."สร้าง".ในวงแหวน..ธรรมชาติ..ให้."ต้นไม้"


รัก..หวง.ห่วง..ต้นไม้..แลกเปลี่ยน..แบ่งปัน

"ฝัน"..นั้น..ไกล..และไปไม่ถึง..ฝันนั้นเป็นเพียง"มายา"หาก...มนุษย์..เป็นสัตว์ที่ทำฝันให้ได้เป็นจริงในรูปแบบความเป็นอยู่ของ"ชีวิต"..เป็นต้นว่า..ฝันอยากบินได้..อย่างนก..ห้าร้อยกว่าปีเท่านั้น..มนุษย์ "บิน"..ได้อย่างที่เห็น..มันเป็นความฝัน..ของดาวินจิ...จาก..ในความมืด..ส่องสว่าง..ไปทั่วโลก..ระยิบระยับ..ด้วยแสงไฟ..ความฝันของ..เอดิสัน...มนุษย์สามารถติดต่อเชื่อมโยง..ในเสี้ยวนาที..ความฝัน..ของ..สตีฟ...และสุดๆของมนุษย์คือฝันที่ตกตะกอน..ทำลายซึ่งกันและกัน...คงเป็น..ธรรมชาติ..ที่คู่กันอยู่เป็นวัฏร..เกิดและตาย..

"ต้นไม้"..เป็นสิ่งมีชีวิต..รูปแบบหนึ่งในธรรมชาติใน..สายตาของมนุษย์..ที่บางชนิด.ถูกเบียดเบียน จนอาจจะหมด..ลงและสูญพันธุ์ไปในเวลาอันใกล้นี้..แม้ว่า..ธรรมชาติ..จะสร้าง"ต้นไม้"มาให้มีมาก่อน มนุษย์..ด้วยเวลา..อันแสน..จะยาวนาน..

"เป็นเรื่อง..ที่สมควรแก่เวลา..แล้วหรือยัง.."..(เป็น..คำถาม..ที่..น่า..จะมีคำตอบ)..ว่า..มนุษย์..จะใคร่ครวญ...ช่วยกัน.."สร้าง" ห่วงแห่ง..ความรัก..ความผูกพัน..แลกเปลี่ยน..แบ่งปัน..ปราศจาก คำว่ายึดถือเป็นเจ้าของทำลายและเบียดเบียน."แต่".สร้างคุณค่า..ความรู้สึกทางจิตวิญญาณ..ใหม่..ให้เกิดกับ..สิ่งมีชีวิตสิ่งนี้.."ต้นไม้".....

คืนแผ่นดิน..ให้กับ..ต้นไม้..คืนน้ำ(บริสุทธิ์)..ให้กับ..ฝูงปลาและพืชไม้น้ำ..แล้ว..ลม คงจะไม่พิโรธ..อย่างเป็นมา..ฝนคงเย็น..ฉ่ำ..ทั่วถ้วนพื้นพสุธา..มิหลากไหล.ท่วมท้น...เฉกเช่นที่เป็นอยู่เวลานี้...

"ฝัน"..ที่น่า..จะสร้างให้"เป็นจริง"..ให้กับ"ต้นไม้"..นั้นจะมี..คุณค่า..ยิ่งนักยิ่งกว่า.."ทอง"ที่มนุษย์หลงไหล..ให้ชีวิตและเวลากับ"ต้นไม้"แล้วเราจะได้.........."อนาคต"......ของเยาวชนคน..รุ่นต่อๆไป...

"ฝันในวงแหวน..เล็กๆ..ที่จะรัก.ห่วง หวง(ชีวิต) ต้นไม้"..จะสานไกลในอนาคต..โลก..เป็น.."ฝัน"ที่ฝากถามมาใน..หน้าโกทูโนนี้.."ที่น่าจะมีคำตอบ..อย่างหลากหลาย......"..ฝันจาก..ยายธี

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 498870เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • ฝันว่าจะได้เจอยายธีครับ
  • สบายดีไหมครับ

ความฝันของยายธี...กับต้นไม้...ต้นไม้...ในวงแหวน...แต่วงแหวนใหญ่มาก...ของจักรวาลครับ

..สวัสดีเจ้าค่ะ..อาจารย์ ขจิต..อยากเจอแบบไม่ฝันได้ไหมเจ้าคะ....เจอกันที่สิงคโปรดีไหม..อย่างที่ว่า..๕๕๕..ต่อรอง..คนละครึ่ง..ยังไหว..นะ...(ยายธี)

..สวัสดีเจ้าค่ะ..คุณทิมดาบ..แหวนเล็กๆ..คือแหวน..แต่งงานของคนที่ให้กันและกันเป็นเสมือน..สัญญลักษณ์,,รัก..แล้วเป็นไง.จน.คนล้นโลก..แถมฝัน..จะไปอยู่บน..ดวงดาว..อ้ะะๆๆ...ฝันเล็กๆของยายธี..คงมีความเป็นไปได้..ฝันจักรวาล..อย่างที่คุณทิมดาบ..เกริ่น..อิอิ...ทิมดาบจะร่วมฝัน..ด้วยรึเปล่า...ฝันที่มีต่อไป..คือ..ร่วมสร้าง..โรงเรียน"ต้นไม้"...ขึ้นทุกตำบล..ทุกหมู่บ้าน..ในประเทศไทย..ตำบลแรก..ขอเป็น..ตำบลที่ทิมดาบอยู่..จะได้ไหม...เรามาเริ่มเรียน..ชีวิต..ของต้นไม้ร่วมกัน..เริ่มต้นที่ประเทศไทย..เมืองพุทธ..นี่แหละ...(ยายธี)

เริ่มฝันตามไปด้วยค่ะ อยากเห็นมนุษย์อยู่ร่วมอย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ ไม่เบียดเบียนกันค่ะ  คืนนี้จะนอนหลับฝันดีค่ะ

มีคนฝันอยากเจอย่ยกันทั้งนั้นเลย @ด้วยความระลึกถึง@ครับ

สร้าง"ใน...วงแหวนธรรมชาติ..ให้ "ต้นไม้"...ของยายธี...ดีจังเลยค่ะ

 

ขอบคุณยายธีที่แบ่งปันข้อมูลดีดีนี้ค่ะ

สวัสดีเจ้าค่ะ..ท่านผู้อ่านที่รัก...ยายธี..ได้ยินเรื่อง..ของความมหัศจรรย์..ของป่า..ในโลกสี่เหลี่ยม.เมื่อสอง ชม.มานี้.(ฝรั่งเล่า)..หากเราช่วยกันให้ป่าที่เหลืออยู่มีเพิ่มขึ้น..แม้ครึ่งหนึ่ง..ของๆเดิมที่มี..ก็จะช่วย..ผู้ที่ เดือดร้อนจาก ภัย น้ำท่วมได้..ถึง สามล้านเจ็ดแสนกว่าคน..ต่อปี..ซึ่งในจำนวนตัวเลขนี้...อาจจะเป็น เรา..หรือ..ประเทศเราหรือ..คนที่รักของเราเพื่อนๆที่ใกล้ชิดที่สุด..เป็นเหยื่อมหันตภัยนี้ก็ได้.... ฉะนี้แล้ว..เรา..จะยังหลับ..ไหล..ต่อ..การกระทำของเรา..อยู่..ฉะนั้นหรือ... ..ใครมีความคิด..ดีๆ..เริ่มเข้ามาแบ่งปัน..กันเลย..เจ้าค่ะ..ในหน้าโกทูโน..นี้แหละ..คนดีๆทั้งนั้น..ทำอย่างไร..จะให้..ป่าอบู่..รอด..(ยายธี)

ขอฝันตามอาจารย์ขจิตด้วยคนค่ะ

มีฝันมากมายเช่นกันค่ะ.. แต่ขอเก็บไว้ในใจคนเดียว อิอิ

 

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณระพี....มีคำถามเจ้าค่ะ.".ที่ว่ามีความฝันมากมายแต่จะเก็บไว้ในใจคนเดียว"...นั้น..ทำไมถึงจะเก็บไว้คนเดียว...กลัว..อะไรอยู่..หรือเจ้าคะ...จึงไม้กล้าแบ่งปัน..๕๕๕๕.....(ยายธี)

..ฝันจาก..ยายธี 

ฝันดี ๆ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท