เที่ยวสุโขทัยเมืองมรดกโลก(๓)


..จากช่วงเช้าที่ผ่านมาเราเข้าชมโบราณสถานด้านทิศเหนือ..  ก็ขอพักทานอาหารกลางวัน  ..มื้อนี้ขอเป็นอาหารจานด่วนก่อน เพราะช่วงบ่ายนี้ตั้งใจว่าจะไปชมโ้บราณสถานทางทิศตะวันออก คือ วัดช้างล้อม แล้วจะเข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามคำแหง แล้วจะเข้าชมบริเวณภายในกำแพงเมืองเก่าทั้งหมด เพราะสามารถอยู่ถึงค่ำได้..

..วัดช้างล้อมอยู่ทางทิศตะวันออก นอกกำแพงเมืองเก่า ครับ..

..จากวัดช้างล้อมเรากลับเข้ามาที่ภายในกำแพงเมืองเก่า วัดตระพังทองหลาง ก็เป็นอีกวัดหนึ่งที่น่าจะแวะเข้าชม ปัจจุบันวัดนี้ยังมีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่  ก็ขอเข้าไปชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามคำแหง เลยนะครับ... 

 ..จัดการแสดงเป็นสองส่วนภายในและภายนอก  ภายในอาคารลายสือไทไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพ...

..ก็ขอนำภาพที่จัดแสดงอยู่ภายนอกมาฝากก็แล้วกัน...

..ออกจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามคำแหงแล้วเราก็ จะเข้าชมโบราณสถานภายในกำแพงเมืองเก่า ครับ  ตรงนี้จะต้องซื้อบัตรเข้าชม  หากมีรถยนต์ส่วนตัวสามารถขับเข้าไปได้และจะสดวกมากเพราะพื้นที่ด้านในมีบริเวณกว้างมาก หรืออาจจะใช้บริการรถรางนำเที่ยวก็ได้  ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวนิยมเช่าจักรยานครับ..

..ภายในกำแพงเมืองเก่านี้เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง ๑.๓ กม. ยาว ๑.๘ กม.ภายในมีโบราณสถานที่ควรไปชมคือ อนุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช  วัดมหาธาตุ  เนินปราสาท วัดตระกวน วัดชนะสงคราม ศาลหลักเมือง วัดสระศรี  วัดศรีสวาย...

สำหรับวัดมหาธาตุ ถือว่าเป็นวัดที่สำคัญที่สุดตั้งอยู่กลางใจเมือง เป็นวัดขนาดใหญ่เหมือนกับวัดพระศรีรัตนศาสดาราม(วัดพระแก้ว)ของกรุงเทพ  มีเจดีย์วิหารมากมาย  สำหรับเจดีย์มีมากประมาณ ๒๐๐ เจดีย์  เจดีย์ประธานของวัดมีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์หรือทรงดอกบัวตูม ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของศิลปสุโขทัย...

..ใกล้ ๆ กับวัดมหาธาตุ มีโบราณสถานที่สำคัญอีกสองแห่ง คือ เนินปราสาท และศาลหลักเมือง..

..วัดสระศรีเป็นอีกวัดหนึ่งซึ่งสวยงามมากมีสระน้ำล้อมรอบ..

..วัดสุดท้ายที่อยู่ในเขตกำแพงเก่าที่จะพาไปชมคือวัดศรีสวาย..ครับ มีรูปแบบเป็นพระปรางค์ของเขมรเรียงกันสามองค์  คาดว่าจะเป็นเทวสถานเดิมแล้วเปลี่ยนแปลงมาเป็นวัดพุทธศาสนา..

..เราอยู่ในเขตกำแพงเมืองเก่าจนค่ำครับ...พรุ่งนี้ตั้งใจว่าจะไปชมโบราณสถานทางทิศตะวันตกและทิศใต้ของแำแพงเมืองเก่าครับ..

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ..

หมายเลขบันทึก: 497874เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2012 18:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2012 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีค่ะพี่Blank หนุ่มกร   ท่านคงจะสบายดีนะคะ

แวะมาให้กำลังใจในการ เที่ยว เมืองเก่า เล่าประวัติศาสตร์ค่ะ สุโขทัยค่ะ

 

ขอบคุณดอกไม้ช่อแรกจาก ครูทิพย์ Blank ..คนรู้ใจ..:)

ดูคล้ายพระปรางค์สามยอดที่ลพบุรี...

วิหารที่ไม่มีหน้าต่าง..??

แวะมาดูเมืองเก่า สุโขทัยอีกครั้ง

..เก็บตก...ขอบคุณมากครับ...Blank....

ศิลาจารึกหลักที่ ๑ (จารึกสุโขทัย) ..พิพิธภัณฑ์์สถานแห่งชาติ  พระนคร


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท