บันทึกของ 03 ทิฆัมพร 0923 AP3


แม่ หรือ มารดา เป็นคำที่เรียกผู้ให้กำเนิด และโดยทั่วไป คือ แม่ที่เป็นบุคคลสำคัญของครอบครัวแบบ พ่อ แม่ ลูก เป็นผู้มีพระคุณต่อลูกเพราะเป็นผู้ให้กำเนิด แม่ทั่วไปมีหน้าที่ให้ครอบครัวคือ เลี้ยงลูก ดูแลบ้าน

แม่

                       

แม่ หรือ มารดา เป็นคำที่เรียกผู้ให้กำเนิด และโดยทั่วไป คือ แม่ที่เป็นบุคคลสำคัญของครอบครัวแบบ พ่อ แม่ ลูก เป็นผู้มีพระคุณต่อลูกเพราะเป็นผู้ให้กำเนิด แม่ทั่วไปมีหน้าที่ให้ครอบครัวคือ เลี้ยงลูก ดูแลบ้าน

สำหรับผู้หญิงที่จะเป็นแม่คน หรือจะมีบุตรได้นั้น ควรจะมีอายุระหว่าง 20-30 ปี เนื่องจากในช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ผู้หญิงมีการเจริญเติบโตทางร่างกาย สมบูรณ์เต็มที่ ไม่เด็ก หรือว่าแก่เกินไป

คนไทยบางคนมักเรียก แม่ ของตัวเองว่า "คุณแม่" ซึ่งถือเป็นคำที่สุภาพกว่าการเรียกว่า "แม่" ห้วน ๆ

ในภาษาไทยบางครั้งคำว่า แม่ ถูกใช้เรียก ผู้หญิง ทั่ว ๆ ไป หรือ จำเพาะเป็นกลุ่ม ๆ เช่น แม่บ้าน แม่นม หรือบางครั้งก็ใช้เรียกสิ่งที่เป็นตัวหลักของสิ่งอื่น เช่น แม่ทัพ แม่งาน และบางครั้งก็เรียกสิ่งที่ให้กำเนิดสิ่งอื่น ๆ ในธรรมชาติ เช่น แม่น้ำ

ข้อมูลจาก วิกีพีเดีย

 

    ถึงวันนี้เราก็อายุ 21 ปี แล้วนะเวลาช่างผ่านไปเร็วจริงๆกว่าเราจะเติบโตขนาดนี้แม่เราต้องเหนื่อยแค่ไหนหนอ !!!!

    ใครจะคิดว่าแม่เราจะเป็นผู้หญิงที่เก่งได้ขนาดนี้จากที่ครอบครัวเรามามีอะไรเลยตอนเด็กๆ เราได้กินนมข้นหวานตรามะลิต้องไปอาศัยบ้านป้าเป็นที่อยู่ แม่ต้องออกไปขายของตั้งแต่เช้ากว่าจะได้กลับเข้าบ้านก็เย็นมากแล้ว     ( แม่คงจะเหนื่อยมากแน่เลย )พอเราร้องไห้อยู่ที่บ้าน ลุงก็จะเอาเชือกมามัดขาเราไว้กับเสาบ้านบางวันก็เอาเราใส่กล่องกระดาษไว้ ( เขาคงจะรักเรามากแน่เลย )

     แต่ตอนนี้บ้านเรามีทุกอย่างที่อยากจะมีโดยไม่ต้องไปขอหยิบยืมใครมาแล้วก็เพราะความขยันและอดทนของแม่เราและผู้ที่เป็นคู่ชีวิตของแม่

     ถึงแม่เราจะเป็นแค่แม่ค้าขายของหาเช้ากินค่ำแต่เราก็ภูมิใจนะที่ได้เกิดมาเป็นลูกของแม่ เราไม่อายเลยที่ต้องไปขายของช่วยแม่ทุกๆเช้าก่อนที่จะไปเรียนเพราะเราคิดว่าที่แม่ทำอยู่ตอนนี้ก็เพื่ออนาคตของเราและน้องๆ

          แม่ทำเพื่อเราขนาดนี้จะมีไหมใครสักคนที่จะไม่รักแม่ของตัวเอง

                            ขอบคุณแม่มากนะคะที่ให้หนูได้เกิดมา

 

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 497799เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2012 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2012 01:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอขอบคุณกำลังใจที่คุณมอบให้คะ ศรีกรม ศรีบาล

เราเลือกเกิดไม่ได้ ... แต่เลือกเป็น "ลูก" ที่ดีของแม่ได้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอขอบคุณกำลังใจที่คุณมอบให้คะ Somsri ,

  • จะยังไม่ได้รับการประเมินงานจนกว่าจะแก้ไขประวัติและรหัสย่อสาขาให้ถูกต้อง อาจารย์บอกหนูซ้ำซากมากกว่าบอกใครๆ แต่หนูก็ยังไม่แก้ไขให้ถูกต้อง เพราะอะไรล่ะ  (FINE AND APPLIED ART) ก็บอกแล้วไงว่ารหัสย่อสาขาคือ FAA และคติ "อย่าลืมแต่สิ่งที่ไม่ดี และ อย่าจำในสิ่งที่ดี" มันก็ประหลาดๆ นะ อาจารย์อ่านแล้วก็งง 
  • หัวสมุดก็ยังไม่ถูกต้อง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท