JJ2012V8_10 เส้นทางผู้นำแห่ง Gotoknow2012


เส้นทางผู้นำแห่ง Gotoknow2012

      ผู้นำกับผู้บริหาร หาก เนียนเป็นเนื้อเดียวจะทำให้องค์กูและองค์กรผ่านวิกฤติได้เป็นอย่างดีและราบรื่น

      องค์กรเล็ก ผู้บริหารบางท่าน อาจจะใช้ A = Authority หรือ อำนาจในการบังคับบัญชาสั่งการ ตัดสินใจในหลายๆเรื่อง ในเมื่อผู้ใต้บังคับบัญชายังอ่อนด้วยซึ่งประสบการณ์ หรือ อ่อนด้อยด้านอาวุโส แถมการใช้อำนาจยังมีอิทธิพล หรือ I = Influence ครอบนำจิตใจ และ วิธีคิดของคนในองค์กรเล็กๆนั้น

      แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป ความด้วยอาวุโส หรือ ด้อยประสบการณ์ ของเด็กน้อย หรือ พวกที่ยังไม่ทันสิ้นกลิ่นน้ำนมนั้นจะหด หาย เลือนไป การเรียนรู้ จะทำให้ผู้บริหาร ต้องพัฒนาตนเอง หันมาใช้ พลัง หรือP= Power ใช้ความสามารถในการ ชักนำเชื้อเชิญชวนให้ เด็กน้อยเหล่านั้นได้เกิดการพัฒนาจากกระบวนการเรียนรู้ ค่อยค่อย พัฒนาความสามารถ เปิดโอกาส สร้างเวที ให้เขาเหล่านั้นได้เจริญงอกงามในการการเป็นผู้นำที่ดี และ ผู้บริหารในบางครั้ง การกระทำเช่นนี้ เรียกว่า E = Empowerment

      Ba หรือ เวทีที่จะให้ผู้อ่อนอาวุโส หรือ ผู้ด้วยประสบการณ์ อาจจะใช้กระบวนการ ตาต่อตา ที่เรียกว่า F2F หรือ Face To Face โดยผู้บริหารในจิตใจของผู้นำ ทำให้ดู แนะนำให้เกิดการเรียนรู้ และ ดูว่าเขาได้เรียนรู้อะไรในทางที่ถูกที่ควร ถูกต้องตาม เกณฑ์ และ กฎ ที่พึงมี

      Ba หรือ เวทีในยุคปัจจุบัน หรือ อนาคต คือ ส่งเสริมกระตุ้นสนับสนุนให้ใช้ เวทีเสมือน หรือใน อวกาศ คือ Social Network เฉกเช่น Gotoknow ที่พวกเรา ชาว UKM>>MiniUKM>>KM3U>>Marine IQA Network @ Buu ได้มีเวทีสร้างชุมชนนักปฏิบัติ หรือ CoP (Community of Practice) มืออาชีพ ที่รู้จริง รู้ลึก และ ความรู้เกิดจากปัญญาปฏิบัติ ที่เกิด Tacit Knowledge คือ ประสบการณ์ฝังลึก ที่อ้างอิงมาจาก Explicit Knowledge ที่ได้อ่าน รับรู้ รับการสั่งสอน มาจากตำรา หรือ สื่อต่างๆ

      ประเด็นของการสื่อสาร นำเรื่องเล่า หรือ Story Telling มาใช้ ต้องฝึก ถอดบทเรียน ไม่ว่าจะเป็น BAR(Before Action Review) คือ การทบทวน ความรู้ ทักษะ และ ประสบการณ์ก่อนจะทำกิจกรรมที่เป็นภารกิจขององค์กรที่ได้รับมอบหมาย กระจายอำนาจมาในส่วนที่ “รับชอบ และ รับผิด” กิจกรรม DAR (During Action Review) คือ การตามดู Monitor ตลอดเวลาที่ดำเนินการ เรียกว่า อยู่ในกระบวนการ และ การทำกิจกรรม AARคือ After Action Review ทบทวนเมื่อเทียบกับเป้าหมาย ว่าได้มากกว่าเป้าหมาย เพราะอะไร หรือ ได้น้อยกว่าเป้าหมายเพราะอะไร ที่สำคัญ คือ การเสาะแสวงหา ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (Key Success factor) หรือ ปัจจัยแห่งความล้มเหลว (Key Failure Factor) นำสิ่งเหล่านี้มาเรียนรู้ หรือ ร่างสัญญาใจไฟปรารถนา (Passion Plan) วางแผน “ลดช่องว่าง เติมเต็ม สมรรถนะ ที่พึงมี

      วันพฤหัส วันครู ครูเพื่อศิษย์ หากจะพัฒนาให้อำนาจสร้าง ฅ ฅน รุ่นใหม่ ทั้งในเวทีจริง และ เวทีเสมือน(ที่ไม่เปลืองค่าใช้จ่าย) แต่จะเป็นการเปิดโอกาส หรือ Empowerment เพื่อครู หรือ ผู้นำรุ่นใหม่ ร่วมกู่สร้างสรรค์ ในศตวรรษที่ ๒๑ ครับ

      UKM ครั้งที่ ๒๒ ในวันที่ ๒๓-๒๔ สิงหาคม ๒๕๕๕ ที่ท่าขนอน จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดโดย มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ที่จะมีการลงนามความร่วมมือ ฉบับที่ ๓ และ การนำ G2K มาใช้เสริมเครื่องมือ KM เติมเต็ม บูรณาการงานประจำกับชีวิต ลิขิต เพื่อพัฒนาที่ยั่งยืนครับ

     เรื่องราวของ UKM 21 ติตามได้ใน link ด้านล่างครับ

JJ2012

หมายเลขบันทึก: 498864เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ตามมาอ่าน
  • เชียร์เรื่องนี้ครับ
  • การนำ G2K มาใช้เสริมเครื่องมือ KM เติมเต็ม บูรณาการงานประจำกับชีวิต ลิขิต เพื่อพัฒนาที่ยั่งยืน

    รอดูภาพงาน

    UKM ครั้งที่ ๒๒ ในวันที่ ๒๓-๒๔ สิงหาคม ๒๕๕๕ ที่ท่าขนอน จังหวัดนครศรีธรรมราช 

    ด้วยครับ

อาจารย์ ลงมาไกล้พัทลุงแล้ว อีกสองย่างก้าวก็ถึงพัทลุง ก็จะมี KM mko9vog=hk ( K= kou M =yuM KM ข้าวยำครับท่านอาจารย์

เส้นทางผู้นำแห่ง Gotoknow2012 ==> เป็นบทความที่ดีจริงๆค่ะ

 

ขอบคุณมากกับบทความดีดีนี้นะคะ ขอบคุณที่แบ่งปัน นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท