"น้ำทุกหยดล้วนมีต้นน้ำ..คนทุกคนล้วนมีที่มา" มารดาผู้ให้กำเนิด


"น้ำทุกหยดล้วนมีต้นน้ำ..คนทุกคนล้วนมีที่มา" ทุกสิ่งในโลกใบนี้ล้วนแล้วแต่มีผู้ให้กำเนิด อยู่ที่ว่ามันจะให้กำเนิดเรามาในภาพภพใด

   ผู้ให้กำเนิด "แม่"


แม่มิเพียง แต่ให้ กำเนิดลูก
จิตท่านผูก เฝ้าถนอม เป็นจอมขวัญ
แม่มิเพียง เลี้ยงลูกให้ ใหญ่เท่านั้น
แม่เพียรสรรค์ สร้างนิสัย ให้ลูกดี

         แม้ชีวิตจะเกี่ยวข้องกับพจนานุกรมอยู่เสมอ  แต่มีคำอยู่คำหนึ่งที่ผมไม่เคยคิด จะเปิดหาความหมายเลย  แม้แต่ครั้งเดียว  ด้วยรู้ดีว่าไม่มีพจนานุกรมเล่มใดที่จะอธิบายความหมายของคำคำนี้ได้อย่างครบ ถ้วน  และสมบูรณ์อย่างแท้จริง “ แม่ ” คำที่มีลักษณะห้วนสั้น  แต่พร้อมพรั่งไปด้วยความหมายอันยิ่งใหญ่อย่างหาที่เปรียบมิได้  เพราะแม่คือ “ ผู้ให้ ” ผู้อุทิศกายใจเพื่อลูกทุกเสี้ยววินาที และแม่คือ"ผู้สร้าง” ผู้หล่อหลอมความดีความงามทั้งมวลแก่เผ่าพันธุ์มนุษยชาติ                        

         ความรักของแม่ผมคิดว่าเป็น  รักแท้อันบริสุทธิ์  สายใยแห่งความรักระหว่างแม่กับลูกเริ่มก่อเกิดนับตั้งแต่วินาทีแรกที่แม่รับ รู้ว่า  ยังมีอีกชีวิตหนึ่งถือกำเนิดอยู่ในครรภ์ “ แม่คือผู้ให้ชีวิต ”  ให้ดวงตาสองข้างอันเปรียบดังบานประตูสู่โลกกว้าง ให้สองหูอันเป็นบันไดไปสู่การเรียนรู้  ให้สองมือ สองเท้าเพื่อดำเนินชีวิต บนโลกแห่งประสบการณ์  เหนือสิ่งอื่นใด แม่ได้ให้ความรัก อันเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความรักทั้งมวลบนโลกใบนี้ถ้า คำว่าแม่มีความหมายเพียงแค่เพศหญิงผู้ให้กำเนิดชีวิต หรือเป็นแค่คำเรียกขานผู้ให้กำเนิดสมาชิกใหม่ของสังคม แม่ ก็อาจไม่ใช่แม่ที่สมบูรณ์ตามความหมายเช่นนั้น แต่ถ้าหากคำว่าแม่กินความหมายไปถึง หญิงที่มีรักอันบริสุทธิ์ ยอมเสียสละความสุขส่วนตนเพื่อประคบประหงม เลี้ยงดูลูกให้เติบใหญ่ยอมตกระกำลำบากโดยไม่สำนึกเสียใจ เพื่อสร้างเด็กคนหนึ่งให้เติบโตขึ้นมาเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ก็คือแม่ผู้เพียบพร้อมไปด้วยความรักอันยิ่งใหญ่ คือ แม่ผู้ให้กำเนิดชีวิตใหม่แก่ลูกๆ ทุกคน

  แม่ลูกเล่าสู่กันฟัง

         12 สิงหา ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปหาชื้อของฝากให้กับแม่และยาย ชึ้งผมก็ได้เสื้อมาให้แม่ตัวหนึ่งและผ้าถุงอีกผืนหนึ่ง พร้อมเสื้อให้ย่ายตัวหนึ่ง ชึ่งผมไม่เคยได้ชื้อของให่ท่านทั้งสองเลย 12 สิงหาคมผมเลยถือโอกาสดี ไปหาของฝากให้ท่าน พอตกเย็นผมได้เดินทางกลับบ้านที่ อ.ม่วงสามสิบ ไปถึงบ้านบรรยากาศภายในบ้านอบอุ่นมาก เพราะเต็มไปด้วยญาติพี่น้องทุกคน ที่มารวมตัวกันในวันแม่แห่งชาติชึ่งเป็นวันหยุดติดต่อกันหลายวัน และในขณะเดียวกันผมก็มองไปหาแม่และยาย ผมรู้สึกได้เลยว่าสีหน้าของท่านทั้งสอง เต็มไปด้วยรอยยิ้มที่อบอุ่นและภาคภูมิใจที่เห็นลูกหลานมาร่วมตัวกัน และในวันแม่ปีนี้ถึงผมได้มีโอกาสตอบแทนพระคุณท่านไม่มาก แต่มันก็ทำให้ผมมีความภาคภูมิใจ ที่ได้ทำอะไรให้ท่านบ้าง ถึงมันจะเป็นเพียงสิ่งเล็กๆแต่มันก็ทำให้ผมรู้สึกดีรู้สึกมีค่า และผมก็เชื้อว่าท่านก็คงจะรู้สึกดีไม่น้อยไปกว่าผมอย่างแน่นอน และสุดท้ายนี้ผมก็อยากบอกให้ท่านรู้ว่าผมรักท่านมาก ผมจะทำทุกอย่างที่ทำให้ท่านสบายใจ และภาคภูมิใจในตัวผมให้ได้.

        ผู้ที่มีความรู้สารพัดรู้ แต่ไม่รู้ว่าพ่อแม่มีพระคุณอย่างไร นับว่ามีความรู้ที่สูญเปล่า ขอให้ระลึกถึงต้นน้ำของเรา "น้ำทุกหยดล้วนมีต้นน้ำ..คนทุกคนล้วนมีที่มา" ทุกสิ่งในโลกใบนี้ล้วนแล้วแต่มีผู้ให้กำเนิด ไม่มีใครเกิดมาจากสุญญากาศ ไม่มีเกิดมาจากก๊อกน้ำ ไม่มีใครเกิดมาจากต้นไม้ ขอให้นึกถึงคุณแม่เสมอ และตอบแทนท่านด้วยความกตัญญูกตเวที กระทำตนเป็นคนดี มีคุณธรรม สมกับความวิริยะอุตสาหะของแม่ผู้ให้ทางชีวิต ได้ตั้งปณิธานไว้ ดังสุภาษิตที่ว่า "ร้อยความ ดี ...ความกตัญญูมาเป็นที่หนึ่ง”

            มารดาของแผ่นดิน

ผู้หญิงเป็นมารดามหาบุรุษ
เป็นพระพุทธก็เป็นได้ไม่น้อยหน้า
เป็นผู้นำยุคสมัยในโลกา
เป็นภรรยาสุดแสนดีสามีรัก

เป็นผู้อวดองค์อรชรชวนชม้าย
เป็นสหายแห่งชีวิตสิทธิศักดิ์
เป็นแม่ทัพนำไทยให้คึกคัก
เป็นเสาหลักการเมืองเรืองฤทธี

เป็นขวัญเรือนรินธรรมชี้นำลูก
เป็นผู้ปลูกค่านิยมสมศักดิ์ศรี
เป็นผู้กล้าที่จะก้าวเข้าต่อตี
เป็นผู้มีศักยภาพควรปราบดา

นี่แหละคือผู้หญิงที่จริงแท้
โลกควรแก้เกณฑ์กฎลดโมหา
เคารพหญิงอย่างที่เป็นเช่นสัจจา
เพราะหญิงคือมารดาของแผ่นดิน
 
กวีนิพนธ์ โดย ท่าน ว.วชิรเมธี http://www.facebook.com/vajiramedhi


สุดท้ายนี้เชิญรับชมและร่วมซาบซึ้งในบทเพลง

"มารดาของแผ่นดิน" กวีนิพนธ์ โดย ท่าน ว.วชิรเมธี

http://youtu.be/12Gp8yeQkrU

(เข้าไปฟังให้ได้นะครับซึ้งมาก...)


คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 498858เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2012 02:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอขอบคุณ 02 ชฎารัตน์ ปุระมาปัด และ 04 นรากร พิสิษพุฒิธาดา ที่แวะเข้ามาดูและมอบดอกไม้ให้ เพื่อเป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อๆไป.

  • ผลการประเมิน

  • ชื่อเรื่อง 2/2

  • ประโยคเด่น 2/2

  • ความนำ 3/3

  • เนื้อหา  7/8

  • บทส่งท้ายหรือสรุป 3/3

  • บันทึกที่เกี่ยวข้อง 2/2

  • ถูกหักแต้มคำผิด = -5 ผิดถึง 7 แห่ง ชึ้ง  (ซึ่ง)ผมก็ได้เสื้อมาให้แม่ตัวหนึ่งและผ้าถุงอีกผืนหนึ่ง พร้อมเสื้อให้ย่าย (ยาย) ตัวหนึ่ง ชึ่ง (ซึ่ง) ผมไม่เคยได้ชื้อ (ซื้อ) ของให่ (ให้)ท่าน...เห็นลูกหลานมาร่วม (รวม) ตัวกัน...และผมก็เชื้อ (เชื่ิอ) ว่า
  • คะแนนนรวม 19 ถูกหักแต้มคำผิด -5 = 14/20 ระดับ 4 (ดี)
  • เกณฑ์การประเมิน คะแนน 0-4 =ระดับ 1 (ควรปรับปรุงอย่างยิ่ง) 5-8 ระดับ 2 (ควรปรับปรุง) 9-12 ระดับ 3 (พอใช้) 13-16 ระดับ 4 (ดี) 17-20 ระดับ 5 (ดีเยี่ยม)
  • ความเห็น : นำเรื่องดีๆ มาอ้างอิง มีความสามารถในการใช้ IT แต่ต้องปรับปรุงการเขียนให้ถูกอักขระให้มาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท