Garfield
ทิพย์ผกา ทิพย์ ทิพย์มณเฑียร

วันเข้าพรรษาสิ่งที่ควรถวายสังฆทานของชาวพุทธ


วันเข้าพรรษาสิ่งที่ควรถวายสังฆทานของชาวพุทธ

วันเข้าพรรษาสิ่งที่ควรถวายสังฆทานของชาวพุทธ

วันสำคัญทางศาสนาแน่นอนเลยว่ากิจกรรมหนึ่งที่ชาวพุทธต้องไม่พลาดคือการไปถวายสังฆทานที่วัด แต่ในการถวายสังฆทานคุณรู้หรือไม่ว่า ไม่ได้คิดแต่จะถวายเท่านั้นนะค่ะ แต่เราควรเลือกป้จจัยที่สำคัญและจำเป็นต่อพระภิกษุจริงๆ เลยขอแนะนำเทคนิคในการจัดเครื่องอุปโภคบริโภคกันหน่อยว่า  จัดแบบไหนให้ได้บุญสูงสุดค่ะ ควรมี 9 อย่างนี้นะค่ะ

1. เครื่องเขียน สมุด ปากกา ดินสอ  เพราะพระสงฆ์นั้นต้องเรียนพระปริยัติธรรมและจดกำหนดนัดหมายในงานต่างๆ แต่พวกเรามักจะไม่ค่อยมีใครถวายกัน

2. ใบมีดโกน อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญ เอาไว้โกนหนวดโกนเคราตลอดเข้าพรรษา แต่ต้องเลือกแบบดีๆหน่อยนะค่ะ

3. ผ้าไตรจีวร เลือกแบบที่มีความยาวพอที่จะนุ่งห่มได้ความหนาพอเหมาะ เชื่อกันว่าถ้าใครถวายผ้าไตรจีวรจะได้อานิสงส์มาก อย่าลืมล่ะเข้าพรรษาปีนี้

4. หนังสือธรรมะ สารคดี นิตยสาร หรือที่ให้ความรู้ด้านอื่น ๆ การจะเป็นผู้เผยแผ่พระพุทธศาสนาได้ย่อมต้องมีความรู้ที่แตกฉาน ทั้งทางธรรม และข่าวสารบ้านเมือง การที่เราถวายหนังสือจึงถือเป็นต้นทุนแห่งธรรมทาน เวลาที่ท่านเทศน์ท่านจะได้กระจายสู่ผู้คนอีกมากมายเป็นการทำทานที่ได้บุญมากเลยค่ะ

5. รองเท้า อาจจะกำลังคิดว่าพระสงฆ์ต้องสวมใส่รองเท้าด้วยหรือ ต้องบอกว่ายกเว้นบางกรณีนะค่ะ อย่างเวลาท่านต้องออกไปบิณฑบาต ธุดงค์ ไปเรียนหนังสือ ไปกิจนิมนต์ตามที่ต่างๆ เป็นต้น

6. ยาสาม้ญประจำบ้าน ไม่ว่าจะเป็นยาแก้ปวดหัว ปวดท้อง ยาแก้ไอ ยาใส่แผลสด  ล้วนเป็นสิ่งสำคัญด้วยกันทั้งนั้น เพราะพระสงฆ์ท่านมีเลือดเนื้อเหมือนเรา จึงอาพาธได้ด้วยนะค่ะ

7. ผ้าขนหนูสีสุภาพ ไม่จำเป็นต้องสีเหลืองก็ได้ค่ะ ขอแค่ไม่แข็งจนเกินไป และสีสุภาพ ไม่ฉูดฉาด

8. น้ำยาเช็คพื้น บางคนอาจจะมองว่าไม่จำเป็น แต่อย่าลืมนะค่ะว่า ประชาชนบางคนก็มักง่าย เวลาไปทำบุญที่วัดแล้วเผลอไปเหยียบย้ำดินโคลน แทนที่จะล้างก็เดินเข้าไปในศาลาจนสกปรกไปหมด จึงมีความจำเป็นอย่างมากนะค่ะ

9. แชมพู สิ่งของสิ่งนี้ทำเอาหลายคนงงเป็นไก่ตาแตก เพราะพระสงฆ์รูปไหนๆก็ไม่มีผมทั้งนั้น แต่ต้องสระผมเพราะชุมชื่นต่อหนังศรีษะ

ที่มา : หนังสือSPICY ฉบับวันที่ 4-10 ส.ค.55

 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 497180เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2012 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2012 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท