สารอิอฺติกาฟ 10 วันสุดท้ายรอมฎอน


ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปรานี ผู้ทรงเมตตาเสมอ 

มวลการสรรเสริญเป็นเอกสิทธิ์ของอัลลอฮฺผู้ทรงอนุมัติให้เราสามารถถือศีลอดและละหมาดกลางคืนในเดือนรอมฎอนด้วยความศรัทธาและหวังในการตอบแทนจากพระองค์ด้วยการอิอฺติกาฟในสิบวันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน และเป็นผู้ที่ได้รับการอภัยโทษจากบาปที่ผ่านมา โอ้อัลลอฮฺ โปรดปลดปล่อยเรา บิดามารดาของเรา คณาจารย์ของเรา พี่น้องของเรา และนักศึกษาของเราจากไฟนรก

บุคลากรมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาที่มีเกียรติทั้งหลาย

นักศึกษามหาวิทยาลัยอิสลามยะลาที่รักทั้งหลายและพี่น้องที่เคารพรักทุกท่าน

ฉันขอสาบานด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ซึ่งชีวิตฉันอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ ไม่มีรอมฎอนใดที่ท่านเราะซูลุลลอฮฺ × ไม่ส่งท้ายด้วยการอิอฺติกาฟสิบวันสุดท้ายเพื่อแสวงหาค่ำคืนอัลก็อดรฺซึ่งมีความประเสริฐมากกว่าหนึ่งพันเดือน ดังนั้นจึงเป็นการอัปยศอย่างยิ่งสำหรับประชาชาติมุฮัมมัด × ที่อ้างตนว่ารักท่านแต่กลับไม่ได้ส่งท้ายเดือนรอมฎอนของพวกเขาด้วยการอิอฺติกาฟในสิบวันสุดท้ายดังที่ท่านเราะซูล × ได้ปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชาติของท่านที่เป็นนักวิชาการและคณาจารย์ผู้เป็นทายาทของนบีมุฮัมมัด × ไม่เป็นการบังควรสำหรับจิตใจของประชาชาติมุฮัมมัดที่จะยอมให้ถูกโค่นล้มโดยตัณหาที่ดับมอดลงด้วยการถือศีลอด และไม่เป็นการบังควรสำหรับจิตสำนึกของพวกเขาที่ยอมปราชัยต่อมารร้ายชัยฏอนที่กำลังทุพพลภาพเนื่องจากปีกของมันได้ถูกมัดตรึงไว้ในเดือนนี้ ไม่เป็นการบังควรสำหรับพวกเขาที่จะบอกปัด (ปฏิเสธ) โปรแกรมอิอฺติกาฟเพื่อตอบรับความต้องการของสรวงสวรรค์ที่ประตูทุกบานของมันกำลังเปิดอ้าเพื่อต้อนรับพวกเขาพร้อมกับการชี้นำของอัลกุรอานตลอดยี่สิบคืนของการกิยามเพื่อแสวงหาค่ำคืนอัลก็อดรฺ นับประสาอะไรกับผู้ที่กำลังหลับไหลอยู่กับโปรแกรมนรกในช่วงเวลาที่ประตูนรกทุกบานกำลังถูกปิดตรึงอย่างมิดชิด

ดังนั้น มาเถิดเรามาร่วมกันตอบรับโปรแกรมมหาวิทยาลัยของเราซึ่งได้เชิญชวนบรรดาบุคลากรและประชาชาติมุสลิมทุกคน นับตั้งแต่อธิการบดี คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ พนักงาน และนักศึกษาทั้งชายและหญิงให้ต่างคนต่างแสวงหาความประเสริฐของค่ำคืนอัลก็อดรฺและความลับเพื่อส่องทางสว่างแห่งชีวิต ผ่านการอิอฺติกาฟในสิบวันสุดท้ายของเดือนรอมฎอนด้วยจิตที่เปี่ยมศรัทธา อดทน และคาดหวังในการตอบแทนของอัลลอฮฺ เริ่มตั้งแต่เย็นวันที่ยี่สิบจนกระทั่งคืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอนหรือเช้าวันอีดฟิตริ

หวังว่าจะไม่มีสมาชิกของมหาวิทยาลัยและมุสลิมท่านใดปฏิเสธโปรแกรมนี้ เพราะอิอฺติกาฟคือระดับสูงสุดของมหาวิทยาลัยของนบีมุฮัมมัด × ในเดือนรอมฎอนที่ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา ยกเว้นผู้ที่มีความจำเป็นจริงๆ ดังนั้นให้เขาติดตามโปรแกรมเท่าที่สามารถด้วยความรู้สึกสำนึก อาทิเข้าอิอฺติกาฟเพียงไม่กี่วันหรืออิอฺติกาฟเฉพาะในช่วงกลางคืน หรือกลางวันเท่านั้น หรืออื่นๆ ที่สำคัญขอให้พวกเราทุกคนมีจิตใจที่ซื่อตรงและบริสุทธิ์ต่ออัลลอฮฺผู้คอยสอดส่องอยู่ตลอดเวลาและคำนวณอามัลของเราในทุกเสี้ยววินาทีแห่งชีวิต โดยเฉพาะชีวิตของหนุ่มสาวที่กำลังมีพลังวังชา

ฉันขอวิงวอนต่ออัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาโปรดประทานเตาฟีกแก่พี่น้องชายหญิง และนักศึกษาทุกท่านเพื่อตอบรับโปรแกรมอิอฺติกาฟในสิบวันสุดท้ายของเดือนรอมฎอนอย่างเต็มพิกัดพร้อมกับประทานความประเสริฐของค่ำคืนอัลก็อดรฺที่ประเสริฐกว่าหนึ่งพันเดือนแก่พวกเราทุกคน อามีน

الله أكبر، الله أكبر، الله أكبر، ولله الحمد. وَصَلَّى اللهُ عَلَى نَبِيِّناَ مُحَمَّّدٍ وَعَلَى آلِهِ وَصَحْبِهِ وَسَلَّمَ. والسلام عليكم ورحمة الله وبركاته.

 

อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียาพี่น้องของท่าน

 

อธิการบดีมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา

หมายเลขบันทึก: 497434เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2012 09:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท