80 พรรษามหาราชินี


บวชศีลจาริณี ทำความดีแด่แม่

ระหว่างวันที่ 9 - 13 สิงหาคม 2555 ที่ผ่านมา โรงเรียนตะพานหิน และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  ได้จัดให้มีกิจกรรม 80 พรรษามหาราชินี บวชศีลจาริณี ทำความดีแด่แม่ ขึ้น โดยให้โอกาสแก่นักเรียนหญิงที่ด้องการจะกระทำความดี ถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสที่พระองค์ทรงมีพระชนม์มายุครบ 80 พรรษาในปีนี้ โดยตั้งเป้าหมายไว้ที่จำนวน 80 คน แต่ปรากฎว่า ได้รับความสนใจจากนักเรียนจำนวนมากที่แจ้งความจำนงค์ ที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งทางวัด และทางโรงเรียนก็ไม่ขัดศรัทธา

คุณครูอรศญา จวนทองรักษ์ ผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวรายงานต่อท่านประธานในพิธี ซึ่งในงานนี้ ต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง สำหรับคุณอนันต์ วีระพจนานันต์ และศิษย์เก่าทั้งหลาย ที่ "ครูแดง" และ "ครูโหนง" ไปบอกบุญขอความร่วมมือ(ไม่สามารถกล่าวนามได้ทั้งหมด) ที่ช่วยให้งานนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี แม้วันทำพิธี จะมีฝนโปรยปรายลงมาจนไม่สามารถจัดขบวนแห่รอบตลาดตะพานหินได้ ...คงเป็นเพราะฟ้ามีเจตนาให้เราทำได้แค่นั้น

กิจกรรมที่สำคัญอีกกิจกรรมหนึ่งคือ ให้โอกาสผู้ที่จะบวชศีลจาริณี ได้มีโอกาส การบลาแม่ เพื่อไปทำความดี งานนี้ ผู้ที่จะบวชทุกคนมีความตื้นตันเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสร่วมกระทำความดีในครั้งนี้

กิจกรรมหลัก ๆ ของการบวชศีลจาริณีในครั้งนี้ คือการถือศีล ปฏิบัติธรรม มีทั้งการเข้ารับความรู้จากพระอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ การสวดมนต์ทำวัตรเช้า - เย็น และการปฏิบัติวิปัสนากรรมฐาน

ซึ่งมีทั้งสมาธิกรรมฐาน และการเดินจงกรม ซึ่งศีลจาริณีที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ สามารถปฏิบัติได้ในระดับที่น่าพึงพอใจเป็นอย่างยิ่ง

จากนั้น ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2555 ที่ทางโรงเรียนตะพานหิน ได้จัดกิจกรรมวันแม่ คุณแม่ของศีลจาริณีของเรา 2 ท่าน ได้รับคัดเลือกเป็นแม่ดีเด่น ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วย นำความภาคภูมิใจให้พวกเราเป็นอย่างยิ่ง

ในวันที่ 12 สิงหาคม ทางวัดพฤษะวันโชติการาม และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้จัดกิจกรรมถวายพระพรแด่พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมีพระชนม์มายุครบ 80 พรรษา งานนี้ได้เชิญบรรดาแม่ ๆ ของศีลจาริณีมาร่วมกิจกรรมด้วย ได้รับเสียงสะท้อนว่า ดีมาก ๆ อยากให้จัดกิจกรรมเช่นนี้อีก ...(ขออนุญาตคิดดูก่อนครับ)

ในตอนกลางคืน เราได้จัดกิจกรรมแสงเทียนแด่แม่ พร้อมกับส่วนกลางทั่วประเทศ บรรยากาศซาบซึ้ง ได้อารมณ์ครับ

พิธีปิดโครงการ มอบเกียรติบัตร แก่ผู้เข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งมีทั้ง ฆารวาส อุบาสก อุบาสิกา นิสิต มจร. และ นักเรียนและครูโรงเรียนตะพานหิน รวมทั้งสิ้น เกือบ 200 ท่าน ขออนุโมทนาบุญครับ 

หมายเลขบันทึก: 498776เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2012 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2012 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รักแม่ ....แค่เป็น "เป็นคนดี" นะคะ

ขอบคุณกิจกรรมดีๆ ในวันแม่ ค่ะ

ขอขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท