นักศึกษารุ่น ( ใหญ่ ) ใหม่


นักศึกษา กศน.

ช่วงเย็นวันนี้ คุณมะเดื่อได้ต้อนรับลูกศิษย์ที่เป็น " นักศึกษารุ่นใหม่" ของกศน. ที่มารายงานตัวเข้าเรียนกับคุณมะเดื่อประจำภาคเรียนนี้  ดูหน้าตา อายุอานามของแต่ละคน ก็รุ่นพี่ รุ่นน้อง ของคุณมะเดื่อทั้งนั้น เรียกว่านักศึกษา " รุ่นใหญ่" ก็คงจะได้เนาะ

 

     แต่ที่เป็น " รุ่นลูก รุ่นหลาน " สิบห้าหยก ๆ สิบหกหย่อน ๆ ก็มีนะ  น่าเสียดายที่เด็ก ๆ ในวัยนี้ น่าจะสวมฟอร์มนักเรียน หรือนักศึกษาของสถานศึกษาระบบปิดที่ใดที่หนึ่งมากกว่า    

       เยาวชนเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่หลุดจากระบบการศึกษาภาคปกติทั้งสิ้น  จะด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม แต่ก็นับว่ายังโชคดีที่ยังไม่หลุดจากวงโคจรของการศึกษาเสียทีเดียว  นับได้ว่า กศน.คือห่วงโซ่สำคัญที่ยังร้อยรัดเยาวชนไทยอีกนับพัน นับหมื่นไว้กับการศึกษาได้

 

      คุณมะเดื่อทำหน้าที่ " ครูจำเป็น" ให้กับ กศน.ตำบล มานับเนื่องได้หลายปีแล้ว โดยสอนในวิชาที่หาครูสอนได้ยาก  ศิษย์ กศน.รุ่นต้น ๆ ของคุณมะเดื่อมีบางคนเรียนต่อจนจบ ปริญญาตรีไปแล้ัว

 

        การได้สอน กศน. ทำให้ได้คุ้นเคยกับชาวบ้าน ได้ทั้งเพื่อน  พี่ น้อง และลูก ๆ หลาน ๆ  ที่อยู่ในตำบล ทำให้ได้รู้ถึงความเป็นอยู่  ค่านิยม  ความคิด ความต้องการของชุมชนได้เป็นอย่างดี  

          สิ่งที่คุณมะเดื่อได้รับรู้นี้จะมีคุณประโยชน์อย่างยิ่งใหญ่สำหรับ ข้าราชการ หรือผู้มีหน้าที่ที่ต้องพัฒนาชุมชน ในชนบทอย่างมากมาย ถ้าหากเขาเหล่านั้นนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในการวางแผน ก็จะทำให้งานพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ในชุมชนเกิดประโยชน์โดยตรงกับชีวิตของคนในชนบทอย่างมากมายทีเดียว  

         แต่สำหรับคุณมะเดื่อแล้ว คุณมะเดื่อคือลูกหลานชาวบ้านคนหนึ่ง  ที่เกิดและคลุกคลีอยู่กับความยากจน  ความแร้นแค้น และการดิ้นรนต่อสู้กับปัญหานานัปการเพื่อความอยู่รอดของชีวิต   จึงทราบดีถึงปัญหาและความต้องการของพี่ป้าน้าอาในท้องถิ่น  แต่คุณมะเดื่อก็เป็นเพียงคนเล็ก ๆ ที่ไร้อำนาจหน้าที่ไร้บารมีที่จะบันดาลให้ความต้องการของพี่ ป้า น้า  อา เหล่านั้น  สำเร็จผลได้ดังใจปรารถนา.....เฮ้อ....! เศร้า...!

 

......................................................

 

 

คำสำคัญ (Tags): #กศน.
หมายเลขบันทึก: 497430เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

..อย่าเศร้าไปเลย..คุณมะเดื่อ..ยินดี..ด้วย..ที่ท่านไม่มี..อำนาจเนรมิต..หากมีใจ..ที่จะให้..เจ้าค่ะ...(มาเป็นกำลังใจ..จ้ะ..จะโก็ะะๆๆโอ๊ะะๆๆๆ...โ.ฝนนน..โต๊ะะๆๆ...ระวัง..ขี้หมูไหล..อิอิ..)..ยายธี

อ๊ะ ๆ หวัดดีจ้ะยายธี Blank ฝนกำลังตกพอดีเลย  ไปจะโกะกันไหมล่ะ อิ อิ ขอบคุณที่ให้กำลังใจนะจ๊ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท