"แม่" พระคุณที่ยิ่งกว่าใครในโลกนี้


คุณ เพราะแม่คือคนที่รักลูกที่แท้จริง เป็นผู้ที่คิดแต่จะให้ลูกโดยไม่คิดสิ่งตอบแทนที่ได้จากลูก

คนเราที่เกิดมาทุกคนในโลกนี้ไม่มีใครที่ไม่รู้จักคำว่า "แม่" เพราะแม่เป็นผู้ให้กำเนิด เป็นผู้เลี้ยงเฝ้าดูแลเรามาตลอด เป็นผู้รักเรามากกว่าใคร ๆ ที่บอกว่ารักเรา ไม่ว่าลูกจะทำผิดขนาดไหนแม่ก็ยังให้อภัยแก่ลูกเสมอ บางครั้งลูกทำผิด แม่โกรธ ดุด่า ว่าลูก แต่แม่ก็ไม่เคยคิดจะทำร้ายลูก

     ดิฉันมีความรู้สึกว่า แม่คือเพื่อนที่ดีของดิฉัน และไม่เคยทอดทิ้งดิฉัน แม้ว่าดิฉันจะไปไหน หรือเป็นอะไรก็ตาม แม่ก็คอยเป็นห่วงดิฉันมาตลอด แม่คอยป้อนอาหาร อาบน้ำให้ตอนที่ดิฉันยังเป็นเด็กเล็กๆ  แม่เป็นผู้ให้กำเนิดดิฉัน ให้ชีวิตดิฉัน ตั้งแต่ดิฉันอยู่ในท้องแม่ และแม่ส่งเสียให้ดิฉันไปเรียนเพื่อจะให้ดิฉันเป็นเด็กดี เป็นคนดี 

           นับเป็นพระคุณอันยิ่งใหญ่ กว่าที่แม่จะคลอดเรามาแม่ก็ต้องอุ้มท้องเรามานานนับ 10 เดือนโดยที่ไม่คิดว่าเป็นอุปสรรคต่อการอยู่ในชีวิตประจำวัน พอถึงวันที่คลอด นับแต่วันที่คลอดแม่ก็เฝ้าดูแลเป็นอย่างดี ไม่ให้ มด ยุง แมลงต่าง ๆ มากัดตัวลูก หาอาหารอย่างดีมาให้ทานไม่เคยเอาสิ่งที่ไม่ดีมาให้ลูกกิน มาถึงทุกวันนี้แม่ก็ยังดูแลเราไม่เคยห่างสายตา เพราะแม่ยังกลัวว่าลูกจะหลงผิดทำให้สิ่งที่ไม่ถูกต้อง แม่ไม่คิดที่จะให้ลูกทำในสิ่งทดแทนคุณ  เพราะแม่คือคนที่รักลูกที่แท้จริงเป็นผู้ที่คิดแต่จะให้ลูกโดยไม่คิดสิ่งตอบแทนที่ได้จากลูก แม่เป็นผู้ที่สั่งสอนลูกมาตลอดตั้งแต่เล็กจนโตแม่สอนแต่สิ่งที่ดี นับเป็นคุณ "ครู" คนแรกของลูก แม่อาจเป็นทั้ง แม่, เพื่อน และครู ในเวลาเดียวกันได้ในยามที่ลูกทุกข์แม่ก็คอยปลอบ ในยามที่ลูกผิดแม่ก็คอยสอน ตักเตือน ว่าสิ่งใดถูกสิ่งใดผิดในยามที่ลูกป่วยไข้ก็มีเพียงแม่เท่านั้นที่เฝ้าดูแลไม่ห่าง  ลูกป่วยหรือเจ็บมากขึ้นเท่าใดผู้เป็นแม่ก็ยิ่งร้อนใจเพิ่มขึ้นหลายเท่า แม่ยอมขายที่นา สวน ไร่ เพื่อให้ได้เงินมารักษาลูก เงินไม่พอก็ไปขอยืมเขาแม่ทนทุกข์ยากและลำบากในการทำงาน ตากแดดตัวดำเพื่อให้ ได้เรียนหนังสือมีความรู้สูงๆ เพื่อไม่ต้องลำบากเหมือนแม่ แม่ทำได้ทุกอย่างเพื่อให้ได้เงินมาใช้ในครอบครัว และเงินที่ได้มาจากแรงกายของแม่ 

     ตั้งแต่เล็กจนโตแม่สอนดิฉันเสมอว่า ต้องช่วยเหลือผู้อื่น แม่เป็นแบบอย่างให้ดิฉันมาตลอด แม่ของดิฉันเป็นคนใจเย็นแต่ก็ชอบบ่นกับเรื่องเล็กๆน้อยๆของดิฉัน เช่น เรื่องนอนดึกบ้าง ทะเลาะกับน้องบ้าง ดูทีวีนานไป หรือเรื่องที่ดิฉันไม่ชอบทานข้าว บางครั้งดิฉันก็หงุดหงิดให้แม่ แต่สุดท้ายแล้วดิฉันก็เข้าใจว่าแม่เป็นห่วงดิฉัน

     แม่จ๋า พระคุณของแม่นี้แม้หนูไม่อาจทดแทนได้หมดได้ในชาตินี้ แต่หนูก็ขอเอาหัวใจดวงนี้ให้คำมั่นสัญญากับแม่ว่า “ หนูจะเป็นคนดีอย่างที่แม่เคยสอน หนูจะดูแลปรนนิบัติแม่ให้ดีที่สุดอย่างที่แม่ทุ่มเทความรักให้หนู และหนูจะไม่ทำให้แม่ผิดหวังค่ะ”

รัก คำไหนยิ่งใหญ่กว่ารักแม่

รัก จริงแท้จะหาไหนไม่มีเหมือน

รัก ของแม่จริงใจไม่บิดเบือน

รัก ของแม่คอยเตือนให้ลูกดี

แม่ คำนี้มีค่าเกินกว่าพูด

แม่ เปรียบฑูตเชื่อมความรักเชื่อมศักดิ์ศรี

แม่ อบรมบ่มนิสัยให้ลูกดี

แม่ คำนี้ลูกรักจะตอบแทน


                             "รักแม่มากกว่าใครในโลกนี้ค่ะ"

อ้างอิง:http://campus.sanook.com/925148/%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88/

 

 

คำสำคัญ (Tags): #รักแม่
หมายเลขบันทึก: 498761เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2012 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 05:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • หัวสมุดไม่ถูกต้อง
  • ส่วนประกอบไม่ครบ คำสำคัญผิด ผลการประเมิน 14/20
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท