การจัดทำแผนอัตรากำลัง


ถ่ายทอดประสบการณ์การจัดทำแผนอัตรากำลังที่มาจากแผนกลยุทธ์

วันที่ ๓๑ กค ๕๕ หลังจากได้รับคำแนะนำจาก รศ ดร ธีรพงศ์ แก่นอินทร์ จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ผู้บริหารคระพยาบาลศาสตร์ นำความรู้ที่รับการถ่ายทอดจากอาจารย์ลงสู่การปฏิบัติ โดยเริ่มจากการตั้งเป้าหมายที่ว่าจะต้องใช้กำลังคนเท่าใด ประเภทใด จึงจะบรรลุกลยุทธ์ ซึ่งนำไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์ในปี ๒๕๕๙ ที่สอดคล้องกัน พิจารณาจากบุคลากรสายสอนและวิจัย ซึ่งเป็นผู้ทำภารกิจหลักของคณะ จัดทำแผนกำลังคน ดังนี้

ทบทวนอาจารย์ที่มีอยู่ทั้งหมดในปีงบประมาณ๒๕๕๕ ทั้งข้าราชการ พนักงานและอาจารย์อัตราจ้าง อาจารย์ที่ปฏิบัติงานจริง อาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ

คำนวณหาอัตรากำลังตามอัตราส่วนอาจารย์ต่อนักศึกษาโดยใช้เกณฑ์สภาการพยาบาล ๑:๖ หรือ จากที่คำนวณโดย FTES จะพบตัวเลขที่ไม่ตรงกัน พบว่าตัวเลจที่ได้จากการคำนวณ  FTES สูงกว่าเนื่องจากนำการแบ่งกลุ่มทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติของนักศึกษามาคำนวณด้วย

วิเคราะห์จำนวนหน่วยกิตที่สาขาวิชารับผิดชอบ เปรียบเทียบกับความรับผิดชอบของอาจารย์แต่ละสาขาในปัจจุบัน คำนวณหาความต้องการของอาจารย์แต่ละสาขา ถึงตอนนี้ ทำให้ทราบว่าอัตรากำลังที่จะรับในอนาคต คือ สาขาวิชาใด เพื่อนำไปสู่การวางแผนสรรหาอาจารย์ให้เพียงพอต่อไป

หมายเลขบันทึก: 496796เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2012 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท