ศาลาริมทาง / คฤหาสน์เจ้าคุณ


  ศาลาริมทาง คือ อาคารที่ปลูกสร้างไว้บริเวณข้างทางซึ่งอาจเป็นป้ายรถประจำทางหรือสถานที่พักชมวิวทิวทัศน์ก็แล้วแต่สิ่งแวดล้อมนั้นๆแต่เป็นสถานที่ ที่ใครๆก็เข้าไปหลบแดดหลบฝนได้ทั้งๆที่ไม่ค่อยจะมีใครเหลียวแลสักเท่าไรสภาพอาจจะพุพังบ้างไปตามการปลูกสร้างและกาลเวลาที่ผ่านไป

  คฤหาสน์เจ้าคุณ คือ อาคารที่ปลูกสร้างสำหรับใครคนใดคนหนึ่งหรือกลุ่มหนึ่งจะมีบริเวณชัดเจนสร้างอย่างหรูหราพร้อมไปซะทุกอย่าง แต่จะเข้าพักผ่อนตามอัธยาศัยมิได้ต้องเป็นเฉพาะคนที่รู้กับเจ้าของเขาหรือกลุ่มเขาเท่านั้น

  ลองคิดดูกันศาลาริมทางมีประโยชน์กับคนทุกคนแต่กลับไม่มีใครใส่ใจเหลียวแลแต่ คฤหาสน์เจ้าคุณ มีประโยชน์กับคนไม่กี่คนแต่กลับกลายเป็นจุดสนใจของคนทั้งๆที่ไม่สามารถจับต้องได้และเจ้าของเขาก็มิได้มาสร้างประโยชน์สิ่งใดๆสักเท่าไรเลยอาจมีบ้างแค่เพียงหน้าตา

  ก็เป็นแค่ความคิดในใจส่วนหนึ่งก็บล็อคนี้มันเรื่องในใจนี่หากมีคนรู้จักได้อ่านก็จะรู้บ้างละว่าเราสะท้อนความเป็นใปของจิตใจคนที่มักเห็นแก่ตัวหลงไปในกิเลสความอิจฉาริษยาความอยากเป็นที่ยอมรับและหลายๆอย่างซึ่งมันต้องลงมือฝึกหัดเป็นผู้ให้แล้วจะรู้ว่าการได้ทำให้คนอื่นได้ใช้ประโยชน์แล้วมีสุขใจมันเป็นความสบายที่หาได้ยากแต่หากดิ้นรนให้คนไม่กี่คนความสุขมันจักกลายเป็นทุกข์

คำสำคัญ (Tags): #thinnabho#พ.ทินนาโภ
หมายเลขบันทึก: 497436เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2012 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท