โครงการ PLC ครูสอนดี จังหวัดมหาสารคาม _09: AAR เวที PLC ครูสอนดี มหาสารคาม ครั้งที่ 3


วันที่ 5 สิงหาคม  2555 ทีมประสานงาน PLC ครูสอนดี จังหวัดมหาสารคาม จัดเวทีเพื่อค้นหาครูเพื่อศิษย์ ครั้งที่ 3 อ่าน ครั้งที่ 2 และครั้งที่  1 ได้ที่นี่ครับหากอยากรู้ความเป็นมาทั้งหมด

หลังจบกิจกรรม ผมทำ AAR กับตนเองดังนี้ครับ

  1. ผมมั่นใจว่า มีครูเพื่อศิษย์หลายคน ที่มาในวันดังกล่าว ผมเจอครูที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้เด่นที่สุดคือ ครูศิริลักษณ์ ชมภูคำ...ซึ่งผมได้เข้าไปคุยกับท่าน และสกัดปัญญาปฏิบัติออกมา ในเวลาที่จำกัด จัดการความรู้ออกมาได้บางส่วนครับ
  2. มีครูที่ลงชื่อทำสัญญาใจ ว่าจะร่วมทางมุ่งไปสู่ PLC ด้วยกัน จำนวน 19 ท่าน....เมื่อรวมกับเวทีที่ 2 จำนวน 28 ทั้งหมดรวม 47 ท่าน
  3. มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มย่อยพอสมควร แม้เวลาจะจำกัด แต่ผมมั่นใจว่า ครูตระหนักถึง "การเปลี่ยนแปลง" เพื่อสร้าง "ทักษะในศตวรรษที่ 21" ทุกคน และรู้และเข้าใจถึงสิ่งนี้แล้วไม่มากก็ไม่น่าจะน้อยนักครับ
  4. สำหรับมุมมองเชิงวิพากษ์ ผมเห็นข้อบกพร่องของการดำเนินกิจกรรมของทีมเราดังนี้ครับ
    1. นำสู่วีดีโอ "วิถีการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์" นำสู่ "การเปลี่ยนแปลง" เร็วเกินไป โดยไม่ได้ "เร้าให้เกิดความสนใจ และเหตุผลที่มากพอ" ....จริงๆ คุณอาเพ็ญศรีก็กระตุกผมเรื่องนี้เหมือนกัน
    2. กำหนดประเด็นหัวปลาไม่ชัดเจน คือ ถามว่าทักษะใดบ้างที่เกิดและไม่เกิด โดยไม่ได้ถามว่าเกิดกับเด็กกี่เปอร์เซ็นหรือถามในเชิงปริมาณและคุณภาพแบบเจาะจง....จึงทำให้คำตอบไม่ชัด
    3. การตั้งประเด็นให้วิเคราะห์แบบนี้ จำเป็นต้องลงรายละเอียดให้เกิดความรู้ความเข้าใจในแต่ละทักษะก่อน....ซึ่งวันนี้ก็พลาดพอสมควร
  5. ที่ประสบความสำเร็จจริงๆ (ตามความคิดผมนะครับ) ได้แก่ กิจกรรมแนะนำตัวเยี่ยมมาก ทำให้รู้จักกันได้ดีมาก กิจกรรมจิตตปัญญาศึกษาที่ครูสนใจที่จะนำไปใช้ต่อ การสร้างแรงจูงใจร่วม ซึ่งผลก็คือการทำสัญญาใจกันว่าจะกลับมาต่อกันในวันที่  15 กันยายน  2555

บันทึกต่อไปผมจะถอดบทเรียนของครูศิริลักษณ์ ชมภูคำ ให้คุณครูได้เรียนรู้ร่วมกันครับ

หมายเลขบันทึก: 498283เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2012 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2012 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทำAAR ทำให้ได้สิ่งดีดีตามมานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท