หนังสือพลิกโลก


ชีวิตคืออะไร? ชีวิตเป็นอย่างไร? ชีวิตเป็นไปอย่างไร? ชีวิตควรให้เป็นอย่างไร? ชีวิตควรเป็นอยู่อย่างไร?

   ประโยคคำถามเหล่านั้น เป็นสารบัญในการเรียบเรียงเป็นหนังสือเล่มโต โดยท่านเจ้าคุณ พระพรหมคุณาำภรณ์ ท่านไ้ด้เรียบเรียงเนื้อหาจากพระไตรปิฏกทั้งหมดที่มีอยู่เป็นหมวดหมู่ เพื่อให้ผู้ศึกษาคำสอนทางพระพุทธศาสนาได้อ่าน เป็นภาษาที่เข้าใจง่าย ทันสมัยเหมาะสมกับสังคมยุคไซเบอร์ในขณะนี้ (2555) หน้าที่ 11 ท่านได้เขียนเอาไว้ว่า
"เนื้อหาของหนังสือนี้ได้เรียงตามลำดับหลักวิชาทางพระพุทธศาสนา
  ซึ่งถือว่าได้จัดไว้อย่างเป็นระบบ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหาความ
  รู้เกี่ยวกับธรรมอย่างเอาจริงเอาจัง หรือศึกษาพุทธศาสนาอย่างเป็นวิชา
  การ แต่สำหรับผู้สนใจในทางปฏิบัติ ไม่จำเป็นต้องอ่านทุกส่วนโดยตลอด
  หรือต้องอ่านไปตามลำดับ ตรงข้าม จะเลือกอ่านส่วนใด ตอนใด และก่อน
  หลังกันอย่างไรก็ได้ สุดแต่สนใจหรือเห็นว่าเข้าใจง่าย"
สำหรับข้าพเจ้าแล้ว เห็นว่าหนังสือเล่มนี้ แม้เป็นหนังสือเล่มเดียว จำนวน 1165 หน้า (PDF) ถือว่าเป็นหนังสือกองโตที่เอาไว้ย่อยสลายความรู้ สกัดเอาหัวเชื้อทางปัญญา เพื่อนำมาใช้ประโยชน์แก่ตัวเองและสังคม จนตลอดชีวิตนี้เลยละครับ คลิกดาวน์โหลด "หนังสือพลิกโลก" นี้ได้เลยที่นี่ครับ คลิกดาวโหลด

หมายเลขบันทึก: 498856เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2012 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมเคยเชื่อว่า ความสุข หรือความทุกข์ ต่าง ๆ ในชีวิตคนเรา เกิดมาจากการทำกรรมแต่ชาติปางก่อน หรือชาตินี้ นานมาแล้ว ถ้าชีวิตมีความทุกข์ ก็ก้มหน้ารับกรรมไป ไม่ต้องไปแก้ไข หรือหาวิธีตัดกรรมตัดเวร กับหมอดู หรือบนบานศาลเจ้าให้หมดเวรหมดกรรมไว ๆ
ผมเคยเชื่อว่า ความสุขความทุกข์ ทั้งหลายที่เกิดกับตัวเอง เป็นเพราะมีผู้มีอำนาจที่มองไม่เห็น คอยดล บันดาลให้เป็นไปต่าง ๆ ตามที่ท่านต้องการ
ผมเคยเชื่อว่า ความสุขความทุกข์ของชีวิตคนเรา มันแล้วแต่บุญกรรม โชคลาภวาสนา ถ้าโชคดีก็ดีไป โชคร้ายก็ช่วยไม่ได้ แต่.......เมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้หน้าที่ 205 แล้ว โอโห...นี่เราเป็นชาวพุทธแท้ ๆ แต่ เข้าใจผิดไปได้ ท่านเขียนไว้ว่า
      "เชื่ออย่างไร ผิดหลักกรรม"
มีลัทธิมิจฉาทิฎฐิ เกี่ยวกับสุขทุกข์และความเป็นไปในชีวิตของมนุษย์ อยู่ 3 ลัทธิ ซึ่งต้องระวังไม่ให้เข้าใจสับสนกับหลักกรรม(ทางพระพุทธศาสนา:ผู้เขียน)คือ (ขออนุญาตตัดคำบาลีออก)
1.การถือว่าสุขทุกข์ทั้งปวงเป็นเพราะกรรมเก่า
2.การถือว่าสุขทุกข์ทั้งปวง เป็นเพราะการบันดาลของเทพผู้เป็นใหญ่
3.การถือว่าสุขทุกข์ทั้งปวง เป็นไปสุดแต่โชคชะตาลอย ๆ ไม่มีเหตุ ไม่มีปัจจัย
เนื้อหาต่อจากนั้น ก็เข้าไปอ่านศึกษากันได้เลยครับ แต่เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า ชาวพุทธ เข้าใจผิดกันเป็นจำนวนมาก บางที แม้จะเป็นพระที่เทศนาสั่งสอนโยมเองก็ตาม เนื้อหาในหนังสือท่านจะบอกที่มา ที่ไป เป็นเหตุเป็นผล เป็นหลักการ เถียงยาก ลองดาวน์โหลดไปอ่านดูนะครับ
**เนื่องจากผมใช้ระบบปฏิบัติการของ อูบุนตู จึงได้พื้นที่ใน อูบุนตูวัน ฟรี 50GB เพื่อนำไฟล์มาวางไว้ให้ดาวน์โหลดกันครับ คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลด

"เลิกพูดเสียทีว่าเกิดมาใช้กรรม"
พระพรหมคุณาภรณ์ ไ้ด้แสงธรรมกถาไว้ 28 นาที ลองคลิกฟังดูที่ลิงค์ที่นี่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท