ประโยชน์ของ GotoKnow


ประโยชน์ของ GotoKnow
รู้จัก GotoKnow โดยการสอนของอาจารย์ดร.ขจิต ฝอยทอง ตอนที่ท่านไปสอนนักศึกษาระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี วันนั้นทุกคนตื่นเต้นกับสิ่งที่ทุกคนคิดว่ามีค่าต่อการเรียนรู้…
เริ่มส่งงานตามที่อาจารย์สั่ง …อ่านงานเพื่อน ขยายวงกว้างสู่การค้นคว้าความรู้ต่างๆจากสมาชิกหลากหลายอาชีพ ที่แต่ละคนล้วนคัดสรร สิ่งที่ดี มีประโยชน์ มีความเป็นเอกภาพที่ประทับใจมาโพสต์ให้อ่าน ให้แสดงความคิดเห็นกันอย่างอิสระภายใต้เงื่อนไขที่น่าพอใจ
ประโยชน์มากมายจาก GotoKnow  บ่อยครั้งที่ค้นคว้าความรู้ต่างๆจากเว็บไซต์อื่น แต่ถูกลิ๊งค์เข้ามาที่GotoKnow จึงรู้สึกดีมากที่GotoKnow สามารถเป็นแหล่งความรู้ในหลายหัวข้อ ในเรื่องความรู้ทางวิชาการ ที่ตัวเองต้องค้นคว้าอยู่ทุกวัน โดยเฉพาะสื่อ เกม เทคนิค วิธีการสอนภาษาอังกฤษจากการแนะของ สมาชิกในGotoKnow เป็นการเรียนรู้ที่ไม่ต้องสิ้นเปลืองเงินทองสามารถหยิบมาใช้ได้ทันที มีเพื่อนในเครือข่ายที่หลากหลายความสามารถ ได้แนวความคิดที่หลากหลาย มีมุมมองที่กว้างขึ้น ได้เรียนรู้จากประสบการณ์เพื่อนสมาชิกและสามารถเผยแพร่ประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ ของตัวเองสู่สมาชิกด้วย

การถ่ายทอดแลกเปลี่ยนจะทำให้ยั่งยืนได้ต้องมีการจัดการความรู้สู่การแลกเปลี่ยนซึ่งผู้รู้เขาว่าความรู้ที่เป็นความรู้ที่ชัดแจ้งสามารถมองเห็นหยิบไปใช้ได้ ส่วนความรู้ที่น่าเป็นห่วงว่าจะสูญหายคือความรู้ที่ฝังลึกที่มีภายในตัวบุคคล การถ่ายทอดความรู้ที่ฝังลึกออกมาสู่องค์กร แล้วองค์กรสืบทอดต่อ คือสิ่งที่น่าจะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ยั่งยืนได้ หากเมื่อไหร่เกิดการหวงความรู้ที่ฝังลึก เมื่อนั้นขาดความยั่งยืนแน่ๆ

GotoKnow สามารถเป็นเครื่องมืออย่างเป็นทางการในการจัดการความรู้ของหน่วยงานได้ถ้าหน่วยงานเข้าใจความหมายของการจัดการความรู้ และใช้ประโยชน์จาก GotoKnow เป็น

คำสำคัญ (Tags): #gotoknow
หมายเลขบันทึก: 496829เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2012 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2012 08:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ดีใจที่พี่ครูยังเขียนสม่ำเสมอ
  • สบายดีนะครับ
  • เรื่องเรียนเป็นอย่างไรบ้าง
  • เอาเด็กน้อยมาฝากครับ

อาจารย์ ขจิต สุดยอด วิชา"ยอน" ครับครู

สวัสดีค่ะอาจารย์ ยังคิดถึงกันอยู่ตลอด อาจารย์มีสอนรุ่นน้องอีกหรือเปล่าคะ จะได้ไปหา ยังไม่มีใครจบค่ะ เพิ่งนำเสนอ ๓ บทไปแค่ ๑๑ คน อีก ๑๙คนยังหาเรื่องอยู่ พูดเล่นค่ะ ยังไม่พร้อม ขอบคุณสำหรับ ยอน ที่ยอนแล้วเล่นด้วย แต่ยอมรับว่าชอบ Gotoknow จริงๆค่ะ (สงสัยนะ คำว่า ยอน เป็นภาษาใต้นะคะ คุณวอญ่า น่าจะเป็นภาคไหนนี่) ด้วยความเคารพค่ะ ศิษย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท