กรอบความคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21


กรอบความคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

กรอบความคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่  21  นำเสนอโดย กลุ่มภาคีฯแห่งสหรัฐอเมริกา  ประกอบด้วย

1.  วิชาแกน  คือ  ภาษาอังกฤก  การอ่าน  ศิลปะการใช้ภาษา  คณิตศาสตร์  วิทยาศาสตร์  ภาษาต่างประเทศ  หน้าที่พลเมือง  การปกครอง  เศรษฐศาสตร์  ศิลปะ  ประวัติศาสตร์  และภูมิศาสตร์

2.  เนื้อหาสำหรับศ๖วรรษที่  21  ได้แก่  จิตสำนึกต่อโลก    ความรู้พื้นฐานด้านการเงินเศรษฐกิจ  ธุรกิจ  และการเป็นผู้ประกอบการ  ความรู้พื้นฐานด้านพลเมือง และความตระหนักในสุขภาพและสวัสดิภาพ

3.  ทักษะการเรียนรู้และการคิด  นักเรียนจะต้องรู้จักวิธีเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต  นำความรู้ที่ได้รับมาใช้อย่างสร้างสรรค์  ทักษะการเรียนรู้และการคิดประกอบด้วยการคิดเชิงวิพากษ์และทักษะการแก้ปัญหา  ทักษะการสื่อสาร  ทักษะการสร้างสรรค์และการผลิตนวัตกรรม  ทักษะการทำงานร่วมกัน  ทักษะการเรียนรู้ตามบริบทและทักษะพื้นฐานด้านข้อมูล

4. ความรู้พื้นฐานด้าน  ไอซีที  สามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาการเรียนรู้เนื้อหาและทักษะจะได้รู้จักวิธีเรียนรู้  การคิดเชิงวิพากษ์  การแก้ปัญหา  การใช้ข้อมูลข่าวสาร  การสื่อสาร  การผลิตนวัตกรรม  และการร่วมมือการทำงาน

5.  ทักษะชีวิต  ได้แก่  ความเป็นผู้นำ  ความมีจริยธรรม  การรู้จักความรับผิดชอบ  ความสามารถในการปรับตัว  การรู้จักเพิ่มพูนประสิทธิภาพของตนเอง  ทักษะในการเข้าถึงคน และความรับผิดชอบต่อสังคม

6.  การประเมินในศตวรรษที่  21  ต้องวัดผลลัพธ์สำคัญ 5  ประการ  ได้แก่  วิชาแกน  เนื้อหาในศตวรรษที่  21  ทักษะการเรียนรู้และการคิด  ความรู้พื้นฐานไอซีที  และทักษะชีวิต  การประเมินต้องผสมผสานให้สมดุลระหว่างแบบทดสอบมาตรฐานที่มีคุณภาพ  กับการประเมินในชั้นเรียน

         

 

ทีมา  ทักษะแห่งอนาคต : การศึกษาเพื่อศตวรรษที่  21 = 21 st  century  skills  : Rethinking  how  students  learn . กรุงเทพฯ (2554)   

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 497109เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2012 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขออนุญาตแบ่งปันเพื่อการเรียนรู้ในสถานศึกษา กศน นครชัยศรี ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท