ตรีกวี
นาง ตรีรัตน์ น้อง เปลี่ยนแม้น

การศึกษา


เรียนแล้วปฏิบัติไม่ได้

การเรียนการสอนสมัยก่อนกับสมัยปัจจุบันแสนจะแตกต่างกันเสียเหลือเกิน แค่ไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา สมัยก่อนการเรียนการสอนในชั้นประถม โรงเรียนแถวต่างจังหวัด เน้นสอนหลักปฏิบัติควบคู่ไปกับคู่มือการสอน ทำให้ใครที่เรียนรุ่นสมัยก่อนพอจบประถมออกมาสามารถ หุงข้าวให้ตัวเองกินได้ ซักผ้า ล้างจาน ปลูกผัก ทำนาฯ ช่วยเหลือตัวเองและช่วยเหลือทางบ้านได้แบบไม่อด ไม่ตกงาน และที่ขาดเสียมิได้  สมัยนั้นเน้นการทำงานเป็นทีม ทุกอย่างต้องทำเป็นกลุ่ม ทำคนเดียวไม่ได้ เมื่อจบออกมา เวลาไปทำงานร่วมกับคนอื่น จะสามารถรู้จักปรับตัวเข้ากับเพื่อนร่วมงานได้  ผิดกับเด็กสมัยปัจจุบันที่จบกันใหม่ๆ เวลาไปสมัครทำงาน ได้ทำงานร่วมกับคนอื่น โดยเฉพาะหัวหน้าให้ไปประสานงานกับแผนกฝ่ายอื่น ทำไม่ได้ขอลาออก เพราะเข้ากับคนอื่นไม่ได้  บางคนเลือกงานจนไม่มีอาชีพให้ตัวเอง ต้องคอยให้พ่อแม่เลี้ยงดูกันต่อไป ประเทศไทยเราจึงต้องย้ำอยู่กับที่และถอยหลังกับการศึกษา  อยากให้กระทรวงศึกษาทบทวนระบบการเรียนการสอนของเด็กสมัยปัจจุบันดูอีกครั้งคะ (ครั้งต่อไปจะขอเสนอแนะแนววิธีการสอนที่ไม่เคยลืมของสมัยก่อน ที่อยากให้สมัยปัจจุบันนำมาใช้สอนกับเด็กปัจจุบันบ้าง )

หมายเลขบันทึก: 497080เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2012 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 สิงหาคม 2012 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เด็กไทย ต้องมั่นใจ เข้าสังคมได้ มีชีวิตรอด และปลอดภัย ไม่เป็นภาระต่อสังคม มีความมั่นคงทางจิตใจ

เตือนสติ ช่วงเข้าพรรษา ชีวิตคนที่เกิดมาไม่ได้มีอะไรมาก เขาให้เราแค่สองอย่าง ประการแรก เขาให้เรามาใช้กรรมเก่าที่เคยทำไว้ตั้งแต่เมื่อชาติที่ผ่านมา ซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้ ประการที่สอง เขาให้เรามาสร้างกรรมใหม่ เขาให้เราเลือกสร้างหรือทำเอาเองด้วยปัญญาและที่สติที่มีอยู่ ระหว่างกรรมดี และ กรรมไม่ดี คนทุกคน สามารถเลือกทำได้ตามสบาย เพราะกรรมที่สร้งหรือทำขึ้นมาใหม่นี้เราจะไปได้ใช้ในชาติหน้า หลังจากสิ้นชีพนี้แล้ว แต่การตายไม่ได้หมายความว่าเราจะตายแล้วไม่ได้รับรู้ มันเป็นเพียงการสลายของร่างกายที่เขาให้มาเท่านั้น จิตและวิญาณเรายังอยู่หลังจากที่เราถูกเผาร่างของเราแล้ว เราต้องไปหาร่างใหม่เพื่อใช้กรรมใหม่ที่สร้างหรือทำไว้ต่อไป ก็เท่านั้นเอง คำว่าคน อะไรที่เป็นสิ่งที่ดีคนสามารถแยกออกได้ แต่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยทำ ( อะไรที่คิดว่าดีทำทันทีอย่ามั่วแต่คิดมาก แต่อะไรที่คิดว่าไม่ดี คิดให้มากๆ นานๆ แล้วรอให้นานกว่าสิ่งที่ดี ที่ยังไม่ได้ทำ )

สิ่งที่ไม่สามารถเอากลับคืนมาได้ 3 สิ่ง 1. คำพูด 2.เวลา 3.โอกาส ใครที่เคยให้สามสิ่งนี้ผ่านมาแล้วผ่านไป แล้วสามารถเอากลับคืนมาได้หรือไม่ รองทบทวนชีวิตนี้ดู ว่าวินาทีที่ยังมีลมหายใจอยู่จะทำอะไรก็รีบทำเสียเพื่อไม่ให้เสียสามสิ่งนี้ไปในแต่ละวัน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท