บันทึกการเดินทาง ไปดูงาน IT, Library, KM และ WUNCA (ตอนที่ 3)


ไปดูงานหอสมุดคุณหญิงหลงฯ

7 ส.ค. 55

ช่วงบ่าย แว๊บออกจากงานประชุม WUNCA เพื่อไปดูงานที่สำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร

 

วันนี้ เป็นวันที่ชาวห้องสมุดสตางค์ มงคลสุข ได้เดินทางมาเยือนหอสมุดคุณหญิงหลง อรรถกระวีสุนทร -- คุณสิทธิชัย ลำธารทรัพย์ หัวหน้าฝ่ายบริการสารสนเทศ มาให้การต้อนรับและบรรยายแนะนำกิจกรรมการใช้ไอทีกับงานบริการของสำนักฯ  ที่นี่ใช้ระบบห้องสมุดอัตโนมัติเพื่อสถาบันอุดมศึกษาไทย ALIST ซึ่งทางศูนย์คอมพิวเตอร์ มอ. สร้างขึ้นเอง และใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วประเทศ -- นอกเหนือจาก Walai Autolib ของ มวล. และระบบ Som Sook (ส้มสุก) ของ มจธ

คุณสมพงศ์ หุตะจูฑะ (คุณโป้ง) ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ ดูแลทางด้านไอที ได้แนะนำ k-station ซึ่งเป็น video on demand (บน intranet) สาธิตอุปกรณ์ต่างๆที่ประดิษฐ์เองได้อย่างน่าทึ่ง ทั้งตู้เติมเงิน Happy Print ระบบจำหน่ายคูปองเข้าใช้ห้องสมุด และประตูอัตโนมัติ RFID ที่สร้างเอง ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้อย่างมหาศาล .. เป็นสิ่งที่คณะผู้ดูงานของเรารู้สึกตื่นตาตื่นใจกันมาก

 

สำหรับ PSU Knowledge Bank เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ แนวคิดของผู้บริหาร มอ. คือ ความรู้มีมาก แต่ไม่รู้อยู่ไหน มอ. มี 5 วิทยาเขต กระจัดกระจาย ไม่อยากให้หายสาบสูญ และความรู้คือสมบัติของสาธารณะ จึงเป็นที่มาของโครงการนี้ ซึ่งทางสำนักฯ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ใช้โปรแกรม DSPACE ในการจัดทำ IR (ทราบมาว่า เรื่องนี้เป็นฝีมือของท่านอดีต ผอ. สำนักฯ คือ รศ.ปัญญรักษ์ งามศรีตระกูล) PSU-KB นำข้อมูลเข้าโดยการ export วิทยานิพนธ์มาจาก ALIST และให้อาจารย์นำข้อมูลของตนเข้าได้เอง ระบบนี้ใช้ protocol OAI-PMH พร้อมจะเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลอื่นด้วย

ประทับใจลูกพระบิดา ชาวสงขลานครินทร์มาก ช่างมีทักษะในการประดิษฐ์คิดค้น ประหยัดมัธยัสต์ และรักองค์กรเสียจริงๆ

----------------------------------------------------------

ตอนเย็น

ไม่ได้ไปงานเลี้ยง WUNCA ที่ศูนย์ประชุม แต่พากันนั่งรถสองแถวคนละ 20 บาท ไปไหว้ศาลวัดกวนอิมกิ้วซื่ออัม เดินไปทานอาหารเย็นที่แสนอร่อยราคาถูก ที่ "ร้านกันเอง" ร้านเก่าแก่ชื่อดังประจำหาดใหญ่ จากนั้น เหมารถสองแถว คนละ 40 บาท ให้วิ่งพาชมทั่วเมืองหาดใหญ่ -- สนุกสนานกันสุดๆค่ะ

หมายเลขบันทึก: 498108เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2012 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 09:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท