนขายได้หลายถุง

                 ฉันเห็นรอยยิ้มที่เบิกบานของไอ้หนุ่มเกาลัด  หากแต่หัวใจของฉันกลับยิ้มและเิบิกบานมากกว่าเขาหลายเท่านัก  อย่างน้อยฉันก็ช่วยเติมเต็มการแบ่งปันและมิตรภาพต่างแดนที่เราพึงมีต่อกันในฐานะเพื่อนมนุษย์

"การทำความดีมีได้ทุกโอกาส  ความประมาททำให้พลาดจากความดี"
   

               ......................................................................
                                                                   ธรรมทิพย์
                                                              ๑๖ สิงหาคม ๒๕๕๕ 

หมายเลขบันทึก: 498902เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2012 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สบายดีอยู่หรือครับคุณครู

ไม่ได้เจอกันเสียนาน

  • สบายดีค่ะ คุณคนบ้านไกล
  • ขอบพระคุณค่ะ ที่แวะมาทักทายให้กำลังใจค่ะ
  • ความสงสารไม่ทำให้เสียเวลาใส่ใจคนอื่น ประทับใจมากค่ะ

ความสุขจากการเป็นผู้ให้นะคะ..

มาชื่นชมการให้จากใจค่ะ

บ่อยครั้งที่เราก้าวข้ามตัวเองไปไม่ได้เราจึงไม่ได้ให้นะคะ เมื่อเราทะลายกำแพงในใจของเราแล้วทุกอย่างก็ไม่มีปัญหาค่ะ

ขอบคุณค่่ะ

  • ชื่นชมเรื่องดีๆจากอาจารย์
  • มีโอกาสจะไปคารวะถึงโรงเรียนนะครับ
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีค่ะ คุณSila Blank
  • "ความสงสารทำให้เสียเวลาใส่ใจคนอื่น"
    และการใส่ใจผู้อื่นย่อมทำให้มองเห็นค่าแห่งชีวิตนะคะ
  • ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจและมุมมองที่มีค่าค่ะ
  • สวัสดีค่ะ พี่ใหญ่Blank
  • "มือของผู้ให้ย่อมอยู่สูงกว่ามือของผู้รับ" เสมอนะคะ
  • ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจดี ๆ ที่มีให้เสมอค่ะ
  • สวัสดีค่ะ คุณปริมBlank
  • ขอบพระคุณสำหรับความคิดเห็นที่มีคุณค่า
    "การก้าวข้ามกำแพงใจแห่งความตระหนี่เป็นเรื่องยาก"  หากแต่ผู้สร้าง
    บารมีต้องข้ามให้ผ่านนะคะ 
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์ขจิตBlank
  • ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจดี ๆ ที่มีให้เสมอค่ะ
  • ยินดีต้อนรับถ้ามีโอกาสค่ะ

ให้กับคนที่เขาต้องการ จะมีความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับค่ะ

  • ขอบพระคุณคุณครูBlank
    ที่แวะมาให้กำลังใจค่ะ 
  • เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ

แวะมาเยี่ยมค่ะ ขอชื่นชมค่ะ

  • ขอบพระคุณค่ะ ผอ.ปิยะกุลBlank
เรื่องราวเป็นข้อคิดดีมาก ขออนุญาติแชร์เรื่องราวต่อนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท