มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
Mrs. Maleephan มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช Pooma

สิ่งดีๆเกิดขึ้นที่ สำนักสงฆ์วัดป่าเขามโนราห์


คำพูดร้อยคำ แพ้การกระทำเพียงครั้งเดียว

  ฉันได้ไปสงบจิต สงบใจ ปฏิบัติธรรมที่สำนักสงฆ์วัดป่าเขามโนราห์ อ.ห้วยคต จ.อุทัยธานี เป็นเวลา ๗ วัน รู้สึกว่ามันยังน้อยเกินไป เพราะอะไรน่ะหรือ เพราะเวลาในแต่ละวันที่อยู่ที่นั่น มันช่างรวดเร็ว ตื่นเช้าขึ้นมาทำวัตรเช้า กวาดบริเวณวัด พัฒนาตามจุดต่างๆที่เห็นว่า ยังไม่ค่อยเรียบร้อย ช่วยจัดทำชุดแจกทานให้หลวงปู่ ช่วยจัดชุดยาที่เหมือนๆกันใส่กล่อง ไว้ให้หาง่ายๆ ช่วยลับมีดให้พระที่จะออกไปพัฒนาบริเวณวัด ช่วยกวาด ช่วยเช็ด ช่วยถู ฯลฯ

  ในแต่ละวัน ฉันอยากให้มีสัก ๔๘ ชั่วโมง จะได้มีเวลาทำให้มากกว่านี้ การที่เราทำอะไรก็แล้วแต่ ทำไปเรื่อยๆ เวลาก็ไม่เคยคอยใคร มีคนกล่าวไว้ว่า "ทุกคน มี ๒๔ ชั่งโมงเท่ากัน แต่ทุกคนทำไม่เท่ากัน"

  เพราะแต่ละคน ใช้เวลาไปกับกิจกรรมอะไรต่างๆมากมาย บางคนใช้เวลา นอน เวลากิน เวลาเล่น ออกกำลังกายทำกิจกรรมต่างๆ และโดยเฉพาะชีวิตคนเมือง ปัจจุบันใช้เวลากับการอยู่ในสังคม Face Book มากเพราะเมื่อเราไม่ได้เจอ ไม่ได้พบกัน ก็ใช้เวลาอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์หรือจอคอมฯมากกว่าอื่นๆ

  แม้นแต่ การบอกรัก อกหัก ซึมเศร้า เหงา ระบายทุกข์ ก็อยู่ใน Face Book แม้นแต่งานราชการปัจจุบัน ก็ยังใช้

 แต่เมื่ออยู่ที่สำนักสงฆ์วัดป่าเขามโนราห์ของหลวงปู่สังวาลย์ ธัมสาโร มีแต่ภาคปฏิบัติ ภาคทฤษฎีจะได้เรียนรู้จากการปฏิบัติ ไม่ได้รับรู้ว่าสังคมภายนอกเกิดอะไรขึ้น แต่รู้ว่าทุกวันภายในวัดเกิดการเปลี่ยนแปลง

  หากมีโอกาสฉันก็อยากให้หลวงปู่ได้ไปจำพรรษาที่บางครกอีก เพื่อจะได้โปรดญาติโยมทางภาคใต้ ที่ทุกคนที่ฉันพบจะพูดกับฉันว่า เสียดายที่ไม่ได้มานมัสการท่าน และอีกอย่าง ฉันอยากให้หลวงปู่ได้พักบ้าง เพราะแต่ละวัน ท่านเหนื่อยทุกวัน แต่ทุกอย่างก็เป็นไปตามที่หลวงปู่กำหนด เพราะหลวงปู่จะรู้ว่า หลวงปู่ต้องอยู่ดูแลที่สำนักสงฆ์วัดป่าเขามโนราห์ แต่ที่บางครก ก็ขึ้นอยู่กับชาวบ้าน ผู้นำชุมชนที่จะทำหรือพัฒนาให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมได้สำเร็จหรือไม่

  แต่อยากให้ทุกคนได้รู้ว่า ในบ้านเมืองเรา ไม่ว่าท่านจะอยู่สีไหน ฝ่ายไหน เราทุกคนเป็นคนไทยเหมือนกัน ขอให้ทุกคนรักกัน และปฏิบัติธรรมอยู่เป็นเนื่องนิจ....

 

หมายเลขบันทึก: 497247เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2012 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2012 12:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เวลาในแต่ละวัน ... ช่างรวดเร็ว ... เป็นความจริงค่ะ "เวลาไม่คอยใคร .... แม้แต่คนเดียว ... เวลาไม่หยุดคอยใคร"  ดังนั้น...เรารู้แล้ว... เราต้อง "เตรียมใจ+ทำใจ + ทำความดี" นะคะ

ขอบคุณบทความดีดี...ที่นำมาแบ่งปันนะคะ

ขอบคุณท่านที่ไปปฏิบัตธรรม แล้วนำแนวคิดดีๆที่ได้รับมาเผยแพร่. ดิฉันอยู่ใกล้ยังไม่มีโอกาสได้ไปปฎิบัตแบบท่านเลย  นอกจากว่าดิฉันจะหาโอกาสไปทำบุญที่วัด  แต่ก็เป็นความโชคดีของดิฉันที่มีโอกาสได้เข้าไปทำบุญบ่อยๆ  มีโอกาสได้พาญาติพี่น้องมาทำบุญกับหลวงปูของพวกเรา  หลวงปูท่านมีเมตตามากๆๆ  และก็ขอเรียนเชิญทุกท่านมาร่วมบุญกฐินกับครอบครัวดิฉันนะค่ะ  ปี56ดิฉันขอให้คุณแม่ของดิฉันเป็นเจ้าภาพกฐินที่วัดหลวงปู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท