การจัดสวนหย่อม


พัฒนาการในการจัดสวนหย่อม

สิ่งที่เรียนรู้ (what) 

ขั้นตอนการออกแบบการจัดสวนวิธีการจัดสวนโดยมีข้อจำกัดคือชนิดของต้นไม้ที่มีอยู่ในบ้านและอุปกรณ์ที่มีพอจะสรรหามาได้โดยเสียค่าใช้จ่ายไม่มากและเรียนรู้เกี่ยวกับชนิดของพรรณไม้ว่ามันต้องการปัจจัยพิเศษอะไรปลูกในร่มหรือกลางแดดหรือที่ที่มีความชื้นมากน้อยขนาดไหนดินชนิดใด

วิธีเรียน (how) ผมเป็นคนรักและชอบต้นไม้และธรรมชาติมากๆทำให้รู้พื้นฐานการจัดองค์ประกอบของสวนและรู้จักพรรณไม้ชนิดต่างๆ และศึกษาเพิ่มเติมผ่านทาง youtube และwebsiteที่เกี่ยวข้องกับการจัดสวนหรือต้นไม้พรรณต่างๆนอกจากนี้ยังลงไปดูการจัดสวนจริงๆลองจัดด้วยตัวเองโดยมีข้อจำกัดคือชนิดของต้นไม้ที่มีอยู่ในบ้านและอุปกรณ์ที่มีพอจะสรรหามาได้โดยเสียค่าใช้จ่ายไม่มากนอกจากการเรียนโดยการลงมือปฎิบัติแล้วยังได้ไปดูการจัดสวนตามร้นต้นไม้ในที่ต่างๆและตามหนังสือเช่นนิตยสานส์บ้านและสวนเป็นต้น

ผลการเรียน (outcome)

หลังจากที่ลงมือจัดสวนด้วยตนเองผมก็ได้เจอปัญหาที่แท้จริงเช่นการคำนวณการใช้ต้นพืชว่าใช้กี่ต้นซึ่งพอลงพื้นที่จริงอาจเกิดความผิดพลาดได้ ปัญหาดินบางส่วนแข็งหรือมีน้ำขังและบางส่วนยังมีความลาดเอียงของดินซึ่งต้องปรับให้สม่ำเสมอกันเป็นต้น

การจัดสวนหน้าบ้าน

หน้าบ้าน ควรเลือกพันธุ์ไม้ปลูกตามความเหมาะสมของทิศทางแดด ตัวเอย่างเช่น ถ้าหน้าบ้านหันไปทางทิศตะวันตก แดดจะส่องเข้า บ้านแรงมาก ในตอนบ่าย ควรปลูกต้นไม้ที่สามารถบังแดดได้เพื่อไม่ให้ผนังบ้านร้อน ถ้าบ้านมีพื้นที่หน้าบ้าน มากพอที่จะปลูกต้นไม้ ให้ร่มเงา เช่น พิกุล จำปี ปีป ซึ่งการดูแลให้ต้นปีปมีใบดกแน่น ต้องหมั่นให้น้ำ มิฉะนั้นปีปจะมีใบโปร่งทำให้ได้ร่มเงาน้อย แต่ถ้าบ้านมีเนื้อที่น้อย ควรปลูกต้นไม้ ที่ไม่กินพื้นที่มากแต่สามารถทำให้ผนังบ้านได้ร่มเงา ได้แก่ ต้นไม้ตระกูลหมาก หรือปาล์ม บางชนิด เช่น หมากเขียว หมากเหลือง หมากนวล เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่มีขนาดค่อนข้างกระทัดรัดและรากไม่รบกวน โครงสร้างของอาคาร
ถ้าหากหน้าบ้านหันทางทิศเหนือ หรือ ตะวันออก ปัญหาเรื่องแสงแดดจะน้อย เพราะได้เงาของอาคารช่วยในตอนบ่าย ดังนั้นจะใช้ ต้นไม้ขนาดเล็ก เช่น โมก แก้ว หรือลำดวนก็ได้
หน้าบ้าน เป็นจุดที่ทุกคน ต้องการให้สวย จึงควรจัดเป็นสวนหย่อม และไม่ควรมีต้นไม้ที่ทึบมาก จนมองไม่เห็น หน้าบ้าน หากมีใครไปใครมา และการจัดสวน ที่ให้สีสันบ้างจะให้บรรยากาศต้อนรับแก่ผู้มาเยือน
การทำสนามหน้าบ้าน นอกจากจะให้ความรู้สึกร่มรื่นแล้ว หญ้าจะช่วยเก็บความชุ่มชื้นให้ดิน และช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตดี และให้ความ เย็นแก่ พื้นดิน บริเวณบ้าน ทำให้บ้านเย็นสบายมากขึ้น ซึ่งทำให้ช่วยลดการใช้แอร์ และพัดลมลงได้ถ้าอยากดูแลสบายๆ ก็ไม่ต้องปลูกหญ้าครับ ปูแผ่นหิน และกรวด
ลงต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงา และไม้กระถางครับ

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (reflection)  การฝึกฝนลงมือทำด้วยตนเองทำให้เราเห็นถึงข้อผิดพลาด และจุดที่ต้องปรับปรุงแก้ไขเมือเจอในสถานการณ์จริงทำให้การทำงานในครั้งหน้างานจะออกมาดีเพิ่มขึ้นตามลำดับนอกจากนี้ประสบการณ์ยังบอกเราว่าควรหาไอเดียร์ใหม่ๆมาใช้ในการจัดสวนโดยค้นคว้าหาดูแนวคิดตัวอย่างเพิ่มเติม

คำสำคัญ (Tags): #การจัดสวน
หมายเลขบันทึก: 498769เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2012 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2012 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

น่าสนใจมากเลย เดี๋ยวจะลองไปทำดูนะ

ตอนโตอยากมีสวนไว้ที่บ้านเหมือนกัน น่าสนใจมากเลยนา : D

กำลังจะทำพอดีเลยครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูล

เดี๋ยวจะลองเอาไปใช้ดู ^^

น่าสนใจมากครับ สามารถนำไปประยุกต์ใด้จริง

น่าสนใจมากเลยค่ะ จะลองนำไปใช้ดูนะคะ

เป็นประโยชน์มากครับ

ราชาแห่งพันธุ์พืชและการจัดสวน น่าลองทำมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท