การดูแลนักศึกษาพยาบาลที่ได้รับผลกระทบจากในสถานการณ์ความไม่สงบ


การดูแลนักศึกษาพยาบาลที่ได้รับผลกระทบจากในสถานการณ์ความไม่สงบ

การดูแลนักศึกษาพยาบาลที่ได้รับผลกระทบ

จากสถานการณ์ความไม่สงบชายแดนใต้

 

            ภาพพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้นับวันมีแต่ผู้คนที่ไม่ต้องการเดินทางเข้ามา ด้วยหวั่นเกรงภยันตรายที่เกิดจากสถานการณ์ความไม่สงบ ที่ยังคงสร้างความรุนแรง การสูญเสีย การบาดเจ็บ ล้มตาย ความหวาดหวั่น หวาดระแวงยังคงปรากฏอยู่ บุคลากรทางการพยาบาลที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ก็ไม่แตกต่าง ทุกครั้งที่ได้ออกจากพื้นที่เหมือนได้ออกไปหายใจอย่างโล่งอก  แต่จะทำอย่างไรได้ในเมื่อทุกคนมีหน้าที่อันยิ่งใหญ่ที่ต้องรับผิดชอบ หน้าที่พยาบาล หน้าที่อาจารย์พยาบาล หน้าที่แม่ หน้าที่ของความเป็นลูก และที่สำคัญคือ หน้าที่ที่ต้องรักษาแผ่นดินไทยให้คงอยู่ เพราะที่นี่คือ บ้านของเรา

            บ้านที่เป็นจังหวัดชนบทติดชายแดนที่มีระยะทางห่างไกลเมืองหลวงมากที่สุด ไม่ว่าจะโดยสารโดยวิธีใด บ้านที่ต้องเรียนรู้ที่จะเดินทางอย่างไรให้ปลอดภัยจึงมีเพียงที่ทำงานและบ้านพักโดยไม่แวะเวียนแห่งใด บ้านที่มีรั้วรอบขอบชิดป้องกันภัยหลายชั้นด้วยลวดหนามและกลอนประตูหลายชั้น บ้านที่มีโรคติดต่อที่หายไปจากประเทศแล้วปรากฏอยู่ทั้งโรคเรื้อน มาเลเรีย วัณโรค  บ้านที่ยังเป็นปัญหาเรื่องการสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม บ้านที่ยังมีอัตราการตายคลอดทั้งมารดาและทารก บ้านที่มีภาวะซีดจากปัจจัยต่างๆนานา บ้านที่สถิติบอกว่าสติปัญญาของคนที่นี่ต่ำสุดในประเทศ เรื่องราวต่างๆล้วนเป็นความท้าทายสำหรับบุคลากรทางการพยาบาล ด้วยบทบาท ณ โดยทั่วไปพยาบาลมีหน้าที่ในการส่งเสริม ป้องกัน รักษา ฟื้นฟู ตั้งแต่เกิดจนเสียชีวิต แต่พยาบาลนราธิวาสต้องมีมากกว่านั้น เพราะต้องดูแลร่างกาย จิตใจของผู้ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ทำอย่างไรให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้นกว่าเดิม ด้วยความเข้าใจในวิถีของการดำเนินชีวิตและสถานการณ์แวดล้อมที่มีความแตกต่างจากภูมิภาคอื่นๆ

            หลายคนไม่อาจเลือกทางเดินของตนเองได้หากปราศจากการหยิบยื่นจากคนรอบข้าง แนวคิดนี้ทำให้เป็นที่มาของการรับนักศึกษาในการดำรงตำแหน่งคณบดีปีแรก ที่ประกาศชัดเจนในการรับนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากสถานการณ์ความไม่สงบเข้ามาศึกษา เด็กๆล้วนบอบช้ำจากสิ่งที่ไม่เข้าใจ หลายฝ่ายต่างเข้ามาช่วยเหลือหยิบยื่นเพื่อช่วยกันเยียวยาเด็กๆเหล่านี้ ทั้งด้านการเงิน การเยียวยาจิตใจ การให้อาชีพ ดังนั้น การผนวกการเยียวยาทั้งสามด้านคือการรับนักศึกษาเข้ามาศึกษาวิชาชีพพยาบาลจนสำเร็จการศึกษา 

หมายเลขบันทึก: 497369เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2012 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอให้กำลังใจทีมงานครับ
  • ต้องการความช่วยเหลืออะไรบ้างครับ
  • ผมเชื่อว่าที่ภาคใต้สมาชิกเข้มแข็งมาก
  • สู้ๆครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท