ความโชคดีของคำว่าแม่


แม่ โชคดี มะเร็งเต้านม

ความโชคดีของคำว่าแม่

                        พบกันอีกครั้งกับเกร็ดความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ ซึ่งครั้งนี้เพื่อให้เข้ากับช่วงเทศกาลวันแม่ ผมจึงขอนำสาระเกี่ยวกับคุณแม่ หรือผู้ที่กำลังวางแผนที่จะเป็นคุณแม่ในอนาคตมาฝากกันนะครับ หลายท่านคงจะเคยได้ยินกันมาต่างๆนาๆนะครับ ว่าการตั้งครรภ์ถือเป็นข่าวดีกับครอบครัว หรือแม้แต่ผู้ที่จะเป็นแม่เอง แต่ก็มีไม่น้อยที่ภาวะตั้งครรภ์ก็ได้พ่วงเหตุการณ์ที่ไม่น่าจดจำ หรือไม่อยากให้เกิดขึ้นตามมาได้หลายอย่าง นั้นคือภาวะแทรกซ้อนระหว่างการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะหญิงที่ตั้งครรภ์ขณะที่มีอายุมากแล้ว แต่ในโลกนี้ก็ใช่จะมีแต่เรื่องที่เลวร้ายไปซะที่เดียว ในอีกมุมกลับการตั้งครรภ์ก็มีส่วนดีหรือส่วนช่วยปกป้องแม่ให้ปลอดภัยจากโรคร้ายได้เช่นกัน

                คิดว่าหลายท่านคงยังจะพอได้ยิน หรือได้อ่านกันมาพอสมควร เกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านม ซึ่งก็ถือว่าเป็นโรคระดับต้นๆที่ทำให้ผู้หญิงหลายท่าน รู้สึกผวากันไปไม่มากก็น้อย การเกิดโรคมะเร็งเต้านมนั้น มีปัจจัยเสี่ยงหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น ยาหรือสารเคมีที่ได้รับ อายุที่มากขึ้นโดยเฉพาะผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป พันธุกรรมหรือเชื้อชาติ รวมไปถึงแม้กระทั้งว่าช่วงอายุที่ประจำเดือนมาในครั้งแรก โดยพบว่าผู้ที่มีประจำเดือนมาในครั้งแรกที่อายุยังน้อย กลับมีอัตราการเกิดมะเร็งเต้านมที่สูงกว่า รวมไปถึงการตั้งครรภ์ก็เป็นอีกปัจจัยที่น่าสนใจ ซึ่งพบว่าผู้ที่ไม่เคยผ่านการตั้งครรภ์จะมีภาวะเสี่ยงจากการเกิดโรคมะเร็งเต้านมที่มากกว่า  และความเสี่ยงนี้จะลดลงตามจำนวนครั้งที่มีการตั้งครรภ์ นั้นคือผู้ที่ผ่านการตั้งครรภ์มาหลายครั้งจะมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งเต้านม ได้น้อยกว่าผู้ที่เคยตั้งครรภ์ที่น้อยกว่า  โดยสืบเนื่องมาจากขณะที่มีการตั้งครรภ์จะมีระดับฮอร์โมนเพศหญิงที่เรียกว่า เอสโตรเจน (Estrogen) ในปริมาณต่ำ โดยฮอร์โมนเอสโตรเจนนี้ มีความสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งเต้านม นั้นคือหากมีฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ไม่คงที่คือสูงมาก จะไปกระตุ้นเซลล์ที่เต้านม ทำให้เกิดการแบ่งตัวที่ผิดปกติเกิดขึ้น ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดโรคมะเร็งเต้านมตามมาได้  แต่ในช่วงระหว่างที่มีการตั้งครรภ์พบว่าระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนจะมีระดับที่ค่อนข้างจะคงที่ ทำให้กระตุ้นที่เต้านมได้น้อย ถือได้ว่าเป็นรางวัลที่ตอบแทนความเสียสละและความอดทนของผู้ที่ทำหน้าที่อันยิ่งใหญ่เพื่อให้กำเนิดและปกป้องลูกน้อยที่คุ้มค่าอีกหนึ่งอย่างสำหรับคำว่าแม่

                แต่สำหรับแม่แทบทุกคนแล้ว ผมคิดว่าคงไม่ได้ต้องการหรืออยากได้รางวัลและสิ่งตอบแทนใดๆไปมากกว่าการที่เห็นลูกเป็นคนดีของสังคมไม่สร้างปัญหาต่อตัวเองและคนรอบข้าง เท่านั้นก็คงจะเพียงพอสำหรับสิ่งที่แม่ทุกคนต้องการ

ติดตามข้อความอื่นและมีรูปประกอบได้ที่:http://www.nonghan108.com/?p=197

ที่มา:       1.http://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMra050776

2.http://www.cancer.gov

3. http://www.foodandhealing.com/articles/article-breastcancer.htm

หมายเลขบันทึก: 498413เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2012 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2012 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท