นาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์
นาง มณีวรรณ นาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์ ตั้งขจรศักดิ์

มิตรภาพบำบัดปี2


 วันที่น่าจดจำอีกวันหนึ่งของคนทำงาน ที่มุ่งหมายอยากพัฒนางานของตน เพื่อให้เกิดความยั่งยืน การพัฒนาการทำงานอย่างไรให้เชื่อมโยงถึงกัน แน่ละ การดูแลคนป่วยไข้ด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ หรือ Humanize care นั่นคือสิ่งที่อยากให้มีการต่อยอดความคิด เกิดการต่อเนื่องของการพัฒนา การขายแนวคิดแก่เพื่อนพ้องพี่น้อง โดยเฉพาะคนที่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยอย่างพวกเราชาวพยาบาล ให้มีความเข้าใจ  ดังนั้น วันนี้เราได้เชิญอาจารย์ นพ.วราวุธ สุรพฤกษ์วิทยากรที่มากด้วยความสามารถ มีความรู้ ความเข้าใจและคลุกคลีกับเรื่องราวเหล่านี้มานาน จนเรียกว่าเป็นผู้ที่พูดได้โดยไม่ต้องใช้โพยก็ว่าได้ เพราะสิ่งที่ท่านพูดนั้นมันมาจากองค์ความรู้ บวกกับ ประสบการณ์การทำงานในชุมชนอันยาวนาน

 

                 พวกเรากับ  อ.นพ.วราวุธ สุรพฤกษ์

วันนี้ถือว่าเป็นการจัดเต็มเป็นพิเศษ แก่ ผู้บริหารกลุ่มการพยาบาลที่มารับเอาแนวคิด เพื่อเป็นผู้นำในการพัฒนาต่อไป นำโดยหัวหน้าพยาบาลที่มุ่งมั่นจะเอาแนวคิดนี้ไปพัฒนาการทำงานของพวกเราให้เห็นเป็นรูปธรรม 

 

   

 

 นอกจากนั้นยังเป็นการติดตามการดำเนินงานของกลุ่มที่เคยดำเนินการมาก่อนเมื่อปีที่แล้ว มาเล่าความก้าวหน้าของการพัฒนา ซึ่งในบ่ายวันนี้ มีรพ.หนองคายและรพ.ท่าบ่อ นำเสนอเรื่อง CAPD  รพ.ปากคาดโดยนักกายภาพสาวสวยไฟแรง เล่าเรื่องการช่วยเหลือคนไข้ในชุมชนที่แทบหมดหวัง กลับมามีหวังอีกครั้ง จนคนฟังรู้สึกคล้อยตาม และคุณเสาวลักษณ์ งานเวชกรรมสังคมที่เล่าเรื่องการป้องกันการเกิดโรคไตวายเรื้อรังเชิงรุก

จากการนำเสนอตัวอย่างของพวกเรา อาจารย์ได้ชี้แนะถึงประเด็นต่างๆได้อย่างแหลมคม จนผู้ฟังทั้งหลายพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อาจารย์เก่งมาก ชี้ตรงประเด็น เห็นแง่คิดและต่อยอดการพัฒนา ทำให้นึกถึงงานของตนและคิดออกว่าจะกลับไปทำอะไรต่อ

ดิฉันในฐานะคนจัดการประชุมครั้งนี้รู้สึกดีใจที่คนสนใจและเห็นคุณค่า เห็นความตั้งใจในการถ่ายทอดของอาจารย์ 

  นั่นเพราะอาจารย์คาดหวังว่าพวกเราคงจะได้ความรู้ไปพัฒนาการดูแลผู้ป่วยได้อย่างมีมิตรภาพ อย่างที่เรียกว่า

       "มิตรภาพบำบัด การดูแลด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์"


          26 กรกฎาคม 2555

หมายเลขบันทึก: 496581เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2012 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีใจกับผู้ป่วยด้วยค่ะสำหรับมิตรภาพบำบัดเช่นนี้

 

Blank

 

ขอบคุณค่ะพี่ใหญ่

ก็กำลังขยายเครือข่าย ขยายแนวคิดค่ะ

 

สวัสดีน้องนาง มิตรภาพบำบัด ใช้ใจถึงใจ ใช้ความเป็นมนุษย ดูแลเพื่อนมนุษย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท