วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

เทคนิคการสังเกตฉบับที่ 1.0.2


หลวงปู่จะเตือนเราว่ามาปฏิบัติธรรมนะครับ ไม่ได้มาเดินห้างสรรพค้านะโยม ตื่นขึ้นมาก็ต้องทำหล่อ แต่งหล่อ ใส่เจล ผมตั้ง เทห์.... บางครั้งโยมก็อาบน้ำกันเสียงระงมเลยตอนเช้าตรู่ เนื้อตัวหอมมมมม มาแต่ไกล กลิ่นน้ำหอม บ้างก็ Acqua Di Gio - Giorgio Armani, บ้างก็ Calvin Klein's Obsession CK, Bvlgari, DKNY, Drakkar, Eternity ,Escape, Claiborne, Kenneth Cole Black สุดท้ายไปลงที่ แป้งเย็นตรางู แบบไทยๆ

เมื่อตอนผมไปอยู่วัดใหม่ๆ เรียกว่า “มือใหม่แกะกล่อง” ของแท้ พอเช้าตื่นขึ้นมาก็เก็บมุ้ง ที่นอน ตัวเอง ตอนตีสาม ก็รีบเข้าห้องน้ำ ไม่สนใจใคร ล้างหน้า แปรงฟัน สะอาด....หอม.... เช็ดหน้าเช็ดตา สดชื่น.....สบาย........ แล้วก็เดินไปที่ครัวดูว่า  “แม่ออก” ที่ครัวเขามีอะไรให้ช่วย ถ้าไม่มี ผมก็กวาดศาลา โรงครัว ถูศาลา ถูโรงครัว ทำไปเรื่อย จนเกือบเช้า บางครั้งก็จะเดินจงกรมรอบลานหน้าศาลา

 

พอ หกโมงเช้าพระเริ่มออกบิณฑบาต หลวงปู่ไม่ได้ออกบิณฑบาต เพราะเรื่องสุขภาพ สายๆวันแรกๆ ผมก็ได้มีโอกาสไปกราบหลวงปู่ มีญาติโยมนั่งอยู่ ไม่กี่คน (จำไม่ได้)  ......

 

หลวงปู่ก็พูดมาลอยๆ (อีกละ)  “..........อาตมาตั้งแต่ตื่นขึ้นมายังไม่ได้ล้างหน้า แปรงฟัน เลย........บางวันก็ไม่ได้ล้างหน้าเลย....อาตมาไม่ได้ไปสนใจ......” ประมาณว่าร่างกายก็เป็นสักว่าธาตุตามธรรมชาติ ดิน น้ำ ไฟ ลม มาประกอบกัน เราจะไปสนใจทำไม  

ผมตอบในใจ “ ครับ......สงสัยจะเป็นเรื่องแจ้งเพื่อทราบ (เท่านั้น)  ”

สักพักใหญ่ จวนจะได้เวลาฉัน  หลวงปู่ก็พูดขึ้นอีก “ นี่อาตมายังไม่ได้ล้างหน้า เลยนะโยม ขอไปห้องน้ำก่อน  ” คราวนี้หลวงปู่หันมาพูดกับผมตรงๆ 

 

ผมเริ่มมาคิดว่าทำไมหลวงปู่ต้องพูดเหมือนกับย้ำ สองครั้งสองครา พิจารณาดูคนข้างๆ ตอนนั้นมีแต่ผม กับชาวบ้านที่มาช่วยงานวัด มานึกได้..............สงสัย หลวงปู่จะเตือนเราว่ามาปฏิบัติธรรมนะครับ ไม่ได้มาเดินห้างสรรพค้านะโยม  ตื่นขึ้นมาก็ต้องทำหล่อ แต่งหล่อ ใส่เจล ผมตั้ง เทห์....  บางครั้งโยมก็อาบน้ำกันเสียงระงมเลยตอนเช้าตรู่  เนื้อตัวหอมมมมม มาแต่ไกล กลิ่นน้ำหอม    บ้างก็ Acqua Di Gio - Giorgio Armani, บ้างก็ Calvin Klein's Obsession CK,  Bvlgari, DKNY,   Drakkar, Eternity ,Escape,  Claiborne,  Kenneth Cole Black  สุดท้ายไปลงที่  แป้งเย็นตรางู แบบไทยๆ 

 

ผมก็เลยสังเกต ”พระ”  “แม่ออก”  “แม่ชี”  “คนทำงาน” เช้าตื่นขึ้นเขาก็ไม่ได้ไปสาละวน วุ่นวายอะไรกับการอาบน้ำ แต่งตัว แม้กระทั่ง ล้างหน้า แปรงฟัน

หลังจากนั้น........ผมเปลี่ยนแผน ตื่นปุ๊บปั๊บ....เก็บของ เข้าห้องน้ำ ล้างหน้า (ต่อแรก ผมไม่ล้างหน้า แต่ทำไม่ได้ หน้ามันจนจะทอดไข่ได้แล้ว และทำให้แสบตา ....นึกในใจขอหลวงปู่ ขอยังล้างหน้าอยู่แต่ทำแบบรวดเร็ว ไม่โอ้เอ้.....เหมือนก่อนนะครับ.)  ออกทำวัตรเลย....

งานนี้คงเป็นการฝึกปฏิบัติเบื้องต้นสำหรับ “มือใหม่” ในวัด ไม่รู้จะเป็นปฐมบทของการพิจารณากายในกายของผมได้หรือไม่ ..... หุหุ 

เพิ่มเติมครับ

ผมจะมาล้างหน้า แปรงฟัน อาบน้ำ อีกทีก็สว่าง ประมาณ หกโมงเช้าพระเริ่มออกบิณฑบาต เข้าใจว่าหลวงปู่สอนให้เราไม่ไปยึดติดกับ “รูป” ที่เราเห็น (ควรจะมีศัพท์ก็กว่านี้แต่ยังนึกไม่ออกครับ ปัญญาทางธรรมยังน้อย)

แต่กรณีวัดอื่นก็อาจไม่เหมือนกันนะครับ บางวัดเขาต้องบริหารจัดการผู้มาปฏิบัติจำนวนมาก เขาอาจจะกำหนดเวลากิจกรรมต่างๆแน่นอนตามตาราง เช่น

เข้านอน 21.00,  ตื่น 3.00 อาบน้ำ, 3.30- 4.30 นั่งสมาธิ ......อะไรทำนองนี้ เราก็สบาย.......ทำตามกฎกติกามารยาท  

แต่วัดป่าแห่งนี้  Free style ................ครับ จะนอนทั้งวันก็ได้ครับ Aj ขจิต.......:)  แต่อาจถูกปลุกโดย........ไม่รับรองนะครับ  นึกขึ้นได้ขอไปเขียนเป็นอีกบันทึกนะครับ  .......แล้วพบกันใหม่ครับ.......

 

หมายเลขบันทึก: 498873เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2013 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เพิ่งเจอต้นเรื่องที่มาจากอนุทินอาจารย์ครับ....".........หลวงปู่จะเตือนเราว่ามาปฏิบัติธรรมนะครับ ไม่ได้มาเดินห้างสรรพค้านะโยม ตื่นขึ้นมาก็ต้องทำหล่อ แต่งหล่อ ใส่เจล ผมตั้ง เทห์.... บางครั้งโยมก็อาบน้ำกันเสียงระงมเลยตอนเช้าตรู่ เนื้อตัวหอมมมมม มาแต่ไกล กลิ่นน้ำหอม ....."

  • บางครั้งค่อนข้างยาก
  • ผมขออาบน้ำก่อน
  • อย่างน้อยขอแปรงฟันไม่อย่างนั้นไม่กล้าพูด
  • แต่ก็ดีปิดวาจาบ้าง
  • 555
  • แป้งโปรดผมเลยตรางู 555

ปฏิบัติเข้มข้นจริง ๆ ค่ะ ตอนเป็นมือใหม่ จำได้ว่าได้แปรงฟัน อาบน้ำ ใช้สบู่ได้อยู่ค่ะ  (ยังโชคดี ไม่เข้มงวดขนาดนี้) ... แต่เชื่อเหลือเกินค่ะ ท่านอาจารย์ปฏิบัติเคร่งครัดแบบนี้ตามที่หลวงปู่ท่านแนะนำ นาน ๆ ไป ใบหน้าจะสดใสอย่างเห็นได้ชัดค่ะ   ไม่ต้องใช้แป้งค่ะ

“มือใหม่” ..ในวัด...แต่เป็น.... ความใหม่ที่สร้างสรรค์นะคะ

ขอบคุณมากค่ะกับบทความดีดีนี้ค่ะ

 

อ. ขจิต และ อ. ศิลา ครับ

ขออภัยที่ให้ข้อมูลไม่ครบ อาจทำให้เข้าใจผิด

ไม่ใช้ทั้งวันไม่ล้างหน้าแปรงฟันอันเลยนะครับวัดนี้  คือจะมีช่วงที่พระออกบิณฑบาต ผมก็จะว่างก็จะมีเวลาสัก 30 นาที ทำโน้นนี้ จะอาบน้ำ แปรงฟัน ทำกิจส่วนตัว บางคนก็โน้นหลังทำอาหารเสร็จก็แล้วแต่ครับ

อ. ขจิตจะอาบน้ำอีกรอบก็ได้ครับ...... สบายๆ สไตล์วัดป่า 

555555 เข้าทางชลัญเพราะขี้เกียจอาบน้ำเป็นนิสัย อิ อิ

แก้ไขบันทึกครับ จะไม่อาบน้ำเลยก็ได้นะครับ คุณBlank  555

 

ของผมพระอาจารย์อนุญาตให้ไปอาบน้ำตอนบ่ายสาม บ่ายสี่

ส่วนแปรงสีฟัน สบู่ มีดโกนหนวด กระจก ทางวัดหาให้

น้ำหอมไม่มี  แต่มีหนุ่มลาวสงสัยจะมือใหม่  ใส่น้ำหอมเสียหอมฟุ้ง

ผมจะไปเตือนก็ไม่กล้า

เพ่งโทษผู้อื่นครับ

เลยทน เหม็นกลิ่นน้ำหอม เกือบทุกวัน  พยามเขยิบไปนั่งไกลๆ

แต่ถึงไกลอย่างไร ก็ยังได้กลิ่น

Blank   อุปกรณ์อำนวยความสะดวกพร้อม !!!

 

ผมเห็นภาพเลยครับ ฉุนน้ำหอมที่ใส่มากเกินไป ยิ่งอากาศเมืองหนาว กลิ่นน้ำหอม เราจะได้กลิ่มไวมาก (ผมเป็นโรคภูมิแพ้อากาศ ไปเป็นเอาตอนสมัยไปเรียนนี้แหละ)

 

เราคงไปเตือนคนอื่นไม่ได้ครับ (ถ้าไม่สนิทมากๆ) เพราะเราไม่รู้ว่าผลคือ "เขา" จะคิดอย่างไร  ถ้าเขารู้สึกผิด เราอาจะรู้ไม่ดีก็ได้  

ตั้งแต่เด็กยายจะสอนว่าพอตื่นมาก่อนจะถวายข้าวพระพุทธจะต้องล้างหน้า แปรงฟันให้สะอาดก่อน เดี๋ยวนี้ก่อนสวดมนต์จะอาบน้ำ ชำระร่างกายให้สะอาดก่อน คงเพราะอากาศร้อนด้วยนะคะบ้านเรา เหนียวตัวแต่เช้า แต่ถ้าไปฏิบัติธรรมคงจะคนละอย่างนะคะ

มาตามอ่านประสบการณ์นักปฏิบัติธรรมมือใหม่ค่ะ เพราะเรายังไม่ได้เริ่ม รู้ไว้ใช่ว่าค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

คุณหมอ Blank ที่เขียนนั้นเพื่อ บรรยายให้เห็นภาพว่า

1. ผมอยากเห็นการเข้าวัดไปเพื่อปฏิบัติธรรม (แสวงหาการละบาป) ไม่เพียงแต่เพื่อแสวงบุญ หลวงพ่อชาสอน

2. การปฏิบัติไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เมื่อทำได้มันก็ไม่ใช่เรื่องยากมากนัก

Blank Good Morning krab...

" ตั้งแต่เด็กยายจะสอนว่าพอตื่นมาก่อนจะถวายข้าวพระพุทธจะต้องล้างหน้า แปรงฟันให้สะอาดก่อน เดี๋ยวนี้ก่อนสวดมนต์จะอาบน้ำ ชำระร่างกายให้สะอาดก่อน คงเพราะอากาศร้อนด้วยนะคะบ้านเรา เหนียวตัวแต่เช้า แต่ถ้าไปฏิบัติธรรมคงจะคนละอย่างนะคะ"

คนที่วัดก็ทำเหมือนกับที่คุณยายสอนล่ะครับ ก่อนจังหัน หรือทำวัตรเย็น เขาก็อาบน้ำ ส่วนพระ เณร หลวงปู่อาจพาที่งานจนโน้นเลย 5-6 โมงเย็น (แต่ไม่ทุกวัน ส่วนใหญ่เฉพาะวันที่หลวงปู่อนู่วัด.....หุหุ) แต่ก็มีเวลาพอสรงน้ำก่อนทำวัตร 1 ทุ่มครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท