ศิลอดในเดือนรอมฎอน


ยินดีต้อนรับสู่เดือนรอมฎอน (เดือนอันประเสริฐของชาวมุสลิม)

                การถือศิลอดเป็นบัญญัติ 1 ใน 5 ของอิสลาม หรือที่มุสลิมเรียกว่ารุก่นอิสลาม ศิลอด หรือที่เรียกว่า “การถือบวช” การถือศีลอด คือ การละ การงด การระงับยับยั้ง การควบคุมตน เช่นการละความชั่ว ยับยั้ง สิ่งต่างๆที่เกิดจากอารมณ์ฝ่ายต่ำ และการละเว้นการบริโภคอาหาร เครื่องดื่มระหว่างรุ่งสางจนตะวันลับขอบฟ้า งดเว้นการพูดจาโกหกเหลวไหลไร้สาระ เว้นจากการประพฤติชั่วทั้งโดยลับและเปิดเผย  ในหนึ่งปีจะมีการถือศีลอดบังคับนี้เพียงหนึ่งเดือนคือเดือนรอมฎอนหนึ่งเดือนจะมี 29 กับ 30 วัน เดือนรอมฎอน จะเป็นเดือนที่จูงใจให้ผู้ศรัทธาทำความดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดือนอื่นๆหัวใจจะจดจ่ออยู่กับการแสดงความเคารพภักดี(อิบาดะฮฺ)ต่ออัลลอฮฺและหันไปหาพระองค์มากขึ้นการอดทนต่อสิ่งรอบตัว หยุดทำความชั่วและออกห่างจากสิ่งไม่ดีหรือคนที่จะชักนำเราไปสู่การฝ่าฝืนคำสั่งของพระเจ้า

                วันที่ 20 กรกฎาคม 2555 ตรงกับวันที่ 1 รอมาฎอน 1433 ในช่วงกลางคืนของวันที่ 19 กรฏาคม 2555 ดิฉันตั้งใจอย่างยิ่งที่จะรอฟังข่าวประกาศจากจุฬาราชมนตรี เกี่ยวกับการประกาศวันถือศิลอด (ปอซอ) ในวันพรุ่งนี้ และรอคอยที่จะละหมาดตารอแวะห์ในคืนวันแรกของการถือศิลอด เพราะผลบุญของการละหมาดวันแรกนั้น พระเจ้า(อัลลอฮฺ) จะยกโทษสำหรับผู้ทีมีความผิดเหมือนดั่งวันแรกเกิดของเขา ดังนั้นคืนแรกดิฉันจึงตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่จะไปร่วมละหมาดตารอแวะห์ที่มัสยิด สำหรับผลบุญของการละหมาดตาราแวะห์ของแต่ละคืนจะแตกต่างกัน ทั้ง 30 วัน ยิ่ง 10 วันสุดท้ายหลายคนมักจะรีบเร่งตักตวงทำความดีให้มากๆ เพราะเดือนอันประเสริฐจะจากเราไปในไม่นาน ในเดือนรอมฎอนดิฉันมีความสุขมาก เนื่องจากได้พบปะกับญาติพี่น้องมุสลิมทุกคนที่ได้ร่วมมาละหมาดมีทั้งเด็ก วัยวัยรุ่น ผู้ใหญ่และวัยชรา  ยิ่งที่มัสยิดกลางปัตตานี จะมีบรรดานักศึกษามอ. ปัตตานีและคนในละแวกนั้นๆต่างพากันมาละหมาดพร้อมเพรียงกัน สร้างความปราบปลื้มให้กับคนทุกคนที่ได้มาร่วมละหมาดในเดือนรอมฎอน และอีกหลายๆอย่างในเดือนรอมฎอนที่ดิฉันชอบคืออาหารการกินมีหลากหลายให้เลือก จนบางครั้งเลือกไม่ถูก แถวจาบังติกอ ตอนเย็นรถติดมากเพราะมีตลาดขายอาหารเยอะมาก ดิฉันเองก็ชอบไปบ่อยมาก เลือกซื้อเฉพาะที่คิดว่าตัวเองจะกินเท่านั้น มิฉะนั้นแล้วเป็นการสิ้นเปลืองเพราะเมื่อเปิดบวชแล้วจะรับประทานเพรียงแค่น้อยนิดเท่านั้น เวลาละศีลอดนั้นมักจะใช้อินทผลัมในการละศีลอด อินทผลัมนั้น ประกอบด้วย น้ำตาลฟรุกโตส กลูโคส น้ำ วิตามินและแร่ธาตุ โดยเฉพาะน้ำตาลฟรุกโตสจัดเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกายชนิดหนึ่งและเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็วดังนั้นในสภาวะที่ร่างกายอ่อนเพลีย จากการขาดพลังงานและน้ำ ลูกอินทผลัมน่าจะเป็นผลไม้ที่ดีชนิดหนึ่งสำหรับผู้ที่จะละศีลอด ส่วนผลไม้ชนิดอื่นๆ ที่มีรสหวานก็สามารถทานได้

 

 

คำสำคัญ (Tags): #รอมฎอน
หมายเลขบันทึก: 497502เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2012 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท