พัฒนาภาคบริการ


พัมนาภาคบริการ
  • ห่างหายไปหลายวัน ช่วงนี้เป็นช่วงเก็บเกี่ยวข้อมูล เพื่อประกอบการรายงานผลการปฏิบัติราชการของจังหวัด และการประเมินของ กพร.และ ทริส ในส่วนที่รับผิดชอบ 4 ตัวชี้วัด ด้านเศรษฐกิจ มีโอกาสได้เข้าร่วมสัมมนาการระดมความคิดเห็น แนวทางการพัฒนายุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจภาคบริการ (Service sector) ที่ จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2549 มีประเด็นที่น่าสนใจ เช่น การทำผังเมืองรวม  จัดระเบียบอุตสาหกรรมภาคบริการ การจัดระเบียบรถรับจ้าง สร้างศักยภาพของจังหวัดเป็นเมือง IT มีการสร้างมารีนา ธุรกิจสปาร์ ลองกลับมามองที่ชุมพร มีหลายอย่างที่มีศักยภาพคงต้องรอการขุดค้นพบ เช่น มารีนา IT ชุมพรก็น่าจะพัฒนาได้เพราะสายใยแก้วนำแสงที่ใช้กับระบบ ITของภูเก็ตก็ผ่านจังหวัดชุมพรโดยฝังในทะเลขึ้นฝั่งที่ชุมพรไประนองแล้วลงทะเลต่อ น่าเสียดายช่างมันเถอะ  แต่ที่น่าสนใจคือ การทำให้เมืองน่าอยู่แล้วธุรกิจอื่นจะตามมา
  • ชุมพรเมืองเกษตร และทำการเกษตรได้ดี (ปลูกง่าย ขายคล่อง)ทำให้เราพบว่ามีพี่น้องเกษตรกรจากหลายจังหวัดมาทำการเกษตรในจังหวัดชุมพร ด้านการท่องเที่ยวเราก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ยังบริสุทธิมากมาย เราคงต้องมีการจัดการที่ดีรักษาไว้ให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด โดยทำการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ อย่าทำเป็น Mass เพราะจะเกิดความเสียหาย สิ่งที่ดีที่สุดต้องให้ชุมชนเป็นเจ้าของ
  • มาด้านการเกษตรปีนี้เป็นปีที่เกษตรกรบางท่านเกิดความสับสนว่าจะปลูกยางพาราหรือปลูกปาล์มน้ำมันดี มีบางรายปลูกปาล์มน้ำมันได้ 1 ปี ตัดทิ้งเปลี่ยนไปปลูกยางพารา มา ณ วันนี้ราคาผลผลิตยางพาราลดลงไม่รู้จะขุดยางพาราทิ้งแล้วไปปลูกปาล์มน้ำมันอีกหรือเปล่า ท่านเกษตรกรที่เคารพจะปลูกอะไรขอให้พิจารณาศักยภาพของเรา ว่ามีความพร้อมแค่ไหน ปัจจัยที่เกี่ยวข้องมองอนาคตให้ดี จังหวัดชุมพรมีปัญหาด้านแรงงาน มีเวลาลองมานั่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ผู้มีประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้มีมากในพื้นที่ และสำคัญที่สุดการเปลี่ยนแปลงแต่ละช่วงเวลา จะต้องทำฐานข้อมูลเก็บข้อมูลไว้ด้วย มีความจำเป็นมากในการทำแผนพัฒนาจังหวัด ในฐานะเป็นผู้หนึ่งที่ต้องใช้ข้อมูล
  • ฝากถึงสมาชิก Planet agrikmchumphon ด้วยตลาดนัดที่อำเภอละแม อย่าลืมนำสินค้าไปแลกเปลี่ยนด้วยครับ   
คำสำคัญ (Tags): #km#เกษตรชุมพร
หมายเลขบันทึก: 49691เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2006 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

  วันที่ 21 กันยายน 2549 สถานที่ กลู่มเกษตรกรทำสวนทุ่งคาวัด สำหรับประเด็นซึ่งทางคุณอภิชาต ร่วมกับคุณวิเวก ว่างไว้มีดังนี้

    ภาคเช้า -ดูงานการดำเนินงานและขั้นตอนการจัดการหลังการเก็บเกี่ยวกล้วยหอมทองเพื่อการส่งออก ได้แก่การจัดการหน่อ/การเก็บเกี่ยว/การเพิ่มมูลค่ากล้วยหอมทอง   -  แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการจัดการกล้วยหอมทอง

    ภาคบ่าย  -นำเสนอผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ -ดำเนินการขบวนการ(หรือกระบวนการ คำไหนเหมาะสม) AAR  (After Action Review)

         ถ้าจำไม่ผิดเรื่องกล้วยหอมทองเคยนำเสนอ/ดูงานที่อ.สวีไปครั้งหนึ่งแล้ว แต่ไม่มีเรื่องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือค้นหาความรู้จากเจ้าหน้าที่ในองค์กร(ไม่รู้เรา) แล้วฏ้ไม่ทราบว่ารู้เขาหรือไม่ถ้าไม่ก็หมายถึงรบร้อยครั้งก็แพ้ทั้งร้อยครั้ง(น่าจะวงการบู๊ลิ้มนวนิยายจีนขึ้นสมอง)

        อีกนิดหนึ่งเกี่ยวกับการเดินเรื่อง(จัดการเวลา)เมื่อครั้งอ.พะโต๊ะ น่าจะเป็นประสบการณ์ให้การจัดKM ได้ดียิ่งขึ้น.

      

        จังหวัดขอแจ้งเปลี่ยนแปลงวันที่ดำเนินการKMจากเดิมวันที่ 21 กันยายน 2549 เป็นว้นที่ 22 กันยายน 2549 รายละเอียดอื่นๆเหมือนเดิม(แจ้งเป็นหนังสือส่งอำเภอแล้ว).

                                 Mustache 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท