แม่ ครูคนแรกและตลอดไปในใจของเรา


เมื่อคิดถึงแม่ ความสุขความทรงจำผุดพรายดังสายน้ำ ภาพแม่หุงข้าวทำกับข้าว ขายของ นั่งเล่นกับเราและพี่ ๆ น้อง ๆ รวมไปถึงสอนหนังสือ สอนทำการบ้าน และเย็บเสื้อผ้า ซ่อมแซมข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน แม่ทำสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดได้ เพราะความรักอันยิ่งใหญ่ที่มีต่อพวกเรา ลูก ๆ

แม่ ครูคนแรกและตลอดไปในใจของเรา

 

เมื่อคิดถึงแม่ ความสุขความทรงจำผุดพรายดังสายน้ำ

ภาพแม่ตื่นแต่เช้ามืดเพื่อหุงข้าว ทำกับข้าวทุกวันให้กับพ่อ ซึ่งต้องไปทำงานแต่เช้าตรู่ แก่ลูก ๆ ถึงเจ็ดคนที่ต้องไปโรงเรียน

ภาพแม่ยืนขายของในร้านขายของชำเก่า ๆ ข้างตลาดสดเล็ก ๆ ปากเอ่ยวาจาทักทายกับลูกค้า มือก็หยิบสินค้า รับและจ่ายเงินทอนแก่ลูกค้า

ภาพแม่นั่งเล่น นอนเล่นกับน้องชายคนสุดท้อง พี่ ๆ น้อง ๆ และฉันเองในยามว่างจากลูกค้าหรือวันหยุด

ภาพแม่นั่งสอนหนังสือ สอนการบ้านแก่ลูก ๆ หลายคน ทั้งที่แม่ไม่เคยเข้าเรียนหนังสือโรงเรียนไหนเลย

ภาพแม่นั่งตัดเย็บเสื้อผ้า ซ่อมแซมเสื้อผ้าให้ใช้การได้ จนฉันเองพลอยได้ความรู้ การงานฝีมือเรื่องเย็บปักถักร้อย สอยผ้า ปะชุนรอยขาดได้

ภาพแม่แปลงร่างเป็นช่างตัดผมให้แก่ลูก ๆ ทั้งหญิงและชาย บางครั้งก็ตัดผมให้พ่อด้วย

ภาพแม่ทำงานบ้านนอกเหนือจากการขายของ กวาดถูบ้าน ซักผ้า ดูแลการกินข้าว การแต่งตัวของลูกคนเล็ก ๆ คือฉันและน้องชายสุดท้อง

มีงานอีกมากที่แม่เป็นผู้รับผิดชอบหลัก

 

นอกจากที่เห็นเป็นประจำแล้ว แม่ยังมีเวลาพอที่จะซ่อมแซมข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน เก้าอี้ ม้านั่ง งานไม้ง่าย ๆ ใช้ค้อนตอกตะปู ใช้เลื่อยเลื่อยไม้มาทำเก้าอี้นั่งตัวเล็กๆ ฉันจำได้ว่า เคยเห็นแม่ทำเองกับมือ

บางทีก็ดัดแปลงคิดค้นทำของเล่นง่าย ๆ ให้ลูก ๆ เล่น รถลากคันเล็ก ๆ จากกระป๋องนมใบใหญ่ ๆ ใช้แกนในของหลอดด้ายโต ๆ มาทำเป็นล้อ น้องชายฉันรักรถนี้มาก

เล่นทำขนมครกไข่เจียวกับฉัน จนโตขึ้นมา ฉันนำมาดัดแปลงเป็นเมนูอาหารทำเลี้ยงเพื่อน ๆ จนได้รับคำชม

แม่มักออกแบบการบ้านวิชาเลขคณิตง่าย ๆ การเล่นเกมเขียนศัพท์ภาษาจีน มาเล่นกับลูก ๆ เสมอ ๆ จนฉันมีลูกเอง ฉันดัดแปลงมาเล่นกับลูกตัวเองบ้าง เปลี่ยนกลับกันว่า ให้ลูกของฉันเป็นผู้คิดการบ้าน มันสบายกว่าเยอะสำหรับฉันผู้เป็นแม่ (ฮา)

แม่ไม่ถนัดภาษาไทย ไม่เช่นนั้นฉันอาจเก่งภาษาไทยมากกว่านี้

และแม่เป็นต้นแบบให้ลูก ๆ ในเรื่อง การอ่านหนังสือทุกชนิดที่ไม่เป็นพิษไม่เป็นภัย อ่านแม้กระทั่งกระดาษหนังสือรายปักษ์ที่ถูกนำมาทำเป็นถุงใส่ขนมแบบถุงกล้วยแขก อ่านได้ทุกที่ ทุกเวลา แม้เวลาช่วยแม่ขายของ

แม่ชอบหัดคัดและเขียนลายมือโดยเฉพาะภาษาไทยที่แม่ไม่เป็นจนสวย ทำให้ลูก ๆ ซึมซับเรื่องความเพียรพยายามไปโดยอัตโนมัติ

ฉันยังนึกภาพได้เด่นชัดถึงการเล่นเขียนภาษาจีนเป็นคำ ๆ บนพื้นไม้ชั้นสองของบ้านตึกแถวด้วยดินสอพอง ในบ้านหลังเล็ก เก่าคร่ำคร่า ที่เต็มไปด้วยข้าวของสินค้าที่ตุนไว้ขายแบบร้านขายของชำโบราณ หากอบอุ่นกรุ่นด้วยความรักของแม่

 

แม่ทำสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดได้อย่างไร

แม่เป็นครู ครูคนแรกของลูก ๆ 

แม่สอนพูดแก่ลูก ๆ

แม่สอนหนังสือ

แม่สอนวิชาการใช้ชีวิต

แม่สอนงานครัว งานการฝีมือ งานช่าง

แม่สอนวิชาการค้าขาย การบวกลกคูณหารจากการค้าขายทำให้พวกเราเก่งวิชา เลขในใจ

แม่สอนการมีมนุษยสัมพันธ์กับลูกค้า

แม่สอนวิชาความซื่อสัตย์

แม่สอนพวกเราให้อดทน มัธยัสถ์ ขยันและพากเพียร

 

แม่ทำสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดได้อย่างไร

 

เพราะความรักอันยิ่งใหญ่ที่มีต่อพวกเรา ลูก ๆ คือคำตอบ 

 

รักและคิดถึงแม่มาก

แม่ครูคนแรกและตลอดไปในใจของพวกเรา

 

หมายเลขบันทึก: 497184เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2012 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2014 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท