จิตอาสายาเสพติด..เพื่อป้องกันเยาวชนสามจังหวัดชายแดนใต้


นำอาจารย์และนักศึกษาออกจิตอาสาให้ความรู้ตวามเข้าใจเรื่องยาเสพติดในนัก้รียนประถมศึกษาตอนปลายกลุ่มโรงเรียนบางนาคงนาค

๘ สิงหาคม ๕๕ นำอาจารย์และนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ ๔ ตำนวน ๑๕ คนออกจิตอาสาให้ความรู้ตวามเข้าใจเรื่องยาเสพติด ในนักเรียนประถมศึกษาในโรงเรียนเขตตำบลยาวนาค มีกิจกรรมดังนี้

๑ บรรยายความสำตัญของหัวข้อและวัตถุประสงค์ของการให้ความรู้ในครั้งนี้ในภาพรวม เพื่อให้นักเรียนได้ตระหนักความสำคัญของพิษภัยจากยาเสพติด โดนเฉพาะความเสี่ยงในการแพร่ระบาดในสามจังหวัดชายแดนใต้ ที่มีการระบาดในกลุ่มวัยรุ่น รวมทั้งกระตุ้นให้นักเรียนได้แสดงความรู้ที่มีอยู่เกี่ยวกับยาเสพติดในสามจังหวัดชายแดนใต้ เช่น ที่มีข่าวบ่อยครั้งว่าภายหลังการจับกุมว่าจะนำมาสู่จังหวัดชายแดนใต้ สี่คูณร้อยซึ่งมีการนำวัตถุหลายอย่าง มาผสมกัไม่เว้นแม้แต่ใบไม้ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีชื่อประจำำจังหวัดนราธิวาส คือ ใบลองกอง

๒ แบ่งนักเรียนออกเป็น ๕ กลุ่ม

กลุ่มที่ ๑ เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด นักศึกษาที่ร่วมโครงการ ๒ คน อาจารย์มุสลินท์ โต็ะกานิ เป็นที่ปรึกษา ที่น่าสนใจคือ นักศึกษามีโมเดล พี่ผอม ซึ่งเป็นลักษณะของผู้ติดยาเสพติด เป็นตัวเดินเรื่องโดยมีการถ่ายทอดความรู้สึกของพี่ผอมคล้ายกับเล่าประวัติของตนเองว่าทำไมจึงมีร่างกายและหน้าตาเสื่อมโทรมเช่่นนี้ และกระตุ้นให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการสอบถามคำถามต่างๆโดยมีนักศึกษาเป็นผู้ตอบแทนพี่ผอม มีการทำกิจกรรมเกมเป็นระยะๆ

กลุ่มที่ ๒ เรื่อง ประเภทยาเสพติด นักศึกษาที่ร่วมโครงการ ๕ คน อาจารย์เกวลี นาควิโรจน์ เป็นที่ปรึกษา กลุ่มนี้เนื้อหาต่อนข้างเยอะเพราะต้องลงลึกไปถึงยาเสพติดแต่ละประภท ซึ่งสามารถดึงความรู้จากนักเรียนมาให้เกิดการมีส่วนร่วมและกระตุ้นองค์ความรู้ที่มีอยู่ โดยนักศึกษาที่เป็นวิทยากรจะเน้นยำ้ไปสู่ยาเสพติดที่มีการระบาดกันมากในสามจังหวัดชายแดนใต้ รวมทั้งภาพรูปร่างหน้าตาของยาเสพติดประเภทนั้นๆ  คือ ยาบ้า ยาไอซ์ สี่คูณร้อย เฮโรอีน กัญชา รวมทั้งบุหรี่ซึ่งพบว่ามีผู้สูบกันมากในจังหวัดของเรา

กลุ่มที่ ๓ เรื่อง พิษภัยยาเสพคิดที่มาในรูปแบบต่างๆ นักศึกษาที่ร่วมโครงการ๓ คน อาจารย์ประเสริฐ ไพบูลย์รุ่งโรจน์เป็นที่ปรึกษา กลุ่มนี้จะมัตัวอย่างลักษณะของยาเสพติดที่มาในรูปแบบต่างๆ เช่น นำ้อัดลม บุกรี่ รวมทั้งความท้าทายของวัยรุ่นด้วยการใช้คำพูดต่างๆ เช่น แค่นี้ก็ไม่กล้า ถ้าไม่ทำไม่ใช่ลูกผู้ชาย หรือหน้าตัวเมีย เป็นต้น

กลุ่มที่ ๔ เรื่องอาการการติดยาเสพติดที่สังเกตได้ นักศึกษาที่ร่วมโครงการ ๓ คน อาจารย์ประเสริฐ ไพบูลย์รุ่งโรจน์ เป็นที่ปรึกษา กลุ่มนี้จะมึภาพและอาการของผู้ติดยาเสพติด เช่น ความต้องการในการเสพ พฤติกรรมของผู้เสพ ความเสียงในการอยู่ใกล้ เช่น การคลั่ง การหวาดระแวง การถูกจับเพื่อเป็นตัวประกัน การถูกขู่เพื่อขอเงิน เป็นต้น กิจกรรมผ่านเกมและเรื่องราวสถานการณ์ต่างๆ

กลุ่มที่ ๕ เรื่อง ทักษะชีวิตในการป้องกันการติดยาเสพติด นักศึกษาที่ร่วมโครงการ ๒ คน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทิพยวรรณ นิลทยา เป็นที่ปรึกษาจะดำเนินการโดยแบ่งนักเรียนที่เข้ากลุ่มเป็นกลุ่มย่อยแบบคละกันทุกโรงเรียนทุกห้อง เพื่อให้นักเรียนทำกิจกรรมร่วมกันสามารถสร้างกลุ่มสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนและโรงเรียน ซึ่งจะทำให้นักเรียนมีเพื่อนมากขึ้น เป็นหนทางที่ตะช่วยกันในเรื่องการนำความรู้เพื่อป้องกันยาเสพติดไปใช้อีกแนวทางหนึ่ง หลังจากนั้นให้เลือกหัวหน้ากลุ่ม ทุกกลุ่มจะได้รับโปสเตอร์เพื่อการเรียนรู้กลุ่มละหนึ่งแผ่น ให้ใช้ศักยภาพของประธานกลุ่มในการอ่าน เรียนรู้ และอธิบายให้เพื่อนๆในกลุ่มฟังซึ่งสมาชิกต้องมีการจดจำ การจดบันทึกเนื้อหาที่ได้รับ จนสามารถเวียนโปสเตอร์ที่ทำการศึกษาทุกกลุ่ม จากนั้นให้แต่ละกลุ่มตั้งคำถาม้พื่อนๆกลุ่มอื่น และให้นักเรียนกลุมอื่นเป็นผู้ตอบคำถามเหล่านั้น บรรยากาศเป้นไปอย่างสนุกสนานปนกับความรู้ที่ได้รับ

ทุกกลุ่มจะมีการเวียนฐานกิจกรรมทุกครึ่งชั่วโมง ในชั้นเรียนจะมีการวัดความรู้ด้วยข้อสอบก่อนและหลังการให้ความรู้พร้อมทั้งเฉลยคำตอบที่ถูกต้อง

แต่ละกลุ่มมีกิจกรรมร่วมให้กับนักเรียนที่เป็นผู้กล้า คือ  กล้าพูด กล้าแสดงออก กล้าทำ กล้าตอบ จะมีของเล็กๆน้อยๆเป็นกำลังใจและแสดงความชื่นชมให้โดยเน้นวินัยในการแสดงออก คือ การยกมือ การฝึกการตอบด้วยความมั่นใจ และการออกเสียงภาษาไทยให้ถูกต้อง

สรุป

วันนี้จึงเป็นวันแห่งคุณค่าที่ได้ให้ โดยเฉพาะนักศึกษาพยาบาลไทยมุสลิมที่อยู่ในช่วงถือศีลอดได้ทำบุญอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการให้

ผู้ร่วมโครงการทุกคนรู้สึกดีที่ได้มีส่วนร่วมในการป้องกันยาเสพติดให้กับเยาวชน แม้เป็นส่วนเล็กๆก็ตาม ขอให้ได้ร่วมด้วยช่วยกัน

Ico_dsc08480

Ico_dsc08509

Ico_dsc08523

หมายเลขบันทึก: 497781เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2012 06:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ท่านคณบดีครับ
  • เข้าไปที่บันทึก
  • กดแก้ไขบันทึก
  • แทรกภาพข้างล่าง
  • เอารูปไว้ในบันทึกได้
  • เอาเรื่องยาเสพติดมาฝากด้วยครับ
  • http://www.dmh.go.th/Abstract/details.asp?id=331
  • เมื่อแทรกภาพจะได้ภาพแบบในบันทึกนี้ครับ
  • http://www.gotoknow.org/blogs/posts/496900
  • เดี๋ยวจะมาอ่านอีกรอบนะครับ
  • ขอบคุณมากๆๆครับ

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับคำแนะนำดีๆและติดตามให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท