JJ2012V8_9 ครูเพื่อศิษย์รวมทีมสร้างนิสิต


ครูเพื่อศิษย์ รวมทีมสร้าง GreenMarineRx

 Lunch Talk ทำจริงฝึกจริง รวมพลัง "ครูเพื่อศิษย์" พบนิสิตที่ปรึกษา สามชั้นปี เรียนรู้จาก พี่ใหญ่ ผศ.ชำนาญ ภัทรพานิช อดีต หัวหน้าชั้นปี และ กก สโมสร จุฬา เขียวมะกอก เล่า ความหลัง ของความสำเร็จ สมัยเรียน วิธีการแจกกระดาษปล่าว ให้เพื่อน เพื่อจดคำบรรยาย บันทึกลงในกระดาษที่ผ่านการกดลงบนกระดาษคาร์บอน(Copy) ฝากไปฝากมาจดได้เพื่อนมาเป็นคู่ชีวิต จวบจนทุกวันนี้

ประเด็นที่ ท่าน ดร.ชำนาญ เล่าให้น้องๆฟัง คือ "คือ ต้องถอดบทเรียนเป็นนะ ต้องเจาะให้ได้ว่าอะไรคือ สิ่งที่ต้องรู้ ถึงจะได้คะแนน" อาจารย์เล่าให้ฟังถึงการเรียนเป็นทีม เรียนแล้วมาติวกัน ว่างๆจากเรียนก็ไปดูหนังสยาม ราคา 8 บาท นั่งแถวหน้าดูกันเต็มตา อาจารย์ชำนาญแถมอีก คือ เรื่อง "ความซื่อสัตย์" จำเป็นมากมาก ห้ามลอกการบ้าน หรือ โกง (เพราะ ประเทศเรามีมากพอแล้ว)

 อ.แป้น รศ.ประภาวดี เลือกมาเรียนเภสัช เพราะ เป็นวิชาชีพ และ เปลี่ยนมาเป็นครูที่ คณะแพทย์ มอดินแดง

 อ.แอมป์ จาก มหิดล จบมาใหม่ๆ การแบ่งทีมเพื่อจับประเด็นรายชั่วโมงจะทำให้ได่เนื้อหาสาระ แถมการทำกิจกรรมระหว่างเรียนทำให้รู้จักคนได้ดี

 น้องนิสิต ส่วนใหญ่ ที่มาเรียนที่ คณะเภสัช Green Marine Rx@Buu ก็เลือกเพราะ เป็นวิชาชีพ ที่น่าสนใจ

 การถอดบทเรียนกิจกรรมรับนิสิตใหม่ ที่น้องๆสะท้อนภาพ คือ

 ๑.กิจกรรมที่ประทับใจในการรับนิสิตใหม่ คือ ทำให้สามัคคี ทำให้น้องๆรักกัน

 ๒.กิจกรรมที่ไม่ประทับใจ คือ การที่น้องไม่เคารพรุ่นพี่ บางครั้งกิจกรรมเยอะไป

 ๓.ข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาสู่นิสิตเภสัชศาสตร์ที่พึงประสงค์ คือ การรับน้องให้เสร็จสิ้นก่อนเปิดเทอม การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างชั้นปีมากกว่านี้ ปลูกจิตสำนึกให้รัก คณะ รักรุ่นพี่ รุ่นน้อง และ อาจารย์ ให้มากมาก การทำกิจกรรมร่วมกัน อยากให้มีตึกคณะเภสัชศาสตร์เร็วๆ

JJ2012

หมายเลขบันทึก: 498595เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2012 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดูหนังสยาม ราคา 8 บาท ถูกมากๆ

ตอนนี้  ดูหนัง 180 บาท แล้วอะค่ะ อาจารย์ JJ

 

เป็นบทความที่ดีมากค่ะ ครูเพื่อศิษย์ รวมทีม สร้างนิสิต แล้วยังมีการถอดบทเรียน เป็น - แนวคิด - มีกิจกรรมดีดี โดยเฉพาะ การทอดบทเรียน

ขอบคุณบทความดีดี และแบ่งปัน ให้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท